• Chính quyền

Sở Tài nguyên và Môi trường

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

17/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/12/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Từ đó, đã kịp thời giảm phiền hà, tiết kiệm được thời gian cho các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN-MT trên địa bàn tỉnh.

Không có hồ sơ trễ hẹn

Công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ quan trọng được Sở TN-MT quan tâm chỉ đạo, thực hiện đổi mới mạnh mẽ và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác của sở nhằm xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh Sóc Trăng.

Sở TN-MT luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn và tác phong khi làm việc của cán bộ một cửa. Ảnh: Thiện Hải

Hiện nay, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN-MT được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Có 103 TTHC được niêm yết công khai, minh bạch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, trụ sở cơ quan và trang thông tin điện tử của sở. Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Hoàng Dân, trong năm 2019, tỷ lệ xử lý hồ sơ trước hẹn đạt 80,96%, số còn lại đúng hẹn, không có trường hợp trễ hẹn; đặc biệt, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 bước đầu nhận được sự quan tâm của tổ chức và doanh nghiệp. Nếu như năm 2018, chỉ có 35 hồ sơ thì trong 9 tháng đầu năm 2019 đã tăng lên 67 hồ sơ.

Hiện tại, phần mềm một cửa điện tử của Sở TN-MT đã thực hiện 103 TTHC với 23 TTHC được áp dụng ở mức độ 3. Với mức độ này, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua mạng internet ở bất cứ đâu vào mọi thời điểm, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Anh Quách Minh Thạch - chuyên viên của Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở TN-MT cho biết: “Người dùng chỉ cần mở trình duyệt web lên và nhập vào địa chỉ https://motcua.sotnmt.soctrang.gov.vn là có thể sử dụng. Ngoài ra, sở cũng phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích đã được tích hợp vào phần mềm một cửa điện tử. Các tổ chức, cá nhân có thể vào phần mềm một cửa điện tử đăng ký dịch vụ thông qua lệnh đăng ký trên phần mềm”.

Chú trọng nâng cao trình độ và tác phong làm việc

Ngoài rút ngắn về thời gian giải quyết các TTHC, việc nâng cao trình độ chuyên môn và tác phong khi làm việc của cán bộ một cửa cũng được Sở TN-MT chú trọng. Sở đã cử cán bộ có trình độ, chuyên môn giỏi, đạo đức tốt để phụ trách một cửa, sở cũng thường xuyên triển khai cho cán bộ về luật cán bộ công chức, viên chức, về đạo đức công vụ. Đồng chí Lê Thị Kim Thoa – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: “Thời gian qua, cán bộ một cửa của Sở TN-MT đã hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng các TTHC, thường xuyên theo dõi phối hợp tốt với các đơn vị chuyên môn của sở để xử lý và chuyển trả kết quả TTHC kịp thời cho người dân, doanh nghiệp đúng thời gian quy định, tạo sự hài lòng cao nhất cho người dân đến giao dịch. Qua đó, có 98% tổ chức, doanh nghiệp đánh giá hài lòng với dịch vụ tại quầy của Sở TN-MT”.

Với tinh thần trách nhiệm cao nên trong thời gian qua không xảy ra tình trạng công chức, viên chức tại đơn vị lợi dụng quyền hạn để nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Anh Đỗ Văn Vinh, người dân ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi đến đăng ký biến động chuyển từ hình thức giao đất không thu tiền chuyển sang thuê đất trả tiền hàng năm. Tại đây, tôi thấy cán bộ rất tận tình, nếu nhiều năm trước phải nộp hồ sơ nhiều nơi thì nay chỉ đến gặp cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng nên tôi rất hài lòng”.

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Dân, để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm sở đã xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác cải cách TTHC tại sở, ban hành các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh một số nội dung hạn chế trước đó; chỉ đạo rà soát bộ TTHC thuộc lĩnh vực TN-MT ở 3 cấp tỉnh, huyện và xã để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tế địa phương và quy định của pháp luật. Sở cũng cập nhật và xử lý phần mềm một cửa điện tử nhằm đảm bảo thực hiện giải quyết các TTHC đúng quy trình và thời gian, tổ chức đánh giá hoạt động của bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để rút kinh nghiệm phục vụ tốt hơn.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách TTHC, đồng chí Nguyễn Hoàng Dân cho biết thêm: “Thời gian tới, Sở TN-MT thường xuyên rà soát, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế những quy định không phù hợp, kiến nghị những quy định chồng chéo của pháp luật giữa các ngành tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết TTHC”.

Ngoài giải pháp trên, lãnh đạo Sở TN-MT cũng cho biết, sở sẽ đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến kết hợp dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, sở sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát TTHC. Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân cho rằng, đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc cải cách TTHC. Qua đó sẽ phấn đấu đề xuất được phương án đơn giản hóa TTHC để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: