• Chính quyền

Khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh

04/12/2019 13:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 04/12/2019 | 13:31

STO - Sáng ngày 4-12, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 chính thức khai mạc kỳ họp thứ 16. Dự kỳ họp có các đồng chí: Hoàng Thanh Tùng - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chuyện - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các phó chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các phó chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Lâm Văn Mẫn cho biết, kỳ họp thứ 16 sẽ tập trung thảo luận, phân tích đánh giá các yếu tố tác động liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, nhất là mặt còn tồn tại, hạn chế, khó khăn và đề xuất phương hướng, giải pháp cụ thể cho năm 2020. Tiến hành thảo luận, chất vấn đối với các thành viên UBND tỉnh về những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm, xem xét thông qua nhiều dự thảo nghị quyết.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, đóng góp ý kiến để nghị quyết bảo đảm đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Đề nghị các thành viên UBND tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp, nghiên cứu và có ý kiến giải trình, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Đồng thời, mong muốn cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát hoạt động của đại biểu HĐND và các cơ quan có liên quan.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc. Ảnh: Phước Liêu

Báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thực hiện 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, có 12 chỉ tiêu vượt, 8 chỉ tiêu đạt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh là 7,3% (đạt chỉ tiêu nghị quyết); trong đó, khu vực I tăng 4,8%, khu vực II tăng 10,82%, khu vực III tăng 8,14%. GRDP bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm (nghị quyết đề ra là 42 triệu đồng/năm). Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo.

Thành tựu nổi bật nhất của năm 2019 là tỉnh đã phát huy lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, trồng lúa, hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày theo hướng đặc sản, hữu cơ, tiêu chuẩn VietGap, thành quả mang lại là gạo ST25 được trao giải Gạo ngon nhất thế giới, nâng dần sản lượng trái vú sữa xuất sang thị trường Mỹ. Toàn tỉnh có 42 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 52,5% tổng số xã, vượt 10,53% chỉ tiêu nghị quyết. Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), có 16 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, 23 sản phẩm được xếp hạng 3 sao. Đón tiếp 2,4 triệu lượt khách tham quan, du lịch (khách quốc tế 90.000 lượt, vượt 11% kế hoạch, tăng 27,7% so cùng kỳ)...

Tuy nhiên, trong năm 2019, tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi diễn biến phức tạp, gây thiệt hại khá lớn đối với kinh tế nông nghiệp; giá cả mặt hàng nông sản đôi lúc giảm, tiêu thụ không thuận lợi, ảnh hưởng đến lợi nhuận của người sản xuất; ít mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng hóa nổi bật. Tiến độ một số công trình, dự án công nghiệp, dịch vụ còn chậm; môi trường đầu tư dù được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhân tố có thể gây mất ổn định.

Đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: Phước Liêu

Trong phiên khai mạc, đại biểu còn nghe thông qua các báo cáo về: kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; thực hiện nhiệm vụ thu - chi ngân sách địa phương; quyết toán ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương; tình hình thực hiện vốn đầu tư công; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019; công tác năm 2019 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2019 và những kiến nghị với HĐND tỉnh.

Phát biểu tại kỳ họp, thay mặt Tỉnh ủy, đồng chí Huỳnh Văn Sum, đánh giá cao những nỗ lực của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân đã cùng nhau đoàn kết để thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Nổi bật là chất lượng nông sản tăng và sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội và hoạt động tín dụng đều tăng khá so cùng kỳ. Thực hiện các dự án đầu tư phát huy hiệu quả và các hoạt động công nghiệp, xuất khẩu có chuyển biến tốt.

Đối với nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm đánh giá, dự báo thời cơ, thách thức đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để đề ra nghị quyết phù hợp. Xem xét ban hành các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách, đầu tư công, đất đai, biên chế công chức, chính sách đặc thù cho người dạy tiếng và chữ dân tộc thiểu số. Ngay sau khi các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành, UBND tỉnh phải sớm thể chế hóa để tổ chức thực hiện. Trong đó hết sức chú ý đến công tác kiểm tra việc thực hiện của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, bảo đảm các cơ chế, chính sách đã ban hành phải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và huy động được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: