• Chính quyền

Kết quả bước đầu trong thí điểm chuyển giao TTHC của sở, ngành sang Bưu điện tỉnh thực hiện

28/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 28/11/2020 | 06:00

STO - Xuất phát từ thực trạng một số sở, ngành có ít thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhưng phải cử công chức một cửa của đơn vị trực xuyên suốt để tiếp nhận hồ sơ nên không sử dụng hết năng lực của công chức. Do vậy, UBND tỉnh thống nhất chủ trương và cho phép thí điểm chuyển giao cho Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đối với các đơn vị có TTHC đơn giản và ít phát sinh tại trung tâm. Qua 1 năm thực hiện, kết quả bước đầu được đánh giá là khả thi, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa các dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên bưu điện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân tại trung tâm. Ảnh: H.LAN 

Việc thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho Bưu điện tỉnh tại trung tâm là một bước tiến mới rõ nét, mang tính đột phá trong quá trình nỗ lực cải cách TTHC của tỉnh trong thời gian qua. Theo đồng chí Nguyễn Trọng Sơn - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm, tính đến nay đã có 6 sở, ngành (Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính) gồm 375 TTHC, chiếm 27,57% tổng số TTHC công bố tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm, trong đó có 197 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Qua 1 năm thực hiện, nhân viên Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 1.370 hồ sơ, trong đó hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn là 1.283 hồ sơ, chiếm 94%; đang giải quyết 87 hồ sơ, còn hạn giải quyết 87 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Tính trung bình mỗi ngày, nhân viên bưu điện tiếp nhận thay hồ sơ của 6 sở, ngành khoảng 10 đến 12 hồ sơ, phù hợp với khả năng hướng dẫn, kiểm tra, tiếp nhận của nhân viên bưu điện. Và đến nay, chưa có ý kiến phản ánh hay phiền hà của khách hàng bởi nhân viên bưu điện luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, hướng dẫn nhiệt tình nên được khách hàng đánh giá cao. Chị Phạm Thị Hoa Mơ cho biết, do lần đầu đến trung tâm thực hiện thủ tục quảng cáo cho Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Sóc Trăng nên không rành về các thủ tục có liên quan nhưng với sự hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình của nhân viên bưu điện, chị thấy rất hài lòng.

Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Nguyễn Ngọc Thơ cho biết, để tiếp nhận và giải quyết TTHC của các sở, ngành, hiện Bưu điện tỉnh bố trí 1 nhân viên để nhận hồ sơ. Chất lượng dịch vụ, kỹ năng giao tiếp của nhân viên được trung tâm thường xuyên theo dõi; đồng thời phối hợp các sở, ngành liên quan hỗ trợ nhân viên bưu điện kịp thời giải quyết những vướng mắc, đảm bảo sự thống nhất trong thực hiện như trước khi được chuyển giao, trên cơ sở quy trình nội bộ của từng TTHC đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, trước khi chuyển giao, nhân viên bưu điện đã được “thực tập” công việc tiếp nhận và giải quyết TTHC dưới sự hướng dẫn trực tiếp của công chức bộ phận một cửa của từng sở, ngành về: các quy định liên quan đến TTHC của đơn vị, các TTHC thường phát sinh hồ sơ, các bước kiểm tra thành phần hồ sơ, thao tác tiếp nhận, thu phí, lệ phí; cập nhật thông tin hồ sơ vào hệ thống một cửa điện tử; quy trình xử lý hồ sơ trực tiếp và trực tuyến… Bên cạnh đó, nhân viên bưu điện luôn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến giao dịch nộp trực tuyến; hướng dẫn người dân tra cứu nhanh thông tin và kết quả giải quyết hồ sơ thông qua ứng dụng mạng xã hội zalo và tin nhắn SMS, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch tại trung tâm. Nhờ đó, trong quá trình thực hiện thí điểm chuyển giao, có 100% ý kiến khách hàng hài lòng với dịch vụ và thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện.

Có thể nói, việc chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho Bưu điện tỉnh đã giúp các sở, ngành sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực công chức một cửa tại đơn vị trong điều kiện các cơ quan đang thực hiện tinh giản biên chế. Hiện việc chuyển giao chỉ được thực hiện đối với các TTHC đơn giản và ít phát sinh tại các sở, ngành để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với các quy định của pháp luật và năng lực của bưu điện và trên hết là tạo được sự hài lòng của người dân khi đến thực hiện các TTHC tại trung tâm.

M.LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: