• Chính quyền

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh

Đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận việc chuyển đổi từ trồng mía sang cây trồng, vật nuôi khác đối với nông dân là hết sức cần thiết

05/07/2018 11:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/07/2018 | 11:30

STO - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 (ngày 5-7) của kỳ họp thứ 11, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những thuận lợi, khó khăn của địa phương, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và đề xuất hướng giải quyết sắp tới.

Phát biểu tại ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh, đồng chí Phan Văn Sáu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong những tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có những chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, ổn định. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp, hứa hẹn sẽ có nhiều nhà đầu tư lớn, tập đoàn kinh tế đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, điện gió, năng lượng mặt trời.

Quang cảnh ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh. Ảnh: Song Lê

Bên cạnh những thuận lợi, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng có những hạn chế nhất định. Điển hình nhất là giá cả một số cây trồng, vật nuôi giảm mạnh làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Ô nhiễm môi trường ở một số nơi còn gây bức xúc, nhất là tình trạng ô nhiễm ở khu dân cư. Công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh chuyển biến còn chậm.

Để phát huy được thế mạnh và khắc phục hạn chế, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu yêu cầu đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung nắm bắt, phản ánh bất cập còn tồn tạị, những vấn đề cử tri bức xúc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành. Phát huy hơn nữa vai trò quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, nâng cao hiệu quả giám sát, nhất là giám sát tại kỳ họp thông qua phiên thảo luận, chất vấn. Nghiên cứu và đề xuất giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trong những tháng cuối năm 2018.

Đồng chí Phan Văn Sáu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Song Lê

Tại buổi thảo luận, đại biểu Lâm Vĩnh Phương (Tổ đại biểu HĐND tỉnh - huyện Cù Lao Dung) cho biết, trong niên vụ 2017 - 2018, người trồng mía tiếp tục đối mặt với thua lỗ nặng nề vì giá thấp. Đặc biệt, việc Nhà máy đường Sóc Trăng chậm trả tiền cho thương lái, dẫn đến thương lái nợ người dân. Mặc dù Nhà máy đường Sóc Trăng đã có cam kết thanh toán nợ trong tháng 7-2018 nhưng nông dân vẫn lo lắng.

Trước những khó khăn trên, việc chuyển đổi từ trồng mía sang cây trồng, vật nuôi khác đối với nông dân huyện Cù Lao Dung là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu của quy luật kinh tế thị trường. Đây vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài mà huyện phải quyết tâm thực hiện. Theo đó, Tổ đại biểu kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở, ban ngành tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ cho huyện Cù Lao Dung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao thu nhập cho người dân xã đảo.

Cũng liên quan đến cây mía, đại biểu Trần Văn Việt (Tổ đại biểu HĐND tỉnh - huyện Mỹ Tú) chia sẻ, từ những thua lỗ sau trồng mía, huyện Mỹ Tú đã tăng cường chỉ đạo chuyển dịch diện tích trồng mía sang những cây trồng khác. Trong năm 2018, diện tích trồng chỉ còn 1.360ha (giảm gần 50%), diện tích giảm chuyển sang trồng tràm, cây ăn trái, lúa… Cũng giống như huyện Cù Lao Dung, nông dân trồng mía ở huyện Mỹ Tú tiếp tục gặp bất lợi khi giá tuột dốc. Đại biểu Trần Văn Việt đề xuất cần có cơ chế, chính sách chuyển đổi cây trồng khác để nông dân an tâm lao động, sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Hoàng (Tổ đại biểu HĐND tỉnh - TX. Ngã Năm) cũng nhấn mạnh trên địa bàn TX. Ngã Năm diện tích trồng màu, cây công nghiệp ngắn ngày tăng 7,2%; riêng diện tích mía tăng 27% so với cùng kỳ nhưng sản lượng lại giảm 3,8%. Tình hình tiêu thụ gặp khó khăn, giá mía thấp, chi phí đầu tư tăng, nhà máy đường trừ tạp chất cao hơn so với những năm trước, ước tính nông dân lỗ từ 20 - 30 triệu đồng/ha.

Hòa thượng Tăng Nô phát biểu thảo luận. Ảnh: Song Lê

Sau khi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cử tri, hòa thượng Tăng Nô (Tổ đại biểu HĐND tỉnh - TP. Sóc Trăng) kiến nghị xem xét việc nhiều hộ dân phải đóng thêm phí nước thải dù không có hệ thống thoát nước. Đồng thời đặt vấn đề việc thu phí này là đúng hay sai, nếu sai thì phải sớm hoàn trả tiền đã thu gần 1 năm cho người dân.

Ngoài ra, các tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng thảo luận và đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn đối với những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, tránh tình trạng tăng diện tích nuôi, trồng nhưng hiệu quả không cao.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: