• Chính quyền

Phường 10, TP. Sóc Trăng

Tạo đột phá trong cải cách hành chính

23/07/2020 08:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/07/2020 | 08:08

STO - Thời gian qua, Đảng ủy, UBND Phường 10 (TP. Sóc Trăng) đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ đó công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của phường đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và nhất là tạo sự hài lòng của người dân đối với chính quyền cơ sở. Phường 10 từ nằm chót bảng xếp hạng về công tác cải cách TTHC, nay vươn lên đứng hàng thứ hai của thành phố.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Phường 10. Ảnh: T.H

Theo ghi nhận của chúng tôi vào buổi sáng cuối tuần, đúng 7 giờ 30 phút, tại bộ phận một cửa, cán bộ, công chức có mặt đầy đủ, người dân bắt đầu đến phường để thực hiện các giao dịch như: làm thủ tục hành chính về tư pháp, hộ tịch, đất đai, xây dựng, đăng ký kết hôn, khai tử, đăng ký kinh doanh và xử phạt vi phạm hành chính… Chú Lý Phước An, ngụ Khóm 1, Phường 10 cũng có mặt tại đây từ rất sớm để thực hiện các thủ tục xây dựng. Trường hợp của chú An, được cán bộ phường nhiệt tình hướng dẫn, nên thủ tục nhanh chóng được thực hiện xong.

Trò chuyện với chúng tôi, chú Lý Phước An vui vẻ cho biết: “Tôi tính đi làm lâu rồi, nhưng sợ làm thủ tục mất nhiều thời gian, nhà lại neo người, công việc lúc nào cũng bận rộn nên cứ chần chừ mấy tháng nay. Nhờ có người quen trong xóm cho biết làm các thủ tục hành chính ở phường bây giờ rất nhanh gọn và được cán bộ hướng dẫn tận tình, tôi cũng yên tâm phần nào. Khi đến đây, tôi còn thiếu một số giấy tờ có liên quan nhưng được cán bộ hướng dẫn tận tình để tôi bổ sung cho đầy đủ. Nhưng theo tôi, điều quan trọng nhất vẫn là cán bộ, nhân viên ở đây hướng dẫn chu đáo, cẩn thận và rất thân thiện, hòa nhã, thủ tục nhanh gọn không làm mất thời gian của người dân như chúng tôi đây”.

Để làm được điều đó, thời gian qua, Đảng ủy, UBND Phường 10 xác định việc thực hiện tốt công tác cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, Đảng ủy, UBND Phường 10 tập trung chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động cải cách TTHC; tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố về công tác cải cách hành chính; tuyên truyền các vấn đề cần biết khi thực hiện TTHC, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu.

Ngoài ra, Phường 10 còn đẩy mạnh công tác kiểm tra ban hành văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn. Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực theo thẩm quyền của phường, đồng thời đổi mới nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết, quyết định do HĐND, UBND phường ban hành nhằm bảo đảm tính hợp pháp, hợp hiến, tính đồng bộ, khả thi của văn bản quy phạm pháp luật. Đảm bảo tất cả TTHC được kiểm soát chặt chẽ và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác. Bên cạnh đó, Phường 10 còn cập nhật, niêm yết đầy đủ, kịp thời các TTHC mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, đồng thời bãi bỏ hoặc hủy bỏ theo quy định đối với TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm về thời gian và tài chính của người dân. Phường còn thực hiện nghiêm các TTHC đã được công bố, công khai, thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC, TTHC phải được kịp thời công bố, công khai khi có điều chỉnh, bổ sung để tổ chức, công dân dễ dàng hiểu, dễ dàng thực hiện; đồng thời nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23-4-2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Đảng ủy, UBND Phường 10 còn quan tâm đến kiện toàn bộ máy chính quyền từ phường đến khóm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt quy chế làm việc của UBND phường. Mặt khác, Phường 10 còn đẩy mạnh thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật kỷ cương. Xây dựng kế hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức phù hợp với vị trí việc làm và chuyên môn nghiệp vụ được giao, nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn theo quy định, nâng cao chất lượng cán bộ công chức. Phường 10 còn thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính. Công tác kiểm tra công vụ còn được địa phương thực hiện thường xuyên, đột xuất đối với cán bộ, công chức, trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Chủ tịch UBND Phường 10 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, kịp thời khắc phục những khó khăn, hạn chế, trong thời gian tới, phường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách TTHC của tỉnh, thành phố, phường; duy trì thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều hành trong trao đổi công việc, áp dụng việc ký gửi văn bản bằng chữ ký số. Phường tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Đặc biệt, phường sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức”.

Từ những kết quả trên cho thấy, công tác cải cách TTHC của Phường 10 đang phát huy hiệu quả, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo động lực để hệ thống chính quyền của phường ngày càng hoàn thiện, phục vụ lợi ích nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: