• Chính quyền

Tập trung phát huy vai trò của Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính

05/01/2019 06:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 05/01/2019 | 06:14

STO - Thời gian qua, UBND tỉnh luôn quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác cải cách hành chính từ tỉnh tới cơ sở, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, việc đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh chính là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện đột phá về cải cách hành chính.

Nhân dịp khánh thành, đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động, phóng viên Báo Sóc Trăng đã phỏng vấn đồng chí Phạm Thị Trinh - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết khái quát về Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh?

Đồng chí Phạm Thị Trinh: Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, chịu sự quản lý, chỉ đạo hoạt động của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời chịu sự quản lý trực tiếp về tổ chức, biên chế và chuyên môn nghiệp vụ của Văn phòng UBND tỉnh.

Trung tâm có trụ sở đặt tại số 19, đường Trần Hưng Đạo, Phường 3, TP. Sóc Trăng. Trung tâm là đầu mối tập trung thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, đôn đốc, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc danh mục TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố thực hiện tại trung tâm cho các tổ chức, cá nhân. Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 17 quyết định công bố đối với 1.291 TTHC thuộc 17 sở, ban ngành cấp tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại trung tâm.

Về tổ chức bộ máy và thời gian làm việc, trung tâm có 5 biên chế thuộc Văn phòng UBND tỉnh (gồm 2 phó giám đốc, 3 chuyên viên), Giám đốc Trung tâm do Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm nhiệm, tuy nhiên hiện nay trung tâm chỉ có 2 cán bộ công chức là 1 phó giám đốc và 1 chuyên viên, đồng thời có 38 công chức, viên chức của 17 sở, ngành cử đến làm việc tại trung tâm. Trung tâm làm việc trong giờ hành chính, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ.

Đồng chí Phạm Thị Trinh - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Phóng viên: Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thị Trinh: Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC tại trung tâm bằng các cách thức: trực tiếp tại trung tâm, thông qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ của doanh nghiệp hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; trực tuyến tại Cổng Dịch vụ hành chính công của tỉnh.

Đối với trường hợp tiếp nhận trực tiếp tại trung tâm, thông qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ của doanh nghiệp hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ sẽ xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ, quét và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Nếu hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.

Đối với trường hợp nộp trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ hành chính công của tỉnh, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ sẽ xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ, việc thông báo về tính đầy đủ, chính xác của hồ sơ sẽ được thực hiện thông qua chức năng gửi thư điện tử, gửi tin nhắn tới người dân của Cổng Dịch vụ hành chính công của tỉnh. Mỗi hồ sơ TTHC khi được tiếp nhận sẽ được cấp một mã số hồ sơ được ghi trong giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, tổ chức, cá nhân sử dụng mã hồ sơ để tra cứu tình trạng giải quyết TTHC tại Cổng Dịch vụ hành chính công của tỉnh.

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân theo quy định, công chức, viên chức chuyển hồ sơ TTHC đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, việc chuyển hồ sơ TTHC đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết định kỳ 2 lần/ngày làm việc trong tuần; người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC sẽ phân công công chức, viên chức xử lý xem xét, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt kết quả giải quyết TTHC. Tổ chức, cá nhân nhận kết quả giải quyết TTHC theo thời gian, địa điểm ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, trường hợp đăng ký nhận kết quả trực tuyến thì thông qua Cổng Dịch vụ hành chính công của tỉnh; đồng thời kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân sẽ được lưu trữ tại hệ thống thông tin một cửa điện tử của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ việc sử dụng, tra cứu thông tin, dữ liệu theo quy định của pháp luật.

Phóng viên: Thời gian tới, trung tâm sẽ thực hiện những giải pháp gì để mọi hoạt động diễn ra theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, đáp ứng mong đợi của các tổ chức, cá nhân?

Đồng chí Phạm Thị Trinh: Trong thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao; nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, công dân; theo dõi, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm và các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết TTHC theo chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ và thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định. Đồng thời, lãnh đạo trung tâm sẽ chủ động, thường xuyên trao đổi với các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình giải quyết TTHC; tích cực nghiên cứu các quy định của Nhà nước về cải cách hành chính, chính quyền điện tử nhằm đề xuất với UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, thay thế danh mục, quy trình, các nội dung liên quan trong giải quyết TTHC tại trung tâm; phối hợp làm rõ nguyên nhân các trường hợp giải quyết TTHC chậm so với quy định (nếu có).

Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tiến hành nhận xét, đánh giá việc tiếp nhận, trả kết quả, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm để đề xuất khen thưởng, xử lý vi phạm; tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính và việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Tấn Phát (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: