• Chính quyền

Sở Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

19/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 19/11/2018 | 06:00

STO - Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là yêu cầu cấp thiết đặt ra trong quá trình phát triển và hội nhập. Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã triển khai đồng bộ các giải pháp và tạo ra những chuyển biến rõ nét trong quản lý nhà nước về lĩnh vực TN-MT, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các TTHC.

Cán bộ luôn niềm nở khi tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa tại Sở TN-MT.

Rút ngắn thời gian nhiều thủ tục

Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là CCTTHC, Sở TN-MT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ CCTTHC phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Với việc thực hiện giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thời gian qua, Sở TN-MT đảm bảo 100% hồ sơ được trả trước và đúng hẹn. Sở cũng đã trình UBND tỉnh công bố TTHC, trong đó cắt giảm thời gian giải quyết từ 10% đến 65% so với quy định của Trung ương. 

Nếu như trước đây, nhiều TTHC thuộc lĩnh vực TN-MT đều có thời gian giải quyết dài ngày, có loại thủ tục phải mất tới 30 ngày giải quyết thì hiện nay hầu hết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đều được rút ngắn, đa số các TTHC về đất đai đảm bảo đúng chủ trương của UBND tỉnh yêu cầu thời gian giải quyết không quá 14 ngày. 

Giám đốc Sở TN-MT Trần Ngọc Ẩn cho biết: “Hiện nay, nhiều thủ tục đã được sở rút ngắn đáng kể, nhất là các thủ tục về đất đai, như: thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu, có quy định từ 30 ngày giảm còn 14 ngày; thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 1-7-2014 mà bên chuyển quyền đã được cấp giấy chứng nhận nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định, quy định từ 30 ngày giảm còn 10 ngày; thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất; thẩm định điều kiện giao đất, thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, quy định từ 30 ngày giảm còn 14 ngày”. Ngoài ra, nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, quy định từ 3 ngày giảm còn 1 ngày.

Tạo thuận lợi hơn nữa từ các dịch vụ công 

Xác định rõ việc CCTTHC là một trong những nhân tố quan trọng giúp cải thiện môi trường đầu tư. Do đó, ngoài việc rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, Sở TN-MT còn đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân. Phó Chánh văn phòng Sở TN-MT Đặng Ngọc Duy Trinh cho biết: “Trong năm qua, Sở TN-MT đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3; đồng thời đã thương thảo ký kết quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh Sóc Trăng trong việc nhận và trả kết quả TTHC qua đường bưu điện. Tất cả các dịch vụ này nhằm hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân và góp phần giảm thời gian giải quyết hồ sơ TTHC”.

Với việc áp dụng 100% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2, trong đó có 25 TTHC đã được nâng cấp lên mức độ 3, Sở TN-MT đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ qua phần mềm một cửa điện tử, không cần phải đến trực tiếp tại Sở. Anh Lý Ngọc Sanh ở TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đến thực hiện TTHC, tôi cũng được cán bộ của Sở TN-MT hướng dẫn đăng ký thực hiện dịch vụ công mức độ 3, dịch vụ này rất thuận tiện vì người sử dụng chỉ cần có tài khoản thì ngồi ở nhà hay cơ quan vẫn thực hiện được thủ tục”. Thêm vào đó, dịch vụ này cũng giúp giảm chi phí phát sinh và rút ngắn được thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Anh Sơn Minh Vương - Trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh của Bưu điện tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Việc phối hợp giữa 2 đơn vị trong chuyển phát kết quả TTHC đến tận nhà tạo điều kiện rất thuận lợi, giảm thời gian đi lại cũng như tiết kiệm tối đa chi phí đi lại cho người dân khi làm TTHC. Bưu điện có trách nhiệm bảo đảm tuyệt đối an toàn hồ sơ, giấy tờ của người dân trong quá trình chuyển phát”. Anh Vương cũng chia sẻ thêm, với những tiện ích trên, dự kiến trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ đề xuất với Sở TN-MT mở rộng thêm một số dịch vụ giải quyết các TTHC.

CCTTHC là một trong những giải pháp then chốt để Sở TN-MT đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và nhà đầu tư. Với sự nỗ lực, Sở TN-MT đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua đó đã nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN-MT, góp phần giảm phiền hà, tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: