• Chính quyền

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đổi mới và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính

28/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/08/2017 | 06:00

STO - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư chú trọng đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào CCHC, nhờ đó doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh ngày càng tăng.

Tính đến giữa tháng 8-2017, toàn tỉnh có 230 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký hơn 2.800 tỉ đồng. Kết quả đó phần nào cho thấy, việc đổi mới CCHC của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã và đang phát huy hiệu quả. Theo đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm này, sở đã thực hiện đạt 100% Kế hoạch số 01/KH-SKHĐT, ngày 9-1-2017 về thực hiện CCHC năm 2017 của đơn vị, gồm: xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra CCHC; cử công chức tập huấn và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về CCHC, một cửa; lấy ý kiến khách hàng (doanh nghiệp, sở, ngành) về thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại sở.

Dịch vụ công trực tuyến của Sở Kế hoạch và Đầu tư được cung cấp ở mức độ 3, 4 cùng nhiều thông tin hỗ trợ trực tuyến tiện dụng.

Là cơ quan có chức năng quan trọng trong quản lý nhà nước về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, vì vậy ngoài thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý, kiến nghị bãi bỏ, thay thế các văn bản không còn phù hợp với quy định của pháp luật, sở còn quan tâm đổi mới CCHC, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động. Đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản, kết nối mạng nội bộ (LAN) cũng như mạng internet để trao đổi thông tin nhanh giữa các phòng, ban trong đơn vị và trao đổi văn bản giữa các sở, ngành.

Sở đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 (gồm 6/6 TTHC về lĩnh vực kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đạt 100%; 25/25 TTHC về lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam, đạt 100%; 3/3 TTHC về lĩnh vực thẩm định dự án thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước, đạt 100%), mức độ 3 (19/19 TTHC về lĩnh vực thành lập và hoạt động liên hiệp hợp tác xã, đạt 100%), mức độ 4 (54/54 TTHC về lĩnh vực thành lập và phát triển doanh nghiệp, đạt 100%). Qua đó, có trên 380 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, đạt 21,2%.

Để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp, người dân đến làm các TTHC, sở tiếp tục kiện toàn tổ chức, cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bố trí đầy đủ cán bộ có trình độ chuyên môn trực tại bộ phận một cửa đảm bảo hiệu quả. Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, nơi tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả rộng 50m2, được bố trí với các trang thiết bị, như: máy vi tính để tiếp nhận, máy photocopy, camera, máy scan dùng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; máy vi tính, máy in dùng để tổ chức, công dân thực hiện sửa đổi, in ấn hồ sơ, đồng thời cũng là máy để thông báo các nội dung cần biết, đăng tải, công bố các TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của đơn vị, cũng như các văn bản có liên quan cần tra cứu cho tổ chức, cá nhân. Trước phòng tiếp nhận được bố trí ghế ngồi thuận tiện để người dân chờ liên hệ công việc.

Sở cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào các TTHC trong các lĩnh vực thẩm định dự án đầu tư có nguồn ngân sách nhà nước; thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu; công tác đăng ký kinh doanh; thẩm tra hồ sơ dự án xin cấp giấy chứng nhận đầu tư... Hàng năm có xin ý kiến khách hàng, trên cơ sở đó để đánh giá, rút kinh nghiệm cho các khâu chưa thực hiện tốt.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Bưu điện tỉnh trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp thông qua dịch vụ chuyển phát đến tận nhà. Đồng thời, đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh tại nhà thông qua môi trường internet với các dịch vụ giao tiếp tức thời như zalo, teamviewer, skype (không thu phí), trình tự các bước thực hiện khá đơn giản. Bước 1: doanh nghiệp truy cập vào website Sở Kế hoạch và Đầu tư (sokhdt.soctrang.gov.vn) để tải biểu mẫu phù hợp với thủ tục cần đăng ký. Bước 2: truy cập vào Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia được cung cấp liên kết trên Cổng thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư để tạo tài khoản và thực hiện đăng ký nội dung đăng ký doanh nghiệp. Bước 3: trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp cần hỗ trợ, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ giao tiếp tức thời như zalo, teamviewer, skype để liên hệ với quản trị viên để được hướng dẫn trực tuyến cách thức thực hiện. Qua 7 tháng đầu năm có 9 hồ sơ hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện đăng ký tại nhà.

Song song với việc cải cách TTHC, Sở Kế hoạch và Đầu tư đặc biệt quan tâm đổi mới tinh thần thái độ phục vụ của công chức, viên chức. Sở triển khai thực hiện phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo sở, trong đó cá nhân lãnh đạo luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ, từ đó tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức ngày càng nâng cao và phát huy hiệu quả, chất lượng giải quyết hồ sơ thực hiện nhanh và đúng hẹn, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng. Cơ chế “một cửa liên thông” tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC nhằm giải quyết công việc cho người dân nhanh chóng, giảm số lần đi lại. Nhờ đó, trong những tháng đầu năm, tỷ lệ giải quyết TTHC của đơn vị đạt 99,7%.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư mong muốn các đơn vị có liên quan cần phối hợp nhịp nhàng hơn nữa trong việc hỗ trợ, giải quyết các thủ tục đầu tư; UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế sớm đưa việc cấp mã số thuế tự động vào việc trả kết quả cấp mã số doanh nghiệp để đơn vị tiếp tục rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp... từng bước nâng cao chất lượng công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: