• Chính quyền

Hướng đến một nền hành chính hiện đại

27/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/09/2019 | 06:00

STO - Được xác định văn hóa công sở là cái gốc của nền hành chính hiện đại, là nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của hệ thống chính trị, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tỉnh Sóc Trăng thi đua thực hiện văn hóa công sở” hứa hẹn sẽ là giải pháp hữu hiệu cho công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Trong thời gian qua, đội ngũ công chức, viên chức tỉnh nhà đã có sự nỗ lực trong tất cả các lĩnh vực - không ngừng thi đua học tập, nghiên cứu; thể hiện tác phong chuyên nghiệp; phong cách giao tiếp, ứng xử đã có những tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong thực hiện văn hóa công sở như: giờ giấc làm việc, môi trường làm việc chưa được đảm bảo; thái độ ứng xử, giao tiếp với người dân chưa thân thiện, lịch sự; một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Hướng đến đội ngũ công chức, viên chức thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp. Ảnh Đ.H

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14-8-2019, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “CBCCVC tỉnh Sóc Trăng thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025. Mục đích mà kế hoạch hướng đến là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị; xây dựng hình ảnh đội ngũ CBCCVC gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện, góp phần xây dựng hệ thống chính trị “trong sạch, vững mạnh” và xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì nhân dân phục vụ.

Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quán triệt sâu sắc, đầy đủ các nội dung của Quyết định số 733/QĐ-TTg, ngày 14-6-2019 và Quyết định số 1847/QĐ-TTg, ngày 27-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án Văn hóa công vụ” đến toàn thể CBCCVC, người lao động trong các cơ quan trong hệ thống chính trị; xem việc thực hiện phong trào thi đua phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của sở, ban ngành, địa phương và các cụm, khối thi đua thuộc tỉnh. Ngoài ra, yêu cầu phong trào thi đua phải được triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, có tiêu chí rõ ràng, cụ thể, phù hợp các quy định của Đảng, Nhà nước và tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Quá trình thực hiện, cần đề cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua. Phong trào phải được tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục; có đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết; kịp thời phát hiện nhân tố mới và bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt, các sáng kiến, kinh nghiệm hay.

Chủ đề nội dung thi đua đặt ra cho tập thể là “Thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp” và đối với cá nhân CBCCVC là “Thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp”. Theo đó, để thực hiện đạt các nội dung trên, tập thể các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ gồm: Xây dựng, ban hành các quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị về văn hóa công sở; thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị; thực hiện ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động; xây dựng và giữ gìn cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp; tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, bám sát các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương để thu hút, tập hợp sự tham gia của đội ngũ CBCCVC, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Riêng đối với đội ngũ CBCCVC, cần thể hiện tốt 7 yêu cầu là: Chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính; thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ chuyên nghiệp; có tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm; chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử; CBCCVC phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện chuẩn mực về đạo đức, lối sống; trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, phù hợp với tính chất công việc; tích cực tham gia các phong trào thi đua do cơ quan, đơn vị và địa phương phát động, tổ chức.

Thực hiện phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở, những nội dung thi đua đặt ra cho tập thể và cá nhân CBCCVC cũng chính là các tiêu chuẩn để đánh giá, xem xét hình thức khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, UBND tỉnh sẽ tiến hành sơ kết, tổng kết, xét khen thưởng cho tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc; đồng thời, lựa chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc để đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng bằng khen hoặc trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba theo quy định.

Với những yêu cầu, nội dung cụ thể, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ công tác trong hệ thống chính trị, tin rằng phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025 sẽ tạo ra một không khí thi đua sôi nổi, góp phần tạo ra hình ảnh mới cho đội ngũ CBCCVC, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Song Minh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: