• Chính quyền

Kết quả bước đầu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

23/07/2019 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/07/2019 | 05:59

STO - Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là khâu quan trọng trong chương trình cải cách hành chính (CCHC) và triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng DVCTT mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp các sở, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực một cách thuận tiện. Với những tiện ích đó, thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 và đã mang lại những kết quả bước đầu.

Đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, DVCTT mức độ 3 là dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân thực hiện thông qua môi trường mạng internet ở bất cứ nơi đâu, chỉ phải trực tiếp đến cơ quan nhà nước đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả; DVCTT mức độ 4 là DVCTT mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến (thông qua các hệ thống thanh toán trực tuyến của các ngân hàng). Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Chính sự tiện lợi của các dịch vụ này, năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, trong đó nhấn mạnh việc mở rộng và nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT tối thiểu mức độ 3. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, có giải pháp cụ thể nhằm tăng hiệu quả sử dụng DVCTT tối thiểu mức độ 3; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và các biện pháp hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương.

Nhiều thủ tục hành chính được các sở, ngành cung cấp DVCTT mức độ 3, 4.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban ngành và các địa phương đã triển khai thực hiện, bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính qua DVCTT, người dân, doanh nghiệp chỉ cần ngồi ở nhà thực hiện tất cả các thao tác từ đăng nhập, đăng ký, tải biểu mẫu, điền biểu mẫu trên môi trường mạng… vào bất cứ thời điểm nào sau đó chỉ cần gửi hồ sơ đến với các cơ quan nhà nước 24/24 giờ thông qua cổng DVCTT tỉnh Sóc Trăng theo địa chỉ http://dichvucong.soctrang.gov.vn.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đang cung cấp 1.806 thủ tục hành chính, trong đó có 1.107 thủ tục cung cấp mức độ 2, 516 thủ tục mức độ 3 và 183 thủ tục cung cấp mức độ 4. Các DVCTT mức độ 3 và 4 chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực đất đai; bảo vệ môi trường; tài nguyên nước - khoáng sản; thành lập hoạt động của doanh nghiệp; kinh tế tập thể, liên hiệp hợp tác xã; đường bộ; lĩnh vực du lịch, văn hóa; giáo dục đào tạo; hệ thống văn bằng, chứng chỉ; lĩnh vực phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, lĩnh vực xuất bản, in, phát hành; lĩnh vực bưu chính… Điển hình, một số sở, ngành đã và đang tích cực triển khai và từng bước phát huy hiệu quả như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương, Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải… Còn đối với cấp huyện, Long Phú là đơn vị duy nhất cung cấp DVCTT mức độ 4 đối với 6 thủ tục hành chính.

Qua thời gian thực hiện, người dân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh dần tiếp cận, sử dụng DVCTT mức độ 3, 4. Số lượng hồ số tiếp nhận và giải quyết thông qua DVCTT mức độ 3, 4 có sự cải thiện rõ nét so với thời gian trước đây. Điều đó cho thấy sự nỗ lực, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC, nhất là đẩy mạnh cung ứng DVCTT. Đây là kết quả bước đầu, là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục có những giải pháp căn cơ để ngày càng có nhiều người dân, doanh nghiệp biết và hướng đến sử dụng DVCTT, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, hiện đại.

M.Linh

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: