• Chính quyền

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Nỗ lực để phục vụ nhân dân tốt hơn

24/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/05/2018 | 06:00

STO - Là một trong những sở, ngành tỉnh có chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đạt thấp và nằm trong top xếp loại kém, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC với mong muốn cải thiện chỉ số CCHC, nâng cao sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của đơn vị.

Theo đó, công tác CCHC được sở triển khai đồng bộ trên nhiều nội dung, bao gồm cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Để việc CCHC đạt hiệu quả, sở đã đẩy mạnh kiểm soát TTHC theo đúng quy định, kịp thời kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và công bố mới những TTHC cấp tỉnh, huyện, xã thuộc lĩnh vực của ngành quản lý, góp phần làm đơn giản TTHC, giảm thời gian giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hiện, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại đơn vị là 100 thủ tục (trong đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện 9 thủ tục thuộc lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp); cấp huyện là 19 thủ tục và cấp xã là 18 thủ tục (gồm lĩnh vực: người có công, lao động, tiền lương, quan hệ xã hội, bảo trợ xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội). Tất cả các TTHC đều được niêm yết công khai theo quy định và được đăng tải trên trang thông tin điện tử của sở, để người dân tiện theo dõi.

Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được niêm yết công khai tại trụ sở.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng được sở quan tâm ban hành quy chế hoạt động và phân công 3 công chức phụ trách, có trình độ chuyên môn phù hợp, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt với cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC và được hưởng chế độ phụ cấp theo quy định. Đồng thời ban hành quy chế phối hợp trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Ngoài ra, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được bố trí một phòng làm việc với diện tích hơn 40m2, trang bị đầy đủ các thiết bị làm việc cần thiết, như: máy vi tính, máy in, máy photocopy, fax, điện thoại cố định, ghế ngồi, bàn làm việc, máy điều hòa nhiệt độ, tủ đựng hồ sơ, tài liệu và các trang thiết bị khác, đáp ứng nhu cầu làm việc và yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức tại đây; trang bị ghế ngồi chờ cho tổ chức, công dân đến liên hệ làm các TTHC. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của sở tiếp nhận 303 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn 281 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,74%, không có hồ sơ giải quyết quá hạn, chưa để xảy ra sai sót trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả TTHC và cũng chưa tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến thái độ, phong cách làm việc của công chức, viên chức làm việc tại bộ phận này.

Hiện nay, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức của sở thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hộp thư điện tử của tỉnh để trao đổi, giải quyết công việc trao đổi. Sở cũng đang cung cấp trực tuyến 4 TTHC ở mức độ 3 và 87 TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Ngoài ra, sở đã công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 thuộc lĩnh vực ngành quản lý và hiện đang áp dụng hệ thống quy trình phục vụ cho công tác quản lý chất lượng, như: sổ tay hệ thống quản lý chất lượng; quy trình xem xét hệ thống quản lý chất lượng; quy trình kiểm soát tài liệu; quy trình kiểm soát hồ sơ; quy trình kiểm soát sản phẩm không phù hợp; quy trình đánh giá nội bộ; quy trình xem xét của lãnh đạo… Nhờ vậy, năng lực quản lý, điều hành của sở và các đơn vị trực thuộc từng bước đổi mới và nâng cao.

Nhờ chủ động CCHC, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã từng bước khắc phục được những hạn chế, thiếu sót về TTHC; bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hoạt động của các đơn vị trực thuộc có sự chuyển biến, từng bước đưa công tác CCHC đi vào nề nếp. Từ nay đến cuối năm 2018, sở tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả kế hoạch CCHC, tăng cường chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong chỉ đạo thực hiện cải cách TTHC, cải tiến phương pháp, quy trình để rút ngắn thời gian thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân; cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa các TTHC không cần thiết. Sử dụng và khai thác có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hộp thư điện tử công vụ, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử; tiếp tục rà soát, bổ sung số lượng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4; thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại đơn vị...

Tin rằng, bằng sự nỗ lực và quyết tâm của ngành, trong thời gian tới, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ được cải thiện.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: