• Chính quyền

Tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh

02/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/07/2020 | 06:00

STO - Trước kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh, các đại biểu dân cử đã có các cuộc tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp lần thứ 19, cử tri trong tỉnh kiến nghị, tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch hành chính, giảm bớt phiền hà cho người dân.

Cử tri trình bày nguyện vọng, kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Chiến Thắng

Ở lĩnh vực nông nghiệp, cử tri huyện Mỹ Xuyên, Thạnh Trị mong muốn ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các hộ nuôi tôm công nghiệp xả thải ra môi trường chung làm ảnh hưởng đến các hộ nuôi trong vùng. Cần có giải pháp hỗ trợ cung ứng nguồn heo giống sạch bệnh có chất lượng, giá cả hợp lý để phục vụ nhu cầu tái đàn heo và bình ổn giá heo thương phẩm, vì hiện nay người dân cần có nguồn heo giống sạch bệnh để yên tâm chăn nuôi.

Cử tri ở các huyện Mỹ Tú, Thạnh Trị mong muốn Trung tâm nước sạch tỉnh Sóc Trăng có kế hoạch nâng cấp đường ống nước sạch lớn hơn đoạn từ cầu Chín Nghĩa đến cầu Ba Thương; kéo mới nước sạch cho 4 ấp: Phước Lợi A, Phước Lợi B, Phước Trường A, Phước Trường B; tuyến kênh Ba Hí, kênh Thầy Bảy, kênh Mới và các ấp cho có hệ thống nước sạch đi qua (huyện Thạnh Trị). Cử tri cũng phản ánh chất lượng nước của trạm cấp nước trên địa bàn một số xã cung cấp cho nhân dân sử dụng là không đảm bảo, cụ thể là mỗi khi trạm cấp nước cúp nước để vệ sinh bồn và sau khi mở nước lại thì nước có màu vàng đục và bốc mùi hôi, phèn. Do đó, đề nghị Trung tâm nước sạch tỉnh Sóc Trăng phối hợp các ngành chức năng kiểm tra chất lượng nước, bảo đảm nước sạch và an toàn để người dân sử dụng.

Cử tri TX. Ngã Năm, huyện Thạnh Trị đề nghị quan tâm mở rộng mạng lưới nước sạch theo tuyến kênh Lam Sơn thuộc khóm Tân Trung, Phường 2 (TX. Ngã Năm) và cử tri xã Vĩnh Quới kiến nghị ngành chức năng tỉnh xem xét giảm chi phí lắp đặt đồng hồ nước (mức giá hiện nay 1.010.000 đồng/1 đồng hồ nước). Công khai giá nước sinh hoạt, giá lắp đặt đồng hồ nước đối với hộ gia đình để người dân biết; khi công trình thi công xong, phải khắc phục hư hỏng trả lại hiện trạng ban đầu cho bà con có đường ống nước đi qua.

Cử tri huyện Mỹ Tú phản ánh vừa qua các cơ sở thu mua nông sản của nông dân, sau đó dùng chất kích thích để làm sạch hoặc tăng trọng trên nông sản, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và làm cho đầu ra sản phẩm của nông dân tới đây sẽ gặp khó khăn hơn. Kiến nghị đến các ngành chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra và có cơ chế xử phạt thích đáng.

Cử tri trong tỉnh cũng mong muốn các ngành, các cấp tổ chức kiểm tra, giám sát việc nâng chất tại các xã được công nhận nông thôn mới, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Cử tri TP. Sóc Trăng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải (giai đoạn 2), sớm hoàn trả mặt bằng để không ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Ảnh: Q.K

Ở lĩnh vực giao thông vận tải, cử tri TP. Sóc Trăng yêu cầu các đơn vị thi công Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải (giai đoạn 2) đẩy nhanh tiến độ thi công tại đầu cầu 30/4, một số tuyến đường trong khu vực chợ, đường Phú Lợi, đường Phan Đình Phùng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, kinh doanh, mua bán. Đồng thời, thi công xong đoạn nào dứt điểm đoạn đó và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công như: rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu, phân luồng giao thông và vệ sinh môi trường quanh khu vực thi công và sớm hoàn trả mặt bằng; kiểm tra đường 30/4 (từ cống 3 đến ngã tư Lê Duẩn) đã hoàn trả mặt đường như hiện trạng ban đầu, còn nhiều chỗ trũng đọng nước, rất khó khăn cho các phương tiện lưu thông và việc đi lại của người dân.

Cử tri TX. Ngã Năm kiến nghị quan tâm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 61B từ TX. Ngã Năm đến giáp Quốc lộ 1A. Cử tri huyện Mỹ Tú đề nghị mở rộng tuyến lộ 82 từ cầu Số 2 đến giáp Phường 2, TX. Ngã Năm dài 9km.

Ở lĩnh vực điện, cử tri huyện Mỹ Tú đề nghị tỉnh xem xét hạ thế điện tuyến Tân Phước (xã Long Hưng) và tuyến Kênh Lý phía Đông vì hiện nay kéo điện ngang sông như màng nhện làm mất an toàn giao thông đường bộ và đường thủy. Cử tri TP. Sóc Trăng đề nghị Công ty Điện lực Sóc Trăng công khai cách tính tiền điện sinh hoạt, vì hóa đơn tiền điện từ tháng 3-2020 đến nay của hầu hết các hộ dân đều tăng đột biến so với các tháng trước. Bên cạnh đó, hiện nay khách hàng đóng tiền điện phải chờ đợi mất thời gian, đề nghị Công ty Điện lực Sóc Trăng tổ chức lại việc thu tiền điện: cử nhân viên đến nhà thu như Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng, tránh phiền hà cho người dân.

Ở lĩnh vực tài chính - đầu tư, cử tri các huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên phản ánh do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên khó khăn trong kinh doanh và sản xuất. Đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho nông dân trong thời gian dịch Covid-19; ngân hàng chính sách xã hội xem xét bố trí vốn sản xuất, kinh doanh cho các xã nông thôn mới để hỗ trợ cho các hộ vừa thoát nghèo phát triển kinh tế.
Cử tri huyện Mỹ Tú cũng đề nghị tỉnh xem xét quy hoạch đầu tư Cụm công nghiệp Long Hưng - Hưng Phú dọc theo tuyến Quản lộ Phụng Hiệp - Cà Mau và có định hướng quy hoạch những vùng hoặc tiểu vùng có lợi thế về nông sản chủ lực để sản xuất tập trung trên tuyến này, nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.

Trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cử tri TP. Sóc Trăng phản ánh, trước đây đất sân bay tuyến đường Trần Hưng Đạo thuộc Bộ Quốc phòng (Quân khu 9) quản lý, hiện nay dân đã xây cất dãy nhà cặp đó, đề nghị xem lại: đất có được cấp cho ai không, cấp đúng đối tượng chưa và có đúng mục đích sử dụng không? Cử tri TX. Ngã Năm đề nghị xem xét điều chỉnh giảm diện tích tối thiểu được tách thửa đất (được quy định tại Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND, ngày 19-10-2015 của UBND tỉnh).

Cử tri TP. Sóc Trăng phản ánh việc thu gom rác ở một số tuyến đường, hẻm chưa đảm bảo, không thường xuyên, đôi lúc lấy chưa sạch rác, gây ô nhiễm môi trường, đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở. Cử tri huyện Mỹ Xuyên phản ánh, hiện nay đã vào mùa mưa nên rác của nhà máy xử lý rác, Công ty Công trình đô thị bốc mùi làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân 4 ấp của xã Đại Tâm. Đồng thời, các xe vận chuyển rác che đậy không kín làm rơi rớt trên đường và bốc mùi hôi thối. Cử tri trong tỉnh mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; kiểm tra và xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân cố tình gây ô nhiễm môi trường (xả rác thải sinh hoạt và công nghiệp).

Cử tri huyện Mỹ Tú đề nghị xem xét hỗ trợ hoạt động phí cho chi hội trưởng người cao tuổi và chữ thập đỏ ở ấp như các đoàn thể khác, để tạo điều kiện cho 2 hội hoạt động tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời, phản ánh việc các chính sách đãi ngộ đối với giáo viên, học sinh theo quy định, khi xã được công nhận xã nông thôn mới thì ngưng chi trả cho giáo viên, ngưng hỗ trợ cho học sinh. Cử tri TP. Sóc Trăng kiến nghị việc cấp bảo hiểm y tế cần xem xét cấp cho những đối tượng cần như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn… không nên cấp theo khu vực hành chính (khóm đặc biệt khó khăn) vì có những hộ khá, giàu.

Cử tri huyện Mỹ Xuyên, Mỹ Tú đề xuất tỉnh kiến nghị Bộ Lao động Thương binh - Xã hội xem xét cho người cao tuổi nhận tiền trợ cấp hàng tháng ở tuổi 75; xem xét bổ sung các chế độ cho vợ liệt sĩ tái giá được hưởng chế độ như các vợ liệt sĩ khác, tuy họ tái giá nhưng họ vẫn nuôi con và thờ cúng cha mẹ chồng, hoặc chồng là liệt sĩ; tăng mức trợ cấp chế độ tiền thờ cúng cho thân nhân liệt sĩ hàng năm, vì mức hỗ trợ hiện nay quá thấp và thấp hơn chế độ hỗ trợ cho người nghèo.

Cử tri trong tỉnh cũng kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các giải pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tăng cường quản lý an ninh mạng, tuần tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: