• Chính quyền

Đẩy mạnh công khai thông tin về lĩnh vực tài nguyên và môi trường

19/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 19/04/2020 | 06:00

STO - Công khai thông tin là nội dung quan trọng trong thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Hiện nay, ngoài việc công khai thông tin về lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN-MT) dưới dạng giấy được niêm yết tại trụ sở, Sở TN-MT còn công khai các thông tin của ngành trên không gian mạng internet.

Năm 2016, thực hiện theo Nghị định số 102/2008/NĐ-CP về việc thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu về TN-MT (nay được thay thế bằng Nghị định số 73/2017/NĐ-CP, ngày 14-6-2017), Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) đã tham mưu cho Sở TN-MT xây dựng cổng công khai thông tin TN-MT, hiện được vận hành tại địa chỉ http://geoportal.vn/stportal/ cũng như trên cổng thông tin điện tử của tỉnh. Đây cũng là kết quả của việc thực hiện theo Luật Tiếp cận thông tin và các quy định chuyên ngành trên từng lĩnh vực của ngành TN-MT quy định việc công khai, công bố thông tin. Hình thức công khai, công bố thông tin tùy theo từng nội dung cụ thể nhưng được khuyến khích việc công khai, công bố thông tin trên môi trường điện tử.

Thời gian qua, Sở TN-MT đã công bố tất cả các tài liệu phải được công khai, công bố theo quy định. Trên quan điểm đó, hệ thống công khai thông tin đã triển khai chi tiết các nội dung chính, như: các văn bản pháp luật, tài liệu thuộc các lĩnh vực đất đai, đo đạc bản đồ, môi trường, nước - khoáng sản - khí tượng thủy văn; thủ tục hành chính của sở; bản đồ dưới dạng trực tuyến (bản đồ hành chính, bản đồ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, bản đồ kế hoạch sử dụng đất hàng năm và nhiều bản đồ trên các lĩnh vực khác; tài liệu về giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng…).

Việc công khai thông tin về lĩnh vực TN-MT đáp ứng yêu cầu công khai thông tin cho cơ quan quản lý và các tổ chức, cá nhân. Ảnh: Thiện Hải

Trước đây, bản đồ chủ yếu được công khai bản giấy niêm yết tại trụ sở hoặc các file ảnh, các bản số thì phải dùng phần mềm chuyên ngành mới xem được. Chính vì thế, tổ chức, cá nhân khó khăn trong việc khai thác, tiếp cận. Việc công khai trực tuyến, người dân có thể truy cập dễ dàng mọi lúc, mọi nơi thông qua mạng internet, tiết kiệm thời gian, chi phí; chất lượng bản đồ công khai trực tuyến cũng rất tốt. Từ đó công tác công khai, minh bạch thông tin của sở cũng được nâng cao.

Đồng chí Võ Ngọc Thư - kỹ sư của Trung tâm CNTT cho biết, thời gian qua trung tâm đã phối hợp các đơn vị liên quan để thu thập các bản đồ theo quy định được công khai và đã được phê duyệt. Đơn cử như đối với bản đồ kế hoạch sử dụng đất hàng năm, sau khi được phê duyệt, trung tâm tiến hành thu thập file bản đồ số chủ yếu trên các phần mềm chuyên ngành như MicroStation hay Mapinfo. Để có thể công khai lên cổng, trung tâm phải tiến hành biên tập lại, đưa về đúng định dạng để công khai trực tuyến. Việc công khai bản đồ đảm bảo chính xác theo bản gốc đã được phê duyệt, kịp thời đáp ứng nhu cầu khai thác của các tổ chức, cá nhân.

Đánh giá về hiệu quả của việc công khai thông tin trên không gian mạng, đồng chí Bùi Việt Phương - Giám đốc Trung tâm CNTT cho rằng: “Việc công khai thông tin đáp ứng được nhu cầu khai thác thông tin của cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp. Từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí. Hơn nữa còn đáp ứng yêu cầu công khai thông tin cho cơ quan quản lý, góp phần phòng chống tham nhũng, tạo môi trường minh bạch và bình đẳng”.

Bên cạnh những tiện ích, hệ thống công khai thông tin của Sở TN-MT cũng còn hạn chế là về cơ sở hạ tầng mạng thường bị chậm, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân cần truy cập thông tin. Hiện nay, Sở TN-MT dần khắc phục để hoàn thiện hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi đối tượng được tiếp nhận thông tin về TN-MT.

Để đẩy mạnh công tác công khai, minh bạch thông tin về lĩnh vực TN-MT, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính của sở, đồng chí Bùi Việt Phương cho biết thêm, thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tiếp tục triển khai các dự án về ứng dụng CNTT để hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ truy xuất thông tin lên hệ thống công khai thông tin; đồng thời cập nhật dữ liệu kịp thời và liên tục, đáp ứng nhu cầu khai thác sử dụng. Tăng cường công tác tuyên truyền qua tất cả các kênh thông tin để tổ chức, doanh nghiệp và người dân biết và thực hiện. Đảm bảo cơ sở hạ tầng mạng để cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức, cá nhân có thể truy cập nhanh chóng.

Thiện Hải

 

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: