• Chính quyền

Giám sát thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập

16/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 16/09/2018 | 06:00

STO - Vừa qua, Đoàn giám sát của Hội Đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Thạch Thal - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và huyện Trần Đề về tình hình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

* Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch:

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có 8 đơn vị sự nghiệp công lập, với 238 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong đó, chỉ có Trung tâm Văn hóa triển lãm Hồ Nước Ngọt tự chủ hoàn toàn về tài chính, còn lại 7 đơn vị đều sử dụng nguồn ngân sách được giao để tự chủ, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, tự cân đối để xây dựng kế hoạch hoạt động triển khai thực hiện.

Đoàn giám sát làm việc tại Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. 

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách cấp hoàn toàn và một phần đã tự cân đối nguồn ngân sách được cấp trong kế hoạch năm, đã xây dựng dự toán chi tiết theo nhiệm vụ được giao để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định thực hiện. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn về kinh phí cũng phát huy tối đa nguồn tài chính thu được phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ. Việc quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đi vào bài bản, đúng pháp luật. Qua đó, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cán bộ, viên chức của đơn vị.

* Tại huyện Trần Đề.

Theo báo cáo của UBND huyện Trần Đề, đến nay, huyện có 55 đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo Nghị định số 16/2015/NĐ/CP của Chính phủ, với 1.641 biên chế, tổng số lao động trong các đơn vị sự nghiệp là 1.631 người. Trong năm 2018, huyện đã sát nhập 4 đơn vị trường, thành lập mới 2 trường. Các đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tài chính đã chủ động sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước giao hiệu quả hơn để thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện tăng nguồn thu. Các đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để tăng cường công tác quản lý trong nội bộ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển hoạt động sự nghiệp, khai thác nguồn thu, tăng thu, tiết kiệm chi. Do vậy, nhiều đơn vị đã tiết kiệm chi thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sự nghiệp.

Qua giám sát, đoàn nắm được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ. Những kiến nghị của các đơn vị, đoàn ghi nhận để tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND xem xét, từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp các đơn vị thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ trong thời gian tới.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: