• Chính quyền

Hội thi cải cách hành chính cấp huyện năm 2019

Góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

21/11/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/11/2019 | 13:30

STO - Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, hội thi CCHC là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm khơi dậy ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng, đề cao tinh thần trách nhiệm, xung kích hăng hái tham gia vào công tác CCHC ở cơ quan, đơn vị, địa phương công tác, hướng đến xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại.

Tính đến nay, gần 2/3 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức xong hội thi CCHC năm 2019. Đây không chỉ là tiêu chí trong thi đua xếp hạng chỉ số CCHC của cấp huyện mà còn góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng công tác phục vụ tổ chức, cá nhân tại địa phương. Bởi thông qua hội thi, nhiều đề xuất, sáng kiến, cải cách lề lối làm việc, các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính… được các cơ quan, đơn vị, địa phương giới thiệu hoặc đã được áp dụng vào thực tiễn công tác và mang lại hiệu quả tốt.

Phần thi tiểu phẩm được các đội đầu tư rất kỹ về hình thức và nội dung. Ảnh: H.LAN

Tại huyện Mỹ Xuyên, hội thi diễn ra sôi nổi do 13 đội tham dự đều có sự đầu tư. Theo đánh giá của đồng chí Huỳnh Tín Nhiệm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức hội thi, các đội thi tốt phần trắc nhiệm với những kiến thức xoay quanh Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Trung ương, tỉnh, huyện và các kiến thức pháp luật có liên quan. Điểm mới của hội thi năm nay là giới thiệu các mô hình mới, cách làm hay trong thực hiện CCHC tại cơ quan, đơn vị. Phần này các đơn vị gửi trước để ban giám khảo chấm và không trình bày tại hội thi, vì vậy các đơn vị có thời gian đầu tư sâu. Qua đó, có nhiều ý tưởng sáng kiến, cách làm mới và mang tính khả thi cao, điển hình như: mô hình “Mỗi tháng 2 ngày cơ động”, tạo nhóm để phục vụ nhân dân trong CCHC, phương án liên thông thủ tục đăng ký kết hôn, nhập khẩu thường trú khi người dân có yêu cầu. Các sáng kiến này có thể áp dụng vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rất nhiều. Bên cạnh đó, nhiều thông điệp đã được các đội gửi đến cán bộ, công chức, viên chức thông qua phần thi diễn tiểu phẩm.

Ghi nhận tại TX. Vĩnh Châu, hội thi thu hút 12 đội tham gia, ngoài phần thi giới thiệu và thi trắc nghiệm thì phần thi tiểu phẩm cũng được các đội đầu tư rất kỹ về hình thức và nội dung liên quan đến công vụ; phản ánh xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở; tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; đấu tranh phòng, chống tiêu cực, nhũng nhiễu, cửa quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; đề xuất các giải pháp, phương án xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại… Qua đó, cán bộ, công chức, viên chức có thể trao đổi, học tập lẫn nhau để về áp dụng vào địa phương mình.

Tuy nhiên, ghi nhận chung tại hội thi của các huyện thì các tiểu phẩm chỉ dừng lại ở mức phản ánh thái độ nhũng nhiễu, hách dịch của cán bộ, công chức, viên chức mà chưa phản ánh được khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính, phần nào còn rườm rà, phức tạp cần phải cắt giảm; hiệu quả của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; việc nhận và trả kết quả qua đường bưu chính công ích… Các đề tài này cần được khai thác nhiều hơn nữa, qua đó tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân biết và tham gia thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác CCHC trong thời gian tới.

H. Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: