• Chính quyền

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh

Nhiều ý kiến chất vấn liên quan đến quản lý thu, chi trong ngành giáo dục

06/07/2018 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/07/2018 | 09:00

STO - Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh có 117 lượt kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng trả lời bằng văn bản gửi đến Thường trực HĐND tỉnh. Đồng thời, tại kỳ họp, lãnh đạo 5 sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường.

Tại buổi trả lời kiến nghị cử tri và trả lời chất vấn, nhiều đại biểu đã chất vấn về trách nhiệm của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo liên quan đến quản lý thu, chi và tình trạng dạy thêm, học thêm trong ngành giáo dục, công tác cán bộ của Trường THPT Hoàng Diệu.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Tuyết Hà cho rằng, để hạn chế tình trạng lạm thu, sở đã có công văn chỉ đạo các trường về những nguồn được phép thu theo quy định: như học phí, căn tin, giữ xe, dạy thêm tại cơ sở giáo dục, nguồn tài trợ… Tuy nhiên, trên thực tế thu, chi trong các trường vẫn còn nhiều khuất tất, dẫn đến mất dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, điển hình là Trường THPT Hoàng Diệu.

Đại biểu chất vấn về trách nhiệm của sở, ngành. Ảnh: Ngọc Diễm

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, thời gian gần đây sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện vấn đề thu chi ở các trường THPT trực thuộc sở, từ đó phát hiện một số nơi có những sai phạm tương tự như Trường THPT Hoàng Diệu. Trong đó, sai phạm lớn nhất là việc chi dạy thêm cho giáo viên không đủ 80%, một số nguồn thu không theo quy định.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nêu quan điểm, khi có kết luận, tập thể, cá nhân nào sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó để tránh dư luận không tốt đối với ngành. Đối với nhân sự của Trường THPT Hoàng Diệu, sở đang tích cực thực hiện các quy trình điều động các bộ, sẽ bổ nhiệm hiệu trưởng mới trong thời gian sớm nhất để kịp thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.

Đối với việc dạy thêm, học thêm tự phát trong giáo viên, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Hà cho rằng đây là nhu cầu tất yếu hiện nay, một phần phụ huynh muốn con được củng cố kiến thức, một phần có nơi gởi con. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề này đã phát sinh một số tiêu cực, điển hình là giáo viên cắt giảm nội dung trong chương trình chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; dạy thêm trước những nội dung học… Khi phát hiện tình trạng này, giáo viên chủ yếu bị xử lý ở mức cắt thi đua. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết việc kiểm soát và xử lý triệt để nạn dạy thêm, học thêm là vô cùng khó khăn, sở cần thời gian xem xét, nghiên cứu hình thức xử lý cứng rắn hơn.

Với những kiến nghị liên quan đến ngành nông nghiệp, đồng chí Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, với trách nhiệm được giao, ngành đang cố gắng tập trung tham mưu UBND tỉnh tập trung các giải pháp phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương như phát triển cây ăn trái đặc sản và nâng cao chất lượng, số lượng bò sữa, bò thịt; phân vùng trồng lúa, cây ăn trái theo mùa vụ thích hợp để người dân sản xuất, tránh tình trạng cung vượt cầu như thời gian qua. Đặc biệt, đối với cây ăn trái, sở đã xây dựng Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản giai đoạn 2018 - 2021 và định hướng đến năm 2025 với mục tiêu tổ chức lại sản xuất, kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy chế biến.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng giải trình trách nhiệm kiểm tra, quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc, gia cầm, phát hiện và xử lý tình trạng hàng giả, kém chất lượng, tránh thiệt hại cho nông dân trong sản xuất, chăn nuôi.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng giải trình nguyên nhân vì sao tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) giảm 22 bậc so với năm trước và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải giải trình kiến nghị lắp biển báo giao thông, khắc phục điểm đen, giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn về việc quản lý tình trạng khai thác đất mặt để san lấp mặt bằng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân...

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện trả lời kiến nghị cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Ngọc Diễm

Tại phiên trả lời kiến nghị cử tri, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện cho biết, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng xây dựng những sản phẩm chủ lực. Cân đối nguồn lực để bố trí vốn triển khai một số công trình bức xúc, quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp phát triển kinh tế - xã hội được nhiều cử tri và đại biểu HĐND quan tâm. Tình hình thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc. Một số dự án lớn của các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động như: Tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo; Nhà máy may công nghiệp (Nhà Bè), Nhà máy sản xuất hàng may mặc, túi xách, giày da (Broadpeak). Bên cạnh đó, có một số dự án khác đã cấp chủ trương đầu tư và đang triển khai như: Dự án sản xuất tôm giống (Việt - Úc) và các dự án điện gió. Đồng thời, có nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh như: Vingroup, FLC, Alphanam,…

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, trong 6 tháng qua tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có chuyển biển tích cực nhưng cũng dự báo từ nay đến cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn. Để phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu đã đề ra đòi hỏi phải có sự quyết tâm, đoàn kết và chung tay của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. UBND tỉnh sẽ nỗ lực hết mình và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, phối hợp hành động và giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và cử tri để cùng nhau thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Ngọc Diễm

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: