• Chính quyền

Quan tâm nâng cao chỉ số cải cách hành chính

24/09/2017 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/09/2017 | 05:59

STO - Qua công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của các sở, ban ngành và UBND cấp huyện cho thấy, tình hình thực hiện công tác CCHC của một số đơn vị, địa phương thực sự chưa có sự chuyển biến rõ nét. Kết quả, trong năm 2016, toàn tỉnh không có cơ quan, đơn vị nào đạt loại tốt về chỉ số CCHC mà chỉ ở mức khá trở xuống.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC của tỉnh, trong những năm qua, việc tự đánh giá, chấm điểm và thẩm định, xác định chỉ số CCHC của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện được tập trung thực hiện, làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua, đánh giá năng lực lãnh đạo, điều hành, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong CCHC ở đơn vị, địa phương.

Tại hội nghị sơ kết Chương trình hành động số 02/CTR-UBND của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC, UBND tỉnh đã công bố chỉ số CCHC sở, ban ngành, UBND cấp huyện năm 2016. Đây là năm thứ 4 liên tiếp tỉnh tổ chức công bố chỉ số CCHC của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện. Cách chấm điểm theo hình thức cơ quan, đơn vị tự chấm cộng với điểm điều tra xã hội học. Kết quả, trong năm 2016, toàn tỉnh không có cơ quan, đơn vị nào đạt loại tốt về chỉ số CCHC mà chỉ ở mức khá trở xuống.

Chỉ số CCHC tại các cơ quan, đơn vị đạt thấp. 

Đối với cấp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đứng đầu trong nhóm 7/20 sở, ban ngành tỉnh có chỉ số CCHC đạt loại khá với tổng số điểm 76,15/96,50; 10/20 đơn vị xếp loại trung bình; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đứng cuối danh sách 3/20 đơn vị xếp loại kém với số 35,23/98 điểm.

Cấp huyện cũng không có đơn vị nào được xếp loại khá, trong đó huyện Thạnh Trị xếp vị trí đầu tiên trong 7 đơn vị trung bình với tổng số điểm 62,49/98 điểm, TX. Vĩnh Châu đứng cuối bảng trong nhóm 4 đơn vị xếp loại kém với số điểm 41,16/100 điểm.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nội vụ, bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp huyện năm 2016 có sự thay đổi đáng kể so với năm 2015. Theo đó, Thạnh Trị dẫn đầu danh sách (tăng 5 bậc so với năm 2015). Đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng, vì năm 2016, huyện Thạnh Trị đã thực hiện tốt công tác phối hợp chấm điểm, nghiêm túc khắc phục những hạn chế trong công tác chấm điểm chỉ số CCHC năm 2015. TX. Ngã Năm cũng là đơn vị đạt loại trung bình nhưng là một trong những địa phương đáng được biểu dương vì trong 2 năm qua, đơn vị chỉ đứng cuối bảng thì năm 2016 đã tăng 7 bậc. Qua đó cho thấy sự nỗ lực của địa phương, từ công tác chỉ đạo, điều hành thông qua việc xây dựng kế hoạch CCHC với những tiêu chí rõ ràng, phân công cán bộ phụ trách, đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…

Riêng huyện Long Phú, Cù Lao Dung, TP. Sóc Trăng không thể bảo vệ vị trí đã đạt trong năm 2015, đơn cử là huyện Long Phú, từ vị trí dẫn đầu, năm 2016 đã tụt xuống nhóm kém và chỉ đạt 47,03/100 điểm. Nguyên nhân là do đơn vị không bám sát các tiêu chí chấm điểm, văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ, không cung cấp đầy đủ tài liệu kiểm chứng, báo cáo chấm điểm gửi về chậm nhất so với thời gian quy định…

Qua công bố chỉ số CCHC năm 2016 của các sở, ban ngành và UBND cấp huyện cho thấy, tình hình thực hiện công tác CCHC của một số đơn vị, địa phương thực sự chưa có sự chuyển biến rõ nét. Đối với các đơn vị đạt thứ hạng thấp cần rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, sai sót trong quá trình thực hiện, nhất là người đứng đầu phải thấy được trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, điều hành, từ đó có các giải pháp nâng cao hiệu quả CCHC, phấn đấu cải thiện chỉ số trong năm 2017 và những năm tiếp theo, góp phần tích cực trong nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh trong thời gian tới.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: