• Chính quyền

Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương chính quy hóa lực lượng công an xã

17/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/08/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, lực lượng công an xã đã góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và đấu tranh, phòng chống tội phạm ở cơ sở, nhằm giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Với vai trò quan trọng đó, cùng với yêu cầu thực tiễn, tỉnh tăng cường lực lượng công an chính quy (CACQ) đảm nhiệm các chức danh công an xã nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tìm hiểu cụ thể hơn vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã trao đổi với đại tá Phạm Quốc Việt – Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết sự cần thiết trong việc đưa CACQ về công an xã?

Đại tá Phạm Quốc Việt: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực trạng về số lượng, chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã vẫn còn một số hạn chế, bất cập như: Số lượng công an xã bán chuyên trách nghỉ việc, bỏ việc ngày càng nhiều; phần lớn lực lượng này chưa được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ nên công tác nắm tình hình còn hạn chế, công tác tham mưu, đề xuất giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra trên địa bàn còn thụ động… đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở.

Bên cạnh đó, tình hình ANTT ở địa bàn cơ sở đã và đang có nhiều diễn biến phức tạp. Tội phạm và vi phạm pháp luật về hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, tệ nạn xã hội có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng tinh vi, diễn ra ở nhiều địa phương trên tất cả các lĩnh vực; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở chưa thật sự vững chắc; trật tự giao thông, trật tự công cộng có chuyển biến nhưng chưa cơ bản. Trong khi đó, việc đảm bảo ANTT ở địa bàn nông thôn hiện nay chủ yếu do lực lượng công an xã đảm nhiệm (chiếm 80% diện tích toàn tỉnh).

Trước diễn biến phức tạp của tình hình ANTT và thực trạng đội ngũ công an xã, đặt ra yêu cầu thực tiễn cần phải tăng cường lực lượng CACQ đảm nhiệm các chức danh công an xã nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã để giữ vững tình hình ANTT và giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở.

Phóng viên: Thưa đồng chí, đến nay, tỉnh đã thực hiện vấn đề này như thế nào và hiệu quả mang lại ra sao?

Đại tá Phạm Quốc Việt: Công an tỉnh đã báo cáo và được Tỉnh ủy, UBND tỉnh thống nhất với chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về điều động CACQ đảm nhiệm các chức danh công an xã tại các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức triển khai thực hiện chủ trương chính quy hóa lực lượng công an xã. Tính đến nay, Công an tỉnh đã điều động 75 đồng chí CACQ đảm nhiệm chức danh công an xã (44 trưởng công an xã, 25 phó trưởng công an xã, 6 công an viên thường trực).

Có thể nói, các đồng chí CACQ được điều động đảm nhiệm các chức danh công an xã đều được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ và có nhiều kinh nghiệm công tác... Việc xử lý tình huống đảm bảo kịp thời và đạt hiệu quả cao hơn so với trước khi bố trí CACQ, ít xảy ra các vi phạm pháp luật, vi phạm quy trình công tác trong thực thi nhiệm vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho các đội nghiệp vụ thuộc công an cấp huyện thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến địa bàn xã. Đồng thời, lực lượng này tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và hiệu lực quản lý nhà nước được nâng lên rõ rệt, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn không ngừng được củng cố, kiện toàn; các vấn đề phức tạp trên địa bàn cơ bản được giải quyết kịp thời, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Phóng viên: Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện đối với vấn đề này ra sao, thưa đồng chí?

Đại tá Phạm Quốc Việt: Chủ trương điều động CACQ đảm nhiệm các chức danh công an xã của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, các ban ngành, đoàn thể ủng hộ. Cấp ủy nhiều địa phương đã cho chủ trương cụ thể, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp với lực lượng công an tổ chức thực hiện. Công an các huyện, thị xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố lực lượng công an xã, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện làm việc, bố trí nơi làm việc, chế độ, chính sách... Mô hình triển khai điều động CACQ đảm nhiệm các chức danh công an xã được thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh (trưởng công an xã, phó trưởng công an xã và 1 đến 3 công an viên thường trực là CACQ, các chức danh còn lại là lực lượng không chuyên trách).

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng gặp một số khó khăn như: Do các địa phương từ cấp huyện đến cấp xã đang triển khai thực hiện tinh gọn, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, trong đó có tinh giản biên chế nên việc sắp xếp, bố trí đội ngũ trưởng công an xã, phó trưởng công an xã, công an viên gặp không ít khó khăn; điều kiện cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của công an các xã tuy đã được quan tâm sửa chữa, xây dựng mới nhưng trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác có nơi còn chưa đảm bảo, cần có sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành…

Phóng viên: Thưa đồng chí, trên cơ sở những đánh giá bước đầu, việc đưa CACQ về công an xã được tỉnh thực hiện ra sao trong thời gian tới?

Đại tá Phạm Quốc Việt: Hiện tại, Công an tỉnh đang trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Điều động CACQ đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”. Sau khi đề án được phê duyệt, việc điều động CACQ đảm nhiệm các chức danh công an xã được thực hiện như sau: Đối với 36/80 xã chưa bố trí CACQ, Công an tỉnh sẽ phối hợp cấp ủy, chính quyền cấp huyện bố trí, sắp xếp đối với trưởng công an xã bán chuyên trách để tiến hành điều động CACQ đảm nhiệm các chức danh trưởng công an xã phục vụ đại hội cấp cơ sở. Đối với các xã đã bố trí trưởng công an xã chính quy, căn cứ tình hình thực tế số lượng công an bán chuyên trách và lộ trình thực hiện đề án, Công an tỉnh sẽ tiến hành điều động CACQ đảm nhiệm các chức danh phó trưởng công an xã và công an viên đảm bảo theo quy định. Về lộ trình, từ nay đến hết năm 2021, Công an tỉnh sẽ điều động 325 đồng chí đảm nhiệm các chức danh công an xã, đảm bảo 100% các xã được bố trí CACQ. Việc điều động phải tiến hành từng bước, chuẩn bị tốt về mọi điều kiện cả nơi cán bộ đi và cán bộ đến; có giải pháp thực hiện đồng bộ, thống nhất, không thực hiện tràn lan, ồ ạt, chạy theo số lượng.

Cán bộ CACQ trước khi điều động đảm nhiệm các chức danh công an xã phải được lựa chọn có chất lượng, được tập huấn các kiến thức, kỹ năng cần thiết để đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, có chế độ, chính sách hợp lý, quan tâm trang bị phương tiện, đảm bảo điều kiện làm việc để cán bộ CACQ đảm nhiệm các chức danh công an xã an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thiên Tường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: