• Chính quyền

Long Phú

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

23/02/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/02/2019 | 13:00

STO - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm gần đây, Long Phú đã có sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác CCHC từ huyện tới cơ sở, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại.

Đồng chí Kim Hen - Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết: “Xác định được tầm quan trọng của công tác CCHC, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn công tác CCHC là một trong ba khâu đột phá trong thực hiện nghị quyết của Huyện ủy; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh cũng như xây dựng, ban hành chỉ thị, các văn bản quy phạm pháp luật và nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện công tác CCHC. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC tại địa phương”.

Theo đó, trong năm 2018, UBND huyện Long Phú đã ban hành nhiều văn bản thực hiện nhiệm vụ CCHC như: Kế hoạch số 06 về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Long Phú; Kế hoạch số 13 về thực hiện CCHC năm 2018; Kế hoạch số 36 về tuyên truyền công tác CCHC huyện Long Phú năm 2018; Quyết định số 796 ban hành quy chế phối hợp giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh trên địa bàn huyện Long Phú; phân công công chức phụ trách theo dõi và tham mưu cho UBND huyện thực hiện công tác CCHC; đồng thời UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện tham mưu giúp HĐND, UBND làm tốt công tác rà soát, thẩm định, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, đăng ký kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hiện tổng số TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết cấp huyện là 261 thủ tục, cấp xã là 111 thủ tục, trong đó có 35 thủ tục được thực hiện liên thông; đồng thời UBND huyện thực hiện tốt công tác niêm yết, công khai các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND huyện, trụ sở UBND các xã, thị trấn. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết các TTHC. Kết quả trong năm 2018, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND huyện tiếp nhận 121.236 hồ sơ, đã giải quyết được 120.729 hồ sơ, còn 507 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ quá hạn.

Người dân giao dịch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND huyện Long Phú.

Theo đồng chí Kha Quốc Dũng - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Long Phú, trong năm 2018, UBND huyện đã triển khai thực hiện một số mô hình trong thực hiện việc cải cách TTHC. Nổi bật là việc UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp thực hiện việc cấp giấy khai sinh lưu động tại xã Trường Khánh, xã Châu Khánh, xã Song Phụng, nhằm hỗ trợ người dân trong việc đăng ký khai sinh bổ sung ngày, tháng, năm sinh vào giấy khai sinh để thực hiện việc cấp đổi lại giấy chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng theo quy định và thí điểm thực hiện việc tiếp nhận; trả kết quả TTHC về đất đai tại 4 địa phương: thị trấn Đại Ngãi, xã Trường Khánh, xã Hậu Thạnh, xã Song Phụng, kết quả trong năm 2018 đã tiếp nhận tại huyện và UBND các xã, thị trấn là 452 hồ sơ. Từ kết quả đạt được, UBND huyện đã ban hành kế hoạch nhân rộng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện, qua đó thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 1 đến 10 ngày so với quy định đối với 148 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện.

Ngoài ra, để hiện đại hóa nền hành chính nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác CCHC, huyện Long Phú còn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Hiện hạ tầng công nghệ thông tin của huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Các phòng, ban ngành huyện và UBND của xã, thị trấn đã trang bị cơ bản 1 máy vi tính/1 cán bộ, công chức; 100% máy vi tính được kết nối internet và mạng LAN; tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử là 3.278/4.889 văn bản. Cùng với đó, UBND huyện đã triển khai thực hiện chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia từ phiên bản TCVN ISO 9001:2008 sang phiên bản ISO 9001:2015, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo UBND cấp xã đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang phiên bản ISO 9001:2015.

Theo đồng chí Kim Hen, trong năm 2019, huyện Long Phú sẽ tiếp tục xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở; rà soát các TTHC còn khó thực hiện để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước và duy trì và nâng cao hiệu quả triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: