• Chính quyền

Một số giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

15/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Phương Anh
  • Thứ Năm, 15/08/2019 | 06:00

STO - Trên cơ sở khuyến nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nhằm tiếp tục cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 5-8-2019 về một số giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát lại các nhiệm vụ cụ thể được giao tại Kế hoạch số 08/KH-UBND, ngày 10-1-2019 của UBND tỉnh về cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2019 - 2020; từ đó tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả, đồng thời theo dõi và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về các chỉ số thành phần do cơ quan mình phụ trách. Tổ chức cho toàn thể cán bộ, công chức tìm hiểu, nghiên cứu kỹ, nắm vững các thông tin về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xem các phương pháp tính toán, cũng như các nội dung phân tích về từng chỉ số thành phần; đặc biệt là kết quả phân tích cụ thể về các chỉ số của tỉnh Sóc Trăng.

Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch hành động riêng (nếu cần thiết) để cải thiện các chỉ số liên quan đến hỗ trợ DN. Ảnh: Quang Bình

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu các câu hỏi trong phiếu khảo sát doanh nghiệp (DN) để làm cơ sở đề ra các giải pháp, công việc cụ thể nhằm đạt đến mục tiêu là đạt được sự hài lòng cao nhất từ phía các DN khi tham gia đánh giá chất lượng điều hành của chính quyền. Tăng cường công khai minh bạch thông tin trên cổng thông tin điện tử, nhất là đăng tải đầy đủ các thông tin như quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương, các dự án đầu tư công, đấu thầu, các dự án kêu gọi đầu tư. Những thông tin về phản hồi, đánh giá, phản ánh vướng mắc, kiến nghị của DN cần được chú ý đăng tải (chẳng hạn như đánh giá mức độ hài lòng của người dân và DN về các thủ tục hành chính).

Cũng tại chỉ thị trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại DN ở nhiều cấp độ: chung của tỉnh, theo nhóm DN với những vấn đề chung... Đảm bảo các cuộc gặp mặt, đối thoại có sự tham gia của các DN siêu nhỏ, nhỏ. Cần phối hợp chặt chẽ với hiệp hội DN để chuẩn bị về mặt nội dung và theo dõi, công khai kết quả giải quyết kiến nghị của DN sau mỗi lần đối thoại. Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch hành động riêng (nếu cần thiết) để cải thiện các chỉ số liên quan đến hỗ trợ DN. Đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng, nhất là các cơ quan thường xuyên có liên hệ trực tiếp đến DN, như: cơ quan thuế, hải quan, cảnh sát kinh tế, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cục quản lý thị trường, chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng… thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh làm đầu mối theo dõi các hoạt động thanh tra, kiểm tra DN trên địa bàn, kể cả các cuộc thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương đối với DN. Theo đó, tất cả các cuộc thanh tra theo kế hoạch phải được thông báo trước cho Thanh tra tỉnh để sắp xếp và bố trí nhằm đạt 3 mục tiêu: giảm số lần và thời gian thanh tra; không kiểm tra trùng lặp; tăng tối đa số đoàn liên ngành, thay vì mỗi đơn vị tiến hành riêng lẻ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp hiệp hội DN thường xuyên khảo sát, nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động trong DN; làm tốt vai trò cầu nối gắn kết giữa cơ sở dạy nghề với DN trong đào tạo và cung ứng lao động theo yêu cầu. Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch hành động riêng (nếu cần thiết) để cải thiện các chỉ số liên quan đến đào tạo lao động.

Phương Anh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: