• Chính quyền

TX. Vĩnh Châu

Nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính

23/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 23/09/2020 | 06:00

STO - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu đột phá thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, thời gian qua, TX. Vĩnh Châu đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Theo đồng chí Trần Hoàng Thắng - Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu, để nâng cao chất lượng hoạt động, cải thiện môi trường hành chính, tạo sự hài lòng của người dân đối với chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước, thời gian qua, UBND thị xã đã tập trung thực hiện tốt khâu tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận một cửa. Cùng với việc đầu tư mới trụ sở với đầy đủ các trang thiết bị, vật chất, bố trí 10 quầy tiếp nhận hồ sơ, công bố đường dây nóng và số điện thoại cố định để người dân liên hệ khi có nhu cầu giải quyết TTHC, bố trí chỗ ngồi, nước uống cho người dân, phân công công chức hướng dẫn trực tiếp cho người dân… địa phương còn trang bị phần mềm theo dõi kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; ứng dụng phần mềm nhắn tin thông báo cho người dân biết về tình trạng hồ sơ để tiện theo dõi. Thực hiện “thư xin lỗi” đến cá nhân, tổ chức khi để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết TTHC theo quy định; tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại Bộ phận một cửa thị xã cho các trường hợp có yếu tố nước ngoài với sự tham gia của lãnh đạo UBND và Trưởng Phòng Tư pháp thị xã. Đồng thời thực hiện phiếu khảo sát ý kiến nhân dân đánh giá, nhận xét đối với cách thức giải quyết công việc, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) hàng quý và có tổng kết đánh giá mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ công để kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh thái độ phục vụ.

Lãnh đạo UBND TX. Vĩnh Châu nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về việc áp dụng có hiệu quả sáng kiến mới trong CCHC trên địa bàn. Ảnh: H.LAN

Bên cạnh đó, 100% TTHC được công bố, công khai trên Cổng thông tin điện tử thị xã; triển khai cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, nhất là mức độ 3, 4 - chiếm 22,88% TTHC cấp thị xã. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ hành chính qua đường bưu điện. Nghiên cứu và áp dụng sáng kiến, đưa nội dung cấp mới và cấp đổi giấy chứng minh nhân dân vào hoạt động của bộ phận một cửa của thị xã; cấp giấy khai sinh và bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh tại cơ sở y tế và gia đình… nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian nhất cho người dân.

Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu cho biết thêm, để công tác CCHC đạt hiệu quả thì việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là hết sức cần thiết trong công tác chỉ đạo, điều hành. Vì vậy, UBND thị xã xây dựng mô hình và tổ chức kiểm tra kỹ năng tin học và ứng dụng CNTT vào hoạt động điều hành của 45 CBCC, trong đó có 28 chủ tịch, phó chủ tịch UBND và 17 công chức văn phòng - thống kê UBND 10 xã, phường. Từ đó, kiện toàn lại đội ngũ CBCC cấp xã và phân công công chức có khả năng cập nhật, xử lý, khai thác, sử dụng văn bản trên hệ thống văn bản điện tử hợp lý hơn. Nhất là giúp CBCC nâng cao nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của CNTT trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước hiện nay. Từ đó, chủ động trong việc học tập nâng cao trình độ tin học và kỹ năng vận dụng CNTT vào hoạt động công tác, xử lý công việc hàng ngày của đơn vị và bản thân, nhất là kỹ năng tra cứu, tìm kiếm, lưu hồ sơ văn bản; kỹ năng soạn thảo văn bản, phát hành văn bản... nhằm rút ngắn thời gian xử lý công việc so với cách xử lý theo phương pháp thủ công trước đây. Nếu trước tháng 10-2019 chỉ có khoảng 50% CBCC có cập nhật hệ thống văn bản điều hành thì nay 100% cán bộ lãnh đạo, công chức chuyên môn của UBND xã, phường cập nhật, xử lý, trao đổi bằng văn bản điện tử ít nhất 1 lần/ngày. 100% chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường thực hiện chữ ký số đối với các văn bản theo quy định; 104/104 CBCC sử dụng thư công vụ để trao đổi công việc… Đặc biệt, mô hình này Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và được Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh chọn để nhân rộng và tổ chức thi đua cùng điển hình tiên tiến trong CCHC trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Có thể thấy TX. Vĩnh Châu đã từng bước xây dựng thành công mô hình “Chính quyền thân thiện”, chất lượng phục vụ ngày một nâng cao, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn; giúp thị xã dẫn đầu trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC cấp huyện năm 2019. Đây là tiền đề quan trọng để Vĩnh Châu tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng chất mô hình “Chính quyền thân thiện” trong thời gian tới.

H.LAN

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: