• Chính quyền

Sức sống mới của tân binh

07/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/04/2020 | 06:00

STO - Môi trường quân ngũ như thổi sức sống mới, đem lại những trải nghiệm thú vị cho những thanh niên, giúp thanh niên nhận ra rằng cần có những thay đổi thói quen, cách sống, hòa mình vào tập thể để cuộc sống này càng thêm ý nghĩa, giá trị hơn. Đa số những thanh niên tham gia huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh đều cho rằng, được học tập và rèn luyện đã giúp các em trưởng thành hơn. Khi nhận nhiệm vụ về các đơn vị, địa phương trong tỉnh, các em sẽ áp dụng kiến thức, kỹ năng được trang bị nhằm phục vụ tốt yêu cầu công tác, chiến đấu trong lực lượng công an.

Từng chiến sĩ trẻ hòa cùng tập thể cố gắng “làm tròn” những động tác khi tập luyện.

Hòa nhập vào môi trường tập thể

Trước khi khoác trên mình bộ quân phục của chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân, những chàng trai trẻ cũng chỉ là những đứa con trong gia đình, có những em đã quen được gia đình chiều chuộng, đôi tay, đôi chân chưa quen vận động thì khi bước vào đợt huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh, tuy có nhiều bỡ ngỡ nhưng các em dần thích nghi và hòa mình vào môi trường tập thể “một người vì mọi người, mọi người vì một người”.

Lần đầu tiên sống xa gia đình, với chàng trai 19 tuổi Đặng Hoàng Nam, quê ở xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành), để thích nghi là điều không hề dễ dàng. Nhưng được sự đồng cảm của đồng đội, mọi người chia sẻ chuyện vui buồn trong gia đình, “bí kíp” tự lập khiến cho em lấy lại tinh thần, vơi đi nỗi nhớ nhà và cố gắng học tập, rèn luyện để gia đình tự hào về em. Nam cười hồn nhiên, chia sẻ những kỷ niệm về cuộc sống tập thể: “Khi tập điều lệnh, một người thực hiện không đúng động tác bắt buộc cả đội phải tập lại, khi nào đúng, đều mới thôi. Đến giờ ăn phải xếp hàng, thiếu người phải đợi khi đủ mới được vào nhà ăn. Ở đây, đồng đội giúp đỡ, cùng chỉ dẫn nhau tập những động tác khó, kỹ năng sống, bỏ đi cái tôi cá nhân mà sống vì tập thể”.

Là những chàng trai hoàn cảnh gia đình khác nhau, khác quê hương, nhưng những thanh niên này cùng chung chí hướng, đều viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân nên khi sống chung cùng đơn vị, họ tương trợ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, yêu mến nhau như anh em chung mái nhà. Em Nguyễn Đình Bo Tinl, quê ở xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên) bày tỏ: “Học tập, tập luyện, nghỉ ngơi, ăn uống, lao động, vui chơi chung, chúng em đã xóa dần khoảng cách. Nhiều bạn khi mới vào đây còn nhút nhát, không trò chuyện với ai nay đã dạn hơn. Như em cũng ít nói, nay đã lanh hơn nhiều. Ai có chuyện gì khó khăn thì tập thể cùng chia sẻ, giúp đỡ. Sau này thế nào, em cũng không thể nào quên được thời gian huấn luyện và những trải nghiệm về cuộc sống tập thể để biết mình sống rất cần tập thể”.

Các chiến sĩ mới phải thuộc lòng cách xếp nội vụ, sống gọn gàng, ngăn nắp.

Khắc phục nhược điểm, phát huy sở trường

Theo trung tá Huỳnh Hoàng An – Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh, đặc điểm chung của những chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân tham gia huấn luyện tại trung tâm năm 2020 là đa số tuổi đời còn rất trẻ, mới tốt nghiệp THPT, lần đầu xa nhà, đến từ nhiều địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh. Thêm nữa là tuổi đời, trình độ, nhận thức, thói quen, cách sống của các chiến sĩ mới không giống nhau, đó cũng là mặt khó khăn trong công tác huấn luyện.

Năm 2020, thời gian huấn luyện được rút ngắn còn 3 tháng, ngắn hơn 1 tháng so với năm 2019. Tuy thời gian giảm nhưng Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ đảm bảo truyền đạt những nội dung cơ bản đến chiến sĩ mới. Ngoài đảm bảo nội dung chương trình huấn luyện công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo kế hoạch đề ra, cán bộ huấn luyện còn hòa nhập cùng chiến sĩ mới để nắm tình hình, tư tưởng từng người, kịp thời uốn nắn những mặt chưa được, động viên tinh thần, từng bước giúp chiến sĩ mới hòa nhập môi trường sống trong quân ngũ, xây dựng ý thức của từng chiến sĩ mới để đảm bảo khi được phân công nhiệm vụ sẽ dốc hết sức mình phục vụ trong ngành Công an nhân dân.

Đa số các chiến sĩ mới cho rằng, trong thời gian ngắn tham gia huấn luyện tại trung tâm, các em đã khắc phục nhiều khuyết điểm của mình: sinh hoạt không đúng giờ giấc, thức khuya, ngủ trưa; thiếu tính tự lập; lười vận động; rụt rè, nhút nhát… Và được phát huy những sở trường, được chăm sóc tốt nên tăng cân và cơ thể thường xuyên vận động đã săn chắc, khỏe mạnh hơn.

Nước da đã bắt nắng vì những giờ thực tập ngoài trời, em Huỳnh Quốc Đạt, quê ở Đại Ngãi (Long Phú) lại thấy tự tin hơn, Đạt khoe: “Học hết 12 em đi Cần Thơ làm. Được lệnh gọi nhập ngũ, em về quê ngay và viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vào huấn luyện tại đây, 4 giờ 30 phải thức dậy, vệ sinh cá nhân, tập thể dục và thực hiện nhiều hoạt động khác. Trước đó chúng em được hướng dẫn xếp chăn, mền đúng quy cách, nơi ở gọn gàng, ngăn nắp. Tối 22 giờ phải tắt đèn ngủ sớm. Giờ em đã bỏ thói quen thức khuya, ngủ trưa. Vốn yêu thích bóng chuyền, đá banh nên chiều nào tụi em cũng chia đội tập. Nhờ vậy mà cơ thể em thêm khỏe hơn. Vào đây, em học rất nhiều thứ từ đồng đội, cán bộ huấn luyện, em nghĩ chỉ có sống trong môi trường quân ngũ mới dạy chúng em điều đó, giúp chúng em trưởng thành hơn”.

Còn với Trần Ngọc Đỉnh, quê ở xã An Thạnh Nam (Cù Lao Dung), ngày đầu nhập ngũ khá bỡ ngỡ vì khác xa em tưởng tượng, em nghĩ mình sẽ gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian mới thích nghi được. Tuy nhiên, cán bộ huấn luyện đã theo sát và không quá nghiêm khắc, hướng dẫn em tập từng động tác từ căn bản đến khó nên em đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Các anh hướng dẫn cặn kẽ, nhiệt tình, cảm thông với những vụng về của những thanh niên thời gian đầu chưa thích nghi với thao trường, bãi tập. Buổi tối, trung tâm tạo điều kiện cho các em được sinh hoạt tập thể, văn nghệ, thể hiện năng khiếu ca hát, đàn, nhảy, tấu hài, được chơi trò chơi tập thể rất vui. Vừa qua, Chi đoàn cơ sở Khối Xây dựng lực lượng thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức Sân chơi thanh niên lần thứ VIII với chủ đề “Tuổi trẻ Công an Sóc Trăng tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, các em tham gia rất hào hứng.

Trải nghiệm thực tế trong môi trường quân ngũ đã giúp thanh niên trưởng thành hơn, ý thức được vai trò, vị trí, trách nhiệm của bản thân và không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành công dân sống có ích cho gia đình, xã hội.

NGỌC HẢI

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: