• Chính quyền

Kết quả thực hiện xây dựng chính quyền điện tử ở Sóc Trăng

17/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/09/2019 | 06:00

STO - Việc triển khai thực hiện xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) không những tạo được môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp mà còn tiết kiệm được thời gian, chi phí; từng bước nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cùng với các tỉnh, thành cả nước, việc thực hiện CQĐT ở Sóc Trăng đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo xây dựng CQĐT tỉnh, tính đến nay, 100% các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh đều có cổng, trang thông tin điện tử (bao gồm 1 cổng chính và 31 cổng thông tin thành phần), cung cấp đầy đủ các thông tin chủ yếu theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP, ngày 13-6-2011 của Chính phủ. Theo nhận xét của người dân, doanh nghiệp, hệ thống cổng thông tin điện tử tỉnh phát huy tốt hiệu quả, cung cấp đầy đủ các thông tin chỉ đạo, điều hành, hoạt động của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh, cung cấp nhiều chuyên mục thông tin trên tất cả các lĩnh vực vừa phục vụ nhu cầu khai thác thông tin, vừa phục vụ công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương, thu hút đầu tư, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người tỉnh Sóc Trăng.

Hệ thống hội nghị truyền hình đã phục vụ rất hiệu quả cho các cuộc họp, hội nghị giữa các cơ quan Trung ương, tỉnh, huyện, xã. Ảnh: QUANG BÌNH

Song song đó, hệ thống một cửa điện tử đã triển khai cho 100% các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp tối thiểu ở mức độ 2 và sẵn sàng thực hiện ở mức độ 3, 4. Đồng thời, hệ thống phần mềm một cửa điện tử kết nối với cổng dịch vụ công của tỉnh đã được liên thông đồng bộ, thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã và sẵn sàng kết nối liên thông với cổng dịch vụ công của Chính phủ, tạo nên hệ thống tập trung, thống nhất để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông qua môi trường mạng internet và luân chuyển hồ sơ, thủ tục hành chính liên thông trên môi trường mạng trên phạm vi toàn tỉnh cũng như hỗ trợ, tăng cường sự quản lý, theo dõi việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được kịp thời, nhanh chóng, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh.

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ các cơ quan đã không ngừng phát triển. Qua đó, đã tạo lập và ứng dụng môi trường điện tử trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp trong thực hiện công vụ, nâng cao hiệu quả, năng lực hoạt động của các cơ quan thông qua các ứng dụng như: Hệ thống thư tín điện tử của tỉnh đã cấp trên 4.000 hộp thư cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh để thực thi công vụ nhanh chóng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý nhà nước và bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước với nhau.

Hệ thống thông tin quản lý văn bản và chỉ đạo, điều hành đã triển khai đồng bộ phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo, điều hành cho 100% các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh kết nối liên thông vào trục liên thông của Văn phòng Chính phủ. Đặc biệt, hệ thống hội nghị truyền hình đã triển khai tại 129 điểm, thông suốt từ tỉnh đến 109 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Hệ thống hội nghị truyền hình đã phục vụ rất hiệu quả cho các cuộc họp, hội nghị giữa các cơ quan Trung ương, tỉnh, huyện, xã, phục vụ kịp thời, nhanh chóng, tiết kiệm trong chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND, ngày 17-6-2019 thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP, ngày 7-3-2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025. Trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, đồng thời phân công các cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP, ngoài việc chú trọng xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin thì tỉnh chú trọng xây dựng nền tảng công nghệ, phát triển CQĐT tỉnh phù hợp với kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; xây dựng, phát triển CQĐT bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc phục vụ người dân và doanh nghiệp, thực hiện chuyển đổi số quốc gia hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; xây dựng Chính phủ điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân; bảo đảm các nguồn lực triển khai xây dựng CQĐT và thiết lập cơ chế bảo đảm thực thi.

Để thực hiện thành công CQĐT, Ban Chỉ đạo CQĐT tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, các hệ thống thông tin cấp quốc gia, đồng thời sớm công bố các chuẩn kết nối, chia sẽ dữ liệu liên thông từ các hệ thống này để địa phương chủ động hơn nữa trong xây dựng, triển khai CQĐT cấp tỉnh. Đồng thời, kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ tham mưu Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các địa phương, đặc biệt là các địa phương chưa cân đối được ngân sách, để các địa phương này có đủ nguồn kinh phí triển khai CQĐT cấp tỉnh.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: