• Chính quyền

Giải pháp xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

24/02/2021 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 24/02/2021 | 13:30

STO - Nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã, tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp và mức độ am hiểu của công chức cấp xã; kiểm tra kỹ năng tin học đối với chức danh lãnh đạo UBND cấp xã năm 2020, trên cơ sở đó để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Văn Nam, hoạt động kiểm tra đánh giá năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp và mức độ am hiểu của công chức và kiểm tra kỹ năng tin học đối với cán bộ cấp xã nhằm kịp thời nắm bắt tình hình; tổng hợp, phân tích, đánh giá và tham mưu UBND tỉnh những giải pháp, định hướng cụ thể trong việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, tạo sự hài lòng của cá nhân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước khi giao dịch tại cơ quan công quyền trong thời gian tới. Nội dung và hình thức kiểm tra, đánh giá đảm bảo khoa học, khách quan trình độ, năng lực của CBCC theo yêu cầu của vị trí công việc đang đảm nhiệm. Năm 2020, tổng số CBCC tham gia đánh giá, kiểm tra là 1.043 người.

Đội ngũ công chức cấp xã tham gia kiểm tra tin học. Ảnh: H.LAN

Nội dung, hình thức kiểm tra đối với cán bộ là đánh giá kỹ năng tin học trên máy tính thông qua xử lý văn bản trên hệ thống quản lý văn bản điều hành đang vận hành tại cơ quan, đơn vị quản lý bao gồm: thực hiện thành công việc chuyển văn bản đến cho công chức xử lý, hoàn thành ký số văn bản đi đúng quy định. Đối với công chức, nội dung đánh giá là kiến thức và khả năng am hiểu về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; quy định pháp luật có liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách; kiến thức chung về cải cách hành chính… bằng cách trả lời bảng hỏi với hình thức bán trắc nghiệm và thực hành trên máy tính về kỹ năng soạn thảo văn bản, lưu tập tin và gửi mail thành công (bắt buộc dùng thư điện tử công vụ của tỉnh (@soctrang.gov.vn); trình ký văn bản đã soạn thảo cho lãnh đạo thông qua phần mềm quản lý văn bản đang vận hành tại đơn vị.

Kết quả, tỷ lệ cán bộ thực hiện đạt tiêu chí 1 (chuyển văn bản đến cho công chức xử lý) 99,28% và đạt tiêu chí 2 (ký số văn bản đi đúng quy định) 93,50%. Riêng ở tiêu chí 1, huyện Mỹ Xuyên (đạt 96,88%) và Châu Thành (đạt 95,00%) thì đạt thấp hơn mức trung bình chung (99,28%), còn lại các đơn vị khác đều đạt 100%. Tỷ lệ cán bộ đạt tiêu chí 2 khá cao, đặt biệt có 4 đơn vị đạt 100% như: Châu Thành, Long Phú, TP. Sóc Trăng và TX. Vĩnh Châu. Tuy nhiên, có một số đơn vị đạt dưới 90% như Kế Sách (85,71%), Mỹ Tú (88,46%) và Thạnh Trị (87,50%). Qua kiểm tra, cho thấy tỷ lệ cán bộ chưa trang bị chữ ký số là 6,14%, đây là tỷ lệ cao khi việc thực hiện chữ ký số đã được triển khai từ ngày 1-10-2019 theo Quyết định số 1007/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Kết quả kiểm tra lý thuyết của công chức cấp xã năm 2020 có 659/766 người trả lời đúng, đạt tỷ lệ 86,03% (giảm 0,92% so với năm 2019), trong số 36,82% câu trả lời sai, có đến 12,97% rơi vào nhóm kiến thức chuyên môn. Đây là một trong những điểm các đơn vị cần đặc biệt lưu ý, việc đưa công chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật và nâng cao kiến thức chuyên môn là rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc của công chức cấp xã. Đối với kết quả kiểm tra tin học, cho thấy tỷ lệ công chức đạt điểm tin học với số điểm khá cao, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng chí Huỳnh Văn Nam cho biết thêm, qua công tác kiểm tra, phát hiện một số ít CBCC sử dụng máy tính còn chậm, chưa thành thạo; thao tác trên phần mềm quản lý văn bản còn lúng túng; tỷ lệ chưa đạt trong phần xử lý tình huống khá cao, cho thấy mức độ am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ vẫn còn hạn chế… Do đó, Sở Nội vụ đã có những đề xuất, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có giải pháp cụ thể, nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn, từng bước nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong thời gian tới.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: