• Chính quyền

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết trả lời kiến nghị của cử tri

02/08/2017 09:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: N.T
  • Thứ Tư, 02/08/2017 | 09:08

STO - Tại kỳ họp lần thứ 7 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị chất vấn các sở, ngành. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp hoặc có văn bản giải trình cụ thể từng vấn đề mà cử tri thắc mắc. Báo Sóc Trăng lần lượt trích đăng giải trình của các cơ quan đơn vị.

Cử tri huyện Long Phú đề nghị tiếp tục có chủ trương khuyến cáo không sản xuất lúa vụ 3 đối với những địa phương không chủ động được nguồn nước và có khả năng ảnh hưởng xâm nhập mặn; cung cấp kịp thời và tương đối chính xác các thông tin dự báo thời tiết, thủy văn để địa phương chủ động trong việc xây dựng lịch thời vụ; chỉ đạo áp dụng cơ giới hóa vào quá trình sản xuất mía, kêu gọi các công ty chuyên cung cấp nông cụ nghiên cứu, chế tạo các loại máy phù hợp với địa hình, địa chất và thổ nhưỡng của địa phương; có giải pháp hiệu quả hơn trong quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, tăng khả năng tiêu thụ và giá trị sản phẩm cho các mặt hàng nông sản.

Đồng chí Lương Minh Quyết trả lời: Hàng năm, ngành Nông nghiệp và các địa phương đều có xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể cho từng vụ trong năm và giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng địa phương; dựa vào điều kiện thời tiết và dự báo khí tượng thủy văn, tình hình xâm nhập mặn hàng năm ngành khuyến cáo những khu vực nào có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, như xâm nhập mặn và thiếu nước tưới hạn không được xuống giống sản xuất vụ lúa Xuân - Hè (vụ 3); thay vào đó, khuyến khích nông dân chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng các loại cây khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và ít bị ảnh hưởng thời tiết, biến đổi khí hậu và tình hình xâm nhập mặn như năm 2016.
Ngoài ra, ngành Nông nghiệp phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch khuyến cáo lịch xuống giống, cơ cấu giống cụ thể cho từng vùng; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng mở chuyên mục thông tin dịch hại nông nghiệp. Đồng thời, trong những đợt khô hạn, mặn xâm nhập, ngành Nông nghiệp đã có thông báo hàng ngày về tình hình xâm nhập mặn và dự báo cho các phòng nông nghiệp huyện, phòng kinh tế thị xã, thành phố để thông tin rộng rãi cho bà con nông dân.

Để ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất mía, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức và phối hợp với các địa phương tham quan, học hỏi tiếp cận các cơ sở cung cấp nông cụ để tìm hiểu, nghiên cứu những loại máy phù hợp với tình hình sản xuất của địa phương để áp dụng có hiệu quả; hỗ trợ xây dựng một số mô hình cơ giới hóa trong sản xuất và thu hoạch mía để địa phương xem xét tính hiệu quả của mô hình và chọn ra mô hình phù hợp áp dụng. Bên cạnh đó, ngành sẽ phối hợp với địa phương tìm đầu mối tiêu thụ giúp bà con sản xuất có đầu ra ổn định. Tuy nhiên, đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp với ngành, củng cố, thành lập các tổ chức (hợp tác xã, tổ hợp tác) kêu gọi các doanh nghiệp và liên kết trong việc tiêu thụ có hiệu quả. Ngành cũng sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sớm phê duyệt để triển khai một cách có hiệu quả các giải pháp, nhất là tổ chức lại sản xuất và thực hiện chuỗi giá trị từng sản phẩm để phát triển bền vững. 

(Còn tiếp)

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: