• Chính quyền

Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

16/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 16/04/2019 | 06:00

STO - Dịch vụ công trực tuyến là một trong những mục tiêu quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC) nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, Chính phủ điện tử năng động, sáng tạo. Thời gian qua, tỉnh có nhiều giải pháp đẩy mạnh việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến, nhất là mức độ 3, 4, bước đầu đã mang lại kết quả khả quan. Tuy nhiên tỷ lệ người dân, doanh nghiệp, tổ chức tham gia thực hiện vẫn còn thấp.

Toàn tỉnh hiện có 1.806 thủ tục hành chính, trong đó có 1.127 thủ tục hành chính cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2; 499 thủ tục mức độ 3 và 180 thủ tục mức độ 4. Tất cả thủ tục hành chính đều được đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh và trang điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh được tiếp nhận và giải quyết 1.291 thủ tục hành chính, trong đó có 453 thủ tục hành chính cung cấp ở mức độ 3, 4 của các sở, ngành tỉnh thực hiện tại trung tâm. Vì vậy, khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến chỉ cần kê khai hồ sơ, nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào trong ngày ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Tính đến ngày 31-3-2019, trung tâm đã tiếp nhận 10.924 hồ sơ, trong đó có 3.455 hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; chiếm 31,63% trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, chủ yếu là thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực: công thương, tư pháp, đầu tư, nông nghiệp. Đây là kết quả rất khả quan, tuy nhiên không phải tổ chức, cá nhân nào cũng muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là ở mức độ 3, 4 mà phần lớn vẫn giữ thói quen truyền thống là đến tận cơ quan chức năng để thực hiện, làm ảnh hưởng không nhỏ đến định hướng CCHC chung của tỉnh và cả nước. 

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, số lượng người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ làm các thủ tục hành chính khá đông. Trao đổi với anh Dịp Văn Sáng ở huyện Long Phú đến đăng ký chuyển đổi từ doanh nghiệp sang công ty tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Kế hoạch và Đầu tư, anh Sáng cho biết: “Bản thân tôi cũng biết đến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho phép gửi hồ sơ và nhận kết quả qua mạng internet, nhưng tôi vẫn muốn trực tiếp lên trung tâm thực hiện, nếu hồ sơ thiếu mình bổ sung ngay, những thông tin trong hồ sơ cái gì không biết thì hỏi cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo”. Anh Sáng cho biết thêm, thực sự không muốn nộp hồ sơ qua mạng vì sử dụng không rành, một phần vì sợ lộ, lọt thông tin cá nhân.

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chị Trần Mỹ Thanh ở xã Phú Tân (Châu Thành) cũng vui vẻ chia sẻ, do không am hiểu về mạng internet và cũng không biết có dịch vụ công trực tuyến, các thủ tục đăng ký đủ điều kiện kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật chị cũng không rõ nên lên tận trung tâm làm cho yên tâm. 

Cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn người dân điền các thông tin vào hồ sơ.

Qua tìm hiểu, có thể thấy nguyên nhân mà người dân, doanh nghiệp ngại hoặc không muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến là do khả năng tiếp cận thông tin, sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, tâm lý sợ lộ, lọt thông tin, thiếu các thiết bị hỗ trợ như máy scan (scan các hồ sơ gốc)… nên họ vẫn giữ cách thực hiện thủ tục hành chính theo lối cũ. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng có đầu tư nhưng chưa theo kịp nhu cầu sử dụng, nhiều thủ tục hành chính chưa được tin học hóa, chưa có đủ căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn để bắt buộc người dân, doanh nghiệp, tổ chức nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến… Việc này góp phần làm chậm tiến độ xây dựng chính quyền điện tử theo kế hoạch đề ra. 

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, theo đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian tới sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, sự cần thiết của dịch vụ công trực tuyến đối với người dân, doanh nghiệp; tham mưu, đề xuất tinh gọn các thủ tục hành chính; đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các cơ quan nhà nước… tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Để sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, trước hết người dân và doanh nghiệp phải đăng ký tài khoản.

Bước 1: Truy cập trang “Dịch vụ công trực tuyến” hoặc “Một cửa điện tử” của từng cơ quan, đơn vị. Nhập trực tiếp địa chỉ dichvucong.soctrang.gov.vn (hoặc motcua.tendonvi.soctrang.gov.vn) trên trình duyệt, hoặc search trên Google (mot cua dien tu tinh soc trang, dich vu cong tinh soc trang, mot cua dien tu - ten don vi). 

Bước 2: Đăng ký tài khoản trước khi nộp hồ sơ, chọn “Đăng ký” ở góc trên bên phải, hệ thống sẽ hiển thị thông tin, sau đó nhập các thông tin (họ tên, giới tính…). Lưu ý, nhập chính xác địa chỉ email của người đăng ký để nhận mail thông báo kích hoạt tài khoản từ hệ thống. Nhấn “Đăng ký tài khoản” để đăng ký.

Bước 3: Kích hoạt tài khoản từ email đăng ký. Kiểm tra hộp thư đến trong email, người đăng ký sẽ nhận được email thông báo kích hoạt tài khoản. Nhấn vào liên kết để đi đến trang kích hoạt tài khoản. Tiến hành kích hoạt để tài khoản đã đăng ký có hiệu lực. Sau đó, nộp hồ sơ trực tuyến. Để nộp hồ sơ, trước tiên phải đăng nhập vào hệ thống (với thông tin đăng nhập đã đăng ký ở trên). Sau đó, tìm kiếm, xác định thủ tục hành chính cần thực hiện, xem thông tin chi tiết hồ sơ, tải về các biểu mẫu, điền thông tin biểu mẫu đầy đủ và tiến hành nộp hồ sơ.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: