• Chính quyền

Giải phóng mặt bằng các cụm công nghiệp - nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

05/12/2019 13:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/12/2019 | 13:35

STO - Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh, sáng ngày 5-12, đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội. Những vấn đề thực hiện chính sách giải tỏa, đền bù, quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng được đại biểu quan tâm, thảo luận.

Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng chí Lê Hoàng Điện - Tổ đại biểu HĐND tỉnh (Kế Sách) cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện Kế Sách đang triển khai giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư: Khu tái định cư Kế Sách, diện tích 9,8ha, với 31 hộ bị ảnh hưởng; Cụm Công nghiệp An Lạc Thôn 1, diện tích 32,12ha, với 158 hộ bị ảnh hưởng; Cụm Công nghiệp An Lạc Thôn 2, diện tích 41,6ha, tổng số hộ ảnh hưởng là 138 hộ (trong đó có 21,62ha (78 hộ) đã có quyết định thuộc Cụm Công nghiệp Cái Côn cũ, 19,97ha, thu hồi mới của 60 hộ). Huyện đã hoàn thành công tác thống kê, kiểm đếm và xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, quá trình triển khai đã gặp một số khó khăn, vướng mắc. Có 20 trường hợp, với diện tích 7ha có hiện trạng sử dụng là đất trồng cây lâu năm nhưng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất trồng lúa, các trường hợp này không đủ điều kiện bồi thường cây trồng, hoa màu. Về đơn giá cây trồng, hoa màu, theo quy định hiện hành áp dụng theo Quyết định số 16 của UBND tỉnh quy định về đơn giá, mật độ bồi thường, hoa màu. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện đang thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Trạm 110kV và đường dây 110kV Phụng Hiệp - Kế Sách, được UBND tỉnh cho cơ chế áp dụng giá đặc thù đối với 10 loại cây trồng chủ lực của huyện theo Công văn số 850 của UBND tỉnh. Theo đó, so sánh giữa 2 văn bản, giá theo Quyết định số 16 thấp hơn 2, 3 lần so với giá theo Công văn số 850. Vì vậy, nếu áp dụng theo Quyết định số 16 sẽ thiệt thòi cho người dân và phát sinh khiếu nại. Đồng thời, mật độ cây trồng thực tế cao hơn với quy định, trung bình tỷ lệ cây trồng xen canh cao, nhưng quy định theo Quyết định số 16 những cây trồng vượt mật độ không được bồi thường, hỗ trợ.

Đại biểu thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: Phước Liêu

Theo đó, Tổ đại biểu HĐND tỉnh (Kế Sách) đề xuất, đối với các trường hợp trồng cây lâu năm trên đất trồng lúa, kiến nghị tỉnh chấp nhận huyện áp dụng chính sách hỗ trợ khác theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014. Cho phép hỗ trợ khác bằng giá trị bồi thường cây trồng, hoa màu đối với trường hợp trồng cây lâu năm, hoa màu trên đất mà trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đất trồng lúa. Áp dụng đơn giá bồi thường, hỗ trợ đặc thù đối với một số cây trồng bị ảnh hưởng bởi các dự án khu, cụm công nghiệp An Lạc Thôn 1, 2 và khu tái định cư có giá trị thực tế cao hơn quy định tại Quyết định số 16, do huyện là vùng chuyên canh cây ăn trái, với những loại cây trồng chủ lực của tỉnh.

Liên quan đến phát huy giá trị thương hiệu gạo ST25, đồng chí Trần Quốc Thắng - Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Châu Thành cho rằng, sau khi gạo này được bình chọn gạo ngon nhất thế giới thì đã có một số doanh nghiệp đến khảo sát đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm loại lúa này. Do đó, đề nghị ngành chức năng cần tính toán phương án nhân giống, quy hoạch vùng trồng lúa, lựa chọn vùng đất thích nghi cho năng suất, chất lượng cao nhất, hỗ trợ nông dân trong sản xuất để nâng tầm, đưa hạt gạo mang tầm thế giới của Sóc Trăng phát triển rộng khắp.

Cùng vấn đề quy hoạch vùng sản xuất, đồng chí Lý Bình Cang - Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị TX. Vĩnh Châu cũng nhấn mạnh, cử tri Vĩnh Châu cũng rất mong muốn ngành chức năng có quy hoạch cụ thể từng vùng để thuận tiện hơn trong nuôi trồng thủy sản, nhất là hạn chế được dịch bệnh. Hơn nữa, gần đây trên địa bàn TX. Vĩnh Châu xuất hiện các mô hình nuôi cá kèo, cá lóc, cá dứa… điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hộ nuôi tôm vùng lân cận.

Đồng chí Lâm Tấn Hòa đặt ra một số vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội mà các ngành cần quan tâm. Ảnh: Phước Liêu

Vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng tuy không mới nhưng là nguyện vọng nhiều năm của nhân dân huyện đảo. Đồng chí Lâm Vĩnh Phương - Tổ đại biểu HĐND tỉnh (Cù Lao Dung) chia sẻ: “Mía là cây chủ lực, chiếm diện tích lớn, gắn bó lâu đời với người nông dân xứ cù lao, nếu phải nói đến khó khăn trong phát triển kinh tế của huyện, thì đây là cây trồng đầu tiên được đề cập. Trong báo cáo đánh giá kết quả năm 2019 tỉnh cũng đã có đánh giá về cây mía của cù lao. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp Tổ đại biểu HĐND tỉnh (Cù Lao Dung) tham gia thảo luận về cây trồng này”.

Đồng chí Lâm Vĩnh Phương cho biết, năm 2014 diện tích mía 7.399ha, đến năm 2019 (niên vụ 2019 - 2020) diện tích còn 3.902ha. Một số ít chuyển đổi sang cây trồng khác và nuôi tôm, nhưng nông dân lại tiếp tục gặp khó vì không biết trồng cây gì cho ổn định, hiệu quả. Theo Kế hoạch số 97/KH-UBND, ngày 28-6-2019 của UBND tỉnh về chuyển đổi diện tích mía kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác và nuôi thủy sản đến năm 2020, huyện Cù Lao Dung sẽ giảm 2.000ha đất trồng mía (năm 2019 giảm 1.000ha, năm 2020 giảm 1.000ha). Dự kiến chuyển đổi chủ yếu là các loại cây ăn trái như: nhãn Idor, thanh nhãn, bưởi, thanh long... Tuy nhiên, làm thế nào để ổn định đầu ra, tránh rơi vào vòng lẩn quẩn "được mùa - mất giá" hoặc "trồng - chặt" là điều mà cử tri đang mong đợi nhất.

Với những nội dung thảo luận, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp đã yêu cầu các ngành tiếp thu và đưa vào nội dung giải trình trong phiên chất vấn.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: