• Chính quyền

Sở Tài nguyên và Môi trường

Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

15/11/2017 16:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 15/11/2017 | 16:39

Trong những năm qua, để đáp ứng nhu cầu của người dân và nhà đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Rút ngắn thời gian xử lý nhiều TTHC

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Ngọc Ẩn, thời gian qua, đơn vị thường xuyên rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC. Qua đó, đã cắt giảm hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian xử lý các TTHC nhằm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tính đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình UBND tỉnh cắt giảm thời gian đối với 63/98 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Thời gian cắt giảm từ 10% - 23% so với quy định của Trung ương. Trên cơ sở đó, sở đã tiếp tục phấn đấu thực hiện cắt giảm thêm 23 TTHC trong lĩnh vực đất đai, thời gian giảm từ 10% - 46% so với quyết định công bố của tỉnh và từ 20% - 56% so với quy định của Trung ương.

Để minh chứng cho những nỗ lực này, đồng chí Trần Ngọc Ẩn dẫn chứng: “Đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian quy định của Trung ương là 30 ngày, tỉnh giảm còn 22 ngày và sở tiếp tục giảm còn 14 ngày. Ở một số lĩnh vực khác, như: đăng ký bổ sung tài sản, thời gian quy định của Trung ương 20 ngày, tỉnh giảm còn 18 ngày, sở tiếp tục giảm còn 14 ngày; đăng ký biến động quyền sử dụng đất, thời gian quy định của Trung ương 15 ngày, tỉnh giảm còn 10 ngày, sở tiếp tục giảm còn 8 ngày”.

Với những nỗ lực trên, tính đến tháng 9-2017, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của sở đã tiếp nhận 297 hồ sơ hành chính, hồ sơ tồn năm 2016 chuyển sang là 38 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ phải giải quyết là 335 hồ sơ. Sở đã giải quyết 297 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,66%. 

Mời trực tiếp tổ chức, doanh nghiệp vào phòng giao dịch, tạo sự thân thiện và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. 

Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Đặng Ngọc Duy Trinh cho biết: “Những thủ tục mà bộ phận một cửa thường hay tiếp nhận xử lý, gồm: cấp giấy, đăng ký biến động, đăng ký bổ sung tài sản, giao đất, cho thuê đất, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất, cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước... Những thủ tục này đã được rút ngắn từ 2 đến 22 ngày so với quy định của Trung ương nên đã tạo thuận lợi rất nhiều cho tổ chức, doanh nghiệp khi tham gia thực hiện TTHC".

Chú trọng đầu tư trang thiết bị và tiếp tục rút ngắn TTHC

Cùng với việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để phục vụ người dân. Theo đó, từ tháng 2-2017, bộ phận đã thực hiện tháo dỡ vách ngăn kiếng giữa công chức tiếp nhận hồ sơ với tổ chức, doanh nghiệp. Thay vào đó, cán bộ phụ trách trực tiếp mời tổ chức, doanh nghiệp vào phòng giao dịch. Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận cũng được trang bị đầy đủ trang thiết bị theo đúng quy định, như máy vi tính, máy in, máy scan, máy photocopy, máy fax, bàn làm việc, ghế tiếp khách; máy tra cứu thông tin đặt ngay trước cửa ra vào nhằm đảm bảo phục vụ tốt các giao dịch thực hiện TTHC. Việc đầu tư, nâng cấp này đã tạo môi trường công sở văn minh, hiện đại, công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhanh chóng hơn, đem đến sự hài lòng, tránh để các tổ chức, doanh nghiệp phải chờ đợi lâu.

Để tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các TTHC, đồng chí Trần Ngọc Ẩn cho biết thêm: “Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách TTHC nhằm thực hiện đạt các mục tiêu, tiến độ mà kế hoạch đã đề ra. Theo đó, sở sẽ thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật khi có thay đổi từ Trung ương”.

Ngoài ra, lãnh đạo sở cũng chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát TTHC theo hướng cắt giảm thời gian giải quyết; tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với công chức, viên chức trong việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; tổ chức giải quyết các TTHC đảm bảo thời gian theo quy định, không để tình trạng hồ sơ trễ hẹn.

Song song đó, sở sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật của ngành đến người dân; đăng tải kịp thời các TTHC khi có thay đổi để tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận. Cố gắng khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tuyên truyền, vận động tổ chức, doanh nghiệp tham gia dịch vụ. Đồng thời sẽ tiếp tục quan tâm đến chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và người lao động, thực hiện việc đưa đi đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ tại đơn vị…

Với những giải pháp thực hiện cụ thể, bước đi thích hợp và những định hướng thiết thực, đội ngũ cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường đã và đang nỗ lực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đến thực hiện các TTHC, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: