• Chính quyền

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cải cách hành chính

27/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/10/2017 | 06:00

STO - Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 27-6-2014 về đẩy mạnh cải cách hành chính (gọi tắt là Nghị quyết số 06), công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. UBND tỉnh định kỳ đối thoại với doanh nghiệp, vận hành Vườn ươm doanh nghiệp tỉnh để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và giúp doanh nghiệp khởi nghiệp thành công; 36 thủ trưởng đơn vị có liên quan cam kết thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh; triển khai thực hiện xác định chỉ số CCHC tại các sở, ban ngành và UBND cấp huyện; tháo dỡ vách ngăn tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cấp nhằm tạo mọi điều kiện để người dân đến cơ quan nhà nước được tiếp xúc, trao đổi với cán bộ, công chức một cách thuận lợi nhất...

Thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị. UBND tỉnh xây dựng Chương trình hành động số 02/CTr-UBND, ngày 22-1-2015 thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC; xác định rõ nội dung chỉ đạo thực hiện công tác CCHC; phân công cụ thể trách nhiệm và thời gian thực hiện của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai các chương trình, kế hoạch; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

Các cấp ủy đã đưa nội dung CCHC vào nghị quyết, kế hoạch năm và chỉ đạo chính quyền triển khai thực hiện; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Qua đó, có thể thấy công tác CCHC được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh, chỉ đạo. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát về CCHC được thực hiện thường xuyên. Trong 3 năm qua, tỉnh đã tổ chức 53 cuộc kiểm tra toàn diện công tác CCHC tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (22 cuộc), UBND cấp huyện (19 cuộc) và UBND cấp xã (12 cuộc). 

Tháo dỡ vách ngăn tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tạo không gian thoải mái khi người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính.

Ngoài ra, công tác rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị; đổi mới, nâng cao chất lượng văn bản và hoàn thiện các cơ chế, chính sách; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính được chú trọng thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. UBND tỉnh đã ban hành 16 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa đối với 87 thủ tục hành chính, 1 nhóm thủ tục hành chính để kiến nghị các bộ, ngành liên quan xử lý theo quy định; công bố 23 thủ tục hành chính đặc thù đã được chuẩn hóa về nội dung; ban hành 273 quyết định công bố 1.194 thủ tục hành chính mới ban hành, 469 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, 1.376 thủ tục hành chính bãi bỏ, hủy bỏ. Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.797 thủ tục hành chính còn hiệu lực thi hành (bao gồm: 1.338 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 283 thủ tục hành chính cấp huyện, 176 thủ tục hành chính cấp xã).

Ngoài việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các sở, ban ngành, địa phương còn đăng tải thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các hình thức công khai khác. Từ đó, các cơ quan chuyên môn đã rút ngắn thời gian xử lý của một số thủ tục có liên quan đến doanh nghiệp, như: thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy phép quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp, thủ tục kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật, thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, cấp đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản...

Cùng với đó, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin ngày càng được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Hệ thống mạng nội bộ, kết nối internet được triển khai từ tỉnh đến cơ sở. Hiện tất cả các thủ tục hành chính đều được cung cấp tối thiểu mức độ 2, trong đó có 49 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 56 thủ tục hành chính mức độ 4; 100% sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều tham gia giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tuy nhiên, việc thực hiện CCHC của tỉnh vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Nhiều chỉ tiêu chỉ đạt từ 50% hoặc thấp hơn so với mục tiêu của Nghị quyết số 06 đề ra, đã kéo giảm chỉ số CCHC của tỉnh so với cả nước, từ hạng 27 năm 2015 tụt xuống hạng 49 năm 2016, 68,2/97,5 điểm và thuộc nhóm D (nhóm có điểm chuẩn quy định dưới 70%).

Trước thực trạng đó, để công tác CCHC trở thành động lực, bước đột phá trong thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, trong thời gian tới cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác kiểm tra giám sát đối với việc thực hiện công tác CCHC; gắn công tác dân vận với CCHC. Xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai công tác CCHC. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả CCHC; căn cứ kết quả thực hiện CCHC để xét thi đua khen thưởng và thực hiện công tác cán bộ; đồng thời, kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân không quan tâm, thờ ơ với CCHC và không xem xét thi đua, khen thưởng nếu kết quả CCHC đạt mức dưới trung bình. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong và ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức… Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, nhằm phục vụ nhân dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: