• Chính quyền

Kết quả bước đầu trong xây dựng chính quyền điện tử

17/04/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/04/2020 | 13:30

STO - Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP, ngày 7-3-2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025, tỉnh Sóc Trăng tập trung các nguồn lực, thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng chính quyền điện tử và đã mang lại những kết quả bước đầu đáng phấn khởi.

Theo đồng chí Dương Quốc Việt - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay, 100% cơ quan thuộc UBND tỉnh đều có trang, cổng thông tin điện tử, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định cũng như thông tin chỉ đạo, điều hành hoạt động của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trên các lĩnh vực… vừa phục vụ khai thác thông tin vừa phục vụ công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương, thu hút đầu tư, giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất và con người tỉnh Sóc Trăng. Các cấp, các ngành trong tỉnh luôn quan tâm, chủ động đầu tư hạ tầng phục vụ cho triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Hiện 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện được trang bị máy vi tính; 100% sở, ngành, UBND cấp huyện, xã có mạng nội bộ, kết nối internet. 

Tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nội bộ các cơ quan. Toàn tỉnh hiện có trên 4.000 cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hộp thư điện tử; 100% sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã sử dụng hệ thống quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành, được kết nối theo mô hình 4 cấp và được kết nối vào trục liên thông văn bản quốc gia, sẵn sàng gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp. Tỉnh đã triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến tại 129 điểm trong toàn tỉnh, phục vụ hiệu quả cho các cuộc họp, hội nghị, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến huyện được kịp thời, nhanh chóng. Đồng thời, cũng đã cấp 2.339 chứng thư số cho các cá nhân, tổ chức thuộc các cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai chữ ký số chuyên dùng của tỉnh, bảo đảm an toàn thông tin, phục vụ trao đổi liên thông văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đóng vai trò quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử. Ảnh: M.Linh

Đặc biệt, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tỉnh triển khai đồng bộ phần mềm Một cửa điện tử cho 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. Đã thử nghiệm kết nối liên thông vào trục liên thông quốc gia để trao đổi các dịch vụ giữa hệ thống Một cửa điện tử với hệ thống Lý lịch tư pháp, Hộ tịch của Bộ Tư pháp và hoàn thiện kết nối liên thông, tích hợp hệ thống xác thực dùng chung Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công của tỉnh, hoàn thiện tích hợp thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại, đổi giấy phép lái xe với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để đảm bảo việc giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp được kịp thời, hiệu quả, chất lượng, UBND tỉnh đã thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động; đồng thời xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh theo hướng tập trung, thống nhất để tiếp nhận, công khai kết quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã. Trong năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 418.568 hồ sơ, trong đó xử lý đúng hạn và trong hạn đạt tỷ lệ 98,7%, xử lý trễ hạn chiếm 1,3%. Bên cạnh đó, một số sở, ngành, địa phương triển khai, ứng dụng Zalo để thực hiện tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ TTHC (tra cứu mã hồ sơ, quét mã QR code qua Zalo…), cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành, các thông tin về kinh tế - xã hội nhanh chóng, hiệu quả. Và mới đây nhất, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã ký kết với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty Viễn thông Quân đội Viettel Chi nhánh Sóc Trăng cung cấp dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công tại trung tâm, hướng đến không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân. 

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý chuyên ngành cũng được tỉnh quan tâm đầu tư, đã và đang phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý chuyên ngành và cải cách hành chính của tỉnh. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan nhà nước, đã góp nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính, cải thiện được các Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính tỉnh (Par Index) qua từng năm, trong đó có nhiều chỉ số thành phần được cải thiện rõ nét.

Những kết quả bước đầu trong xây dựng chính quyền điện tử là cơ sở, động lực quan trọng để tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần xây dựng thành công Chính phủ điện tử theo tinh thần Nghị quyết số 17 của Thủ tướng Chính phủ.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: