• Chính quyền

Những ngày đầu nhập ngũ

22/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/03/2018 | 06:00

STO - Ở tuổi đôi mươi, những chàng trai trẻ đã nhận thức được trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Với mong muốn được cống hiến và trưởng thành hơn, các tân binh tại Đại đội Huấn luyện - Cơ động, BĐBP Sóc Trăng đã sẵn sàng cho mùa huấn luyện.

Dưới cái nắng tháng 3, tân binh Võ Mạnh Duy (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) vẫn hăng say luyện tập. Đi bộ đội là mơ ước lớn của Duy từ thời còn là học sinh. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có điều kiện kinh tế khá nên Mạnh Duy được xem là “thư sinh” nhất trong những tân binh. Nước da trắng của chàng thanh niên miền Duyên Hải vẫn chưa thay đổi nhiều lắm vì việc luyện tập chỉ là bước khởi đầu.

Cán bộ đơn vị hướng dẫn chiến sĩ mới tập điều lệnh đội ngũ. 

Tranh thủ lúc giải lao, Duy tâm sự: “Trước đây, em dự định học xong lớp 12 sẽ thi vào ngành quân đội nhưng cha muốn em học ngành y để nối nghiệp gia đình. Trong thời gian học trung cấp y, sau đó học thêm lái xe ôtô, ước mơ ấy ngày càng lớn nên em mạnh dạn đăng ký đi nghĩa vụ quân sự năm 2018. Gia đình có khuyên nhưng em quyết tâm được khoác lên mình màu xanh áo lính với tất cả lòng tự hào về Quân đội Việt Nam anh hùng”.

Theo Duy, giờ đây em đã quen với môi trường mới, đồng đội lại luôn đoàn kết, yêu thương nhau nên thấy ấm lòng hơn. Duy được học chính trị, học xếp nội vụ, học điều lệnh đội ngũ. “Em luôn chăm chỉ học hành, luyện tập để hoàn thành xuất sắc đợt huấn luyện với mong muốn sau này được ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội” - Duy chia sẻ.

Võ Mạnh Duy và các đồng đội đã sẵn sàng cho mùa huấn luyện. 

Là một trong hai tân binh trẻ nhất được huấn luyện, em Dương Quốc Thịnh (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) lúc đang học trung cấp nghề thì được thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Ý thức trách nhiệm khi Tổ quốc cần, Thịnh xin bảo lưu kết quả để thi hành nghĩa vụ quân sự 2 năm. Những ngày đầu đến đơn vị huấn luyện, bỡ ngỡ trong môi trường mới nên Thịnh có chút nhớ nhà.

Tuổi 19, gương mặt non “choẹt” của Thịnh đầy mồ hôi sau giờ tập điều lệnh đội ngũ. Thịnh bộc bạch: “Tuy em từng có một năm học xa nhà nhưng đến lúc đi bộ đội, ba mẹ vẫn lo lắng. Từ ngày chính thức nhập ngũ đến nay, gia đình đến thăm được 2 lần và khuyên bảo em cố gắng học tập, rèn luyện để bằng anh em. Ngoài gia đình, cán bộ ở đơn vị cũng tận tình hướng dẫn và thường xuyên thăm hỏi, động viên nên em an tâm làm nhiệm vụ”.

Khác với nhiều tân binh, em Lê Nhựt Trường (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) có nét ngoài già dặn hơn vì em từng có thời gian đi làm. Với chuyên môn đại học chuyên về kỹ thuật điện, Trường đang làm ở Phú Quốc (Kiên Giang) thì có lệnh gọi nhập ngũ. Dù công việc ổn định, thu nhập cao, em vẫn sẵn sàng trở về địa phương để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Chiến sĩ mới được hướng dẫn xếp nội vụ. 

Trường khoe vào đây bản thân học được nhiều thứ, nhất là cách sắp xếp thời gian hợp lý và lối sống ngăn nắp, gọn gàng hơn. Trường “biểu diễn” phần xếp nội vụ cho chúng tôi xem qua sự hướng dẫn của anh tiểu đội trưởng. Đôi tay hơi thô do làm nghề điện trở nên nhẹ nhàng hơn khi gập chăn, màn theo quy định quân đội.

Thịnh kể: “Cán bộ ở đây cho biết những ngày đầu chúng em chỉ được huấn luyện ngoại khóa như sinh hoạt tập thể, học chính trị, huấn luyện điều lệnh đội ngũ. Càng về sau nội dung huấn luyện càng khó theo tiêu chí “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Em nghĩ mình cần cố gắng nhiều hơn nữa”.

Theo thượng úy Nguyễn Văn Đen - Chính trị viên, Đại đội Huấn luyện - Cơ động, BĐBP Sóc Trăng, trong năm 2018, đơn vị tiếp nhận 140 đồng chí chiến sĩ mới; trong đó, 60 tân binh thuộc BĐBP Sóc Trăng, 80 tân binh thuộc BĐBP tỉnh Bạc Liêu và BĐBP Trà Vinh. Trước đó, đơn vị đã chuẩn bị hoàn tất nơi ăn, ở, học tập, sinh hoạt, cơ sở vật chất huấn luyện cho chiến sĩ mới. Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung các kiến thức cơ bản trong công tác quản lý cũng như công tác huấn luyện. Từ khi tiếp nhận đến nay, cán bộ đơn vị thường xuyên thăm hỏi, động viên và kịp thời giải quyết những vướng mắc để chiến sĩ mới an tâm trong môi trường mới.

Thượng úy Nguyễn Văn Đen - Chính trị viên Đại đội động viên tân binh thuộc BĐBP Trà Vinh.

Khóa huấn luyện cho chiến sĩ mới tại Đại đội Huấn luyện - Cơ động sẽ có thời gian 4,5 tháng, gồm: 3 tháng huấn luyện quân sự và 1,5 tháng huấn luyện về nghiệp vụ biên phòng… Thông qua những tháng quân trường, chiến sĩ mới sẽ có thêm những hiểu biết để chấp hành tốt pháp luật, kỷ luật quân đội. Đồng thời, nắm vững các động tác kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh, sử dụng vũ khí, trang thiết bị và nghiệp vụ công tác biên phòng, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: