• Chính quyền

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn “nóng” với lĩnh vực khoa học - công nghệ

05/12/2019 18:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/12/2019 | 18:49

STO - Trên tinh thần đổi mới, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã dành thời gian nửa ngày để đại biểu và người đứng đầu các sở, ngành tỉnh chất vấn và trả lời chất vấn những nội dung trọng tâm mà cử tri, đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Chí Công giải trình làm rõ về tình hình thu hút đầu tư và tiến độ triển khai các dự án trọng điểm; các dự án, công trình đã có chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai, kéo dài. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 1-12-2019, tỉnh đã tiếp và làm việc với 170 lượt nhà đầu tư tìm hiểu, đăng ký thực hiện các dự án đầu tư (tương đương so cùng kỳ); kết quả, có 16 dự án được cấp đăng ký đầu tư (giảm 15 dự án so cùng kỳ), với tổng vốn đăng ký 6.921,553 tỉ đồng (giảm 2.165 tỉ đồng), trong đó có 2 dự án FDI (Dự án Cụm Công nghiệp ấp Xây Đá, xã Hồ Đắc Kiện và Dự án Rạp chiếu phim CGV với tổng vốn đăng ký 501,732 tỉ đồng). Nguyên nhân dẫn đến đăng ký đầu tư giảm so với năm 2018 là do năm 2018 tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Phát động khởi nghiệp, nên nhiều nhà đầu tư đăng ký để được trao quyết định chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong năm.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trả lời chất vấn. Ảnh: H.Lan

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin tiến độ một số dự án trọng điểm đang kêu gọi đầu tư và đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư như: Dự án Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Phân trường Phú Lợi (xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành), Dự án Đầu tư Khu du lịch sinh thái Hồ Bể (xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu), Dự án Khu đô thị mới Hồ Nước Ngọt, các dự án điện gió… nhưng chậm triển khai vì chưa có quỹ đất sạch, vốn đầu tư, nhà đầu tư, chờ cấp quyết định đầu tư từ Trung ương…

Liên quan đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, đồng chí Võ Chí Công đưa ra các giải pháp chủ yếu nhằm phấn đấu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Đối với các sở, ngành tỉnh cần tăng cường trách nhiệm và đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở cho các chủ đầu tư tổ chức đấu thầu, ký kết hợp đồng và giải ngân kế hoạch vốn đã giao. Theo dõi chặt chẽ và kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và có các biện pháp chấn chỉnh các đơn vị trong công tác quản lý vốn đầu tư công, thực hiện dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thanh toán cho các dự án ngay khi có đủ điều kiện giải ngân, không dồn vốn vào cuối năm mới thanh toán. Đối với các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các văn bản đã chỉ đạo về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Xây dựng tiến độ thi công cụ thể của từng gói thầu trong những tháng cuối năm, hàng tuần theo dõi, đánh giá, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình thiết yếu có quy mô lớn…

Phần chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ cũng dành được nhiều sự quan tâm của đại biểu tại hội trường về hiệu quả đầu tư Dự án Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ và Trại thực nghiệm công nghệ sinh học. Theo đó, tỉnh đã phê duyệt kinh phí trên 41 tỉ đồng để triển khai thực hiện và đã xây dựng được 5 nhà lưới, 13 nhà trồng nấm, 2 nhà sấy nấm, 4 nhà xưởng và các phòng nghiên cứu, sản xuất, nhà làm việc… nhưng hiệu quả mang lại không cao bởi các công trình được thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi, mưa giông kéo dài nên 10/13 nhà nấm, 4/5 nhà lưới bị hư hỏng và vẫn chưa thể sửa chữa, khắc phục vì không có vốn lưu động. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Vũ Hiếu Đông xin hứa sẽ có giải pháp khắc phục tình trạng này, để trung tâm hoạt động ổn định và hiệu quả trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, đồng chí Vũ Thị Hiếu Đông cũng giải trình làm rõ trách nhiệm của ngành và công tác phối hợp kiểm tra, đánh giá chất lượng xăng dầu của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Trước câu hỏi của đại biểu đặt ra, tại sao thời gian qua công tác thanh, kiểm tra của ngành được thực hiện thường xuyên nhưng không phát hiện doanh nghiệp sản xuất xăng giả? Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ khẳng định, quan điểm của sở là không bao che, dung túng cho hành vi kinh doanh xăng dầu giả, kém chất lượng. Thời gian qua, sở đã làm hết trách nhiệm của mình, từ năm 2016 đến nay, sở phối hợp các ngành chức năng thanh, kiểm tra đối với 245 cơ sở, phát hiện và xử lí 33 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm về chất lượng là 14 cơ sở, với tổng số tiền xử phạt trên 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, tình trạng gian lận xăng dầu vẫn còn xảy ra và ngày càng tinh vi hơn, rất mong quí cử tri chia sẻ.

Song song đó, những vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa do đại biểu Hồ Văn Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Thành đặt ra cũng được lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ trả lời thỏa đáng. 

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời kiến nghị cử tri và trả lời chất vấn về giải pháp khắc phục sạt lở, xâm nhập mặn và công tác dự báo của ngành; xử lý dịch tả heo châu Phi; giải pháp phát triển sản phẩm OCOP; công tác quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

Phiên trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và phần chất vấn trực tiếp của các vị đại biểu diễn ra trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm; phần trả lời đi vào trọng tâm, đúng nội dung, vấn đề mà cử tri quan tâm. Với những nội dung chất vấn không được trả lời trực tiếp, chủ trì kỳ họp ghi nhận, tổng hợp và sẽ yêu cầu các sở, ngành trả lời bằng văn bản trong thời gian 20 ngày để gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh và bà con cử tri.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: