• Chính quyền

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

23/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/12/2019 | 06:00

STO - Hiện nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh được cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức độ 2, 538 TTHC ở mức độ 3 và 200 TTHC ở mức độ 4. Và đơn vị đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công trực tuyến là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Công chức hướng dẫn người dân cách nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: H.LAN

Thời gian qua tỉnh có nhiều giải pháp để triển khai thực hiện cung ứng dịch vụ công mức độ 3, 4 như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; tổ chức, quản lý, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; đưa vào sử dụng phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản để trao đổi thông tin, kết nối liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã; thực hiện tích hợp vào phần mềm quản lý văn bản và điều hành để thực hiện ký số phục vụ trao đổi liên thông văn bản giữa các cơ quan, đơn vị trên môi trường mạng; triển khai dịch vụ bưu chính công ích đối với 1.169 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh… Qua đó, số lượng TTHC được cung ứng dịch vụ công trực tuyến ngày càng nhiều.

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phạm Thị Trinh, trong thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, trung tâm phối hợp với các sở, ngành có TTHC thực hiện tại trung tâm tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, đặc biệt là TTHC mức độ 3, 4. Bên cạnh đó, các sở, ngành đăng tải công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang thông tin điện tử, tuyên truyền khuyến khích người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết TTHC, tuy nhiên tỷ lệ người dân thực hiện các TTHC trực tuyến còn thấp.

Trước thực trạng đó, trung tâm chủ động phối hợp với các sở, ngành tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ thực hiện mức độ 3, 4 bằng cách tổ chức bồi dưỡng cho công chức một cửa của các sở, ngành về kỹ năng, thao tác sử dụng, cập nhật các tính năng mới trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử để hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn người dân tra cứu thông tin và kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thông qua ứng dụng mạng xã hội Zalo; phát tờ rơi tuyên truyền tại quầy hướng dẫn; đồng thời công chức một cửa các sở, ngành làm việc tại trung tâm hướng dẫn trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp về thao tác tạo tài khoản, đăng ký và tra cứu kết quả hồ sơ TTHC...

Kết quả có chuyển biến rõ nét, tổng số hồ sơ trung tâm đã tiếp nhận từ khi thành lập đến tháng 11-2019 là 55.577 hồ sơ, trong đó có 15.720 hồ sơ thực hiện mức độ 3, 4, chiếm 28,29% (trong đó nhận qua hình thức trực tuyến là 4.900 hồ sơ). Đáng lưu ý là số hồ sơ tiếp nhận qua hình thức trực tuyến của trung tâm trong thời gian gần đây không ngừng tăng lên qua từng tháng và sẽ còn tiếp tục cải thiện trong thời gian tới.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, nhất là trực tuyến mức độ 3, 4 và xem đây là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Khuyến khích người dân tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; giúp giảm thời gian gửi - nhận hồ sơ TTHC, giảm chi phí giấy tờ, hồ sơ và thời gian đi lại cho người dân. Đặc biệt, trung tâm sẽ triển khai ứng dụng dịch vụ tin nhắn SMS miễn phí trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC và thanh toán phí, lệ phí trực tuyến nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC tại trung tâm, nhất là TTHC mức độ 4, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân giao dịch tại trung tâm.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: