• Chính quyền

Thị xã Vĩnh Châu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

02/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/02/2021 | 06:00

STO - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền TX. Vĩnh Châu tập trung thực hiện công tác CCHC và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Để công tác CCHC thực sự đi vào chiều sâu, thực chất hơn, năm 2020, UBND TX. Vĩnh Châu đã xác định 7 nhiệm vụ và 27 phần việc cần thực hiện trong năm liên quan đến công tác CCHC gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính và công tác chỉ đạo điều hành CCHC... UBND thị xã đã ban hành kế hoạch thực hiện, đồng thời phân công các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo tiến độ và đạt hiệu quả. Đồng thời, ban hành 31 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC như: tiếp nhận TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT tại Bộ phận một cửa của Văn phòng HĐND và UBND thị xã; ứng dụng công nghệ thông tin; rà soát, đánh giá TTHC, kiểm soát TTHC; theo dõi tình hình thi hành pháp luật; tuyên truyền CCHC…

Người dân đến thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND TX. Vĩnh Châu. Ảnh: QUỐC KIÊN

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác CCHC, nhất là chất lượng phục vụ giải quyết TTHC cho tổ chức, người dân, UBND TX. Vĩnh Châu đã triển khai thực hiện mới 2 sáng kiến gồm: Mô hình “Ngày thứ sáu gặp gỡ dân” tại các xã, phường và Mô hình hỗ trợ cấp mới, cấp đổi giấy chứng minh nhân dân tại nhà. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp gồm: “Đề án thực hiện liên thông TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”; Mô hình “Cấp giấy khai sinh, thẻ BHYT cho trẻ em tại cơ sở y tế”; “Đề án liên thông TTHC: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hưởng mai táng phí trên địa bàn TX. Vĩnh Châu”…. Ngoài ra, thị xã còn thực hiện lắp đặt camera tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; ứng dụng phần mềm nhắn tin thông báo quy trình, tiến độ giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức biết về tình trạng hồ sơ khi đến nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC như: Hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, hồ sơ đã giải quyết xong cần thực hiện nghĩa vụ tài chính, hồ sơ đã có kết quả. Thực hiện giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC liên thông: đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trong 5 ngày làm việc của tất cả các xã, phường… Bên cạnh đó, TX. Vĩnh Châu tăng cường công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC trong giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân và doanh nghiệp, tập trung rút ngắn thời gian xử lý các TTHC. Theo đó, hiện nay có 406 TTHC được áp dụng trên địa bàn thị xã; có 266 TTHC áp dụng cấp thị xã; 140 TTHC áp dụng cấp xã và có 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thị xã và 3 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã được thực hiện liên thông. Qua rà soát, đơn giản hóa các TTHC đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 1 đến 3 ngày đối với 6 thủ tục ở 4 lĩnh vực: lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực thi đua khen thưởng và lĩnh vực kinh doanh khí. Trong năm 2020, TX. Vĩnh Châu đã tiếp nhận 93.665 hồ sơ TTHC, bao gồm cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; theo dịch vụ công trực tuyến. Số hồ sơ đã giải quyết là 93.618 hồ sơ, đạt 99,95%, trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 93.618 hồ sơ, đạt 100%.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những nội dung được quan tâm hàng đầu trong công tác CCHC của thị xã. Hiện nay 27/27 cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc UBND thị xã đều có kết nối internet; ứng dụng các phần mềm như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (QLVB và ĐH), hộp thư điện tử công vụ, phần mềm quản lý tài sản; quản lý ngân sách, tài chính; phần mềm kế toán (MISA); phần mềm một cửa…. 10/10 xã, phường được trang bị phần mềm một cửa điện tử, 54/266 TTHC cấp thị xã được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 107/266 TTHC được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4. Hiện nay 100% cơ quan, đơn vị, địa phương ứng dụng chữ ký số phiên bản 2.0 trong giao dịch; đã thực hiện tích hợp và phần mềm QLVB và ĐH để thực hiện ký số phục vụ trao đổi liên thông văn bản giữa các cơ quan, đơn vị trên môi trường mạng. Đến nay các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức của thị xã đều khai thác, sử dụng tốt các phần mềm đã được trang bị; có 75.731 văn bản được trao đổi thông qua Hệ thống QLVB và ĐH, chiếm 100% văn bản phát sinh. Thị xã đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ hành chính kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI) đối với 79 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Theo đồng chí Trần Hoàng Thắng - Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu, trong năm 2021, TX. Vĩnh Châu sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2020 - 2030 của Chính phủ, của UBND tỉnh. Đồng thời tập trung rà soát, xây dựng mới và hoàn thiện các chính sách của địa phương. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã, phường và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Văn phòng HĐND và UBND thị xã. Thường xuyên tổ chức việc rà soát, niêm yết, công khai các TTHC; nâng tỷ lệ TTHC được cung cấp thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI. Đảm bảo công khai, minh bạch về thủ tục, quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí theo quy định. Đẩy mạnh việc ứng dụng rộng rãi CNTT vào hoạt động của cơ quan, ban ngành thị xã và UBND các xã, phường. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Cổng thông tin điện tử; phần mềm Hệ thống QLVB và ĐH; nâng cao tỷ lệ sử dụng thường xuyên hộp thư điện tử công vụ, hộp thư góp ý, đường dây điện thoại nóng…. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả việc áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 tại UBND thị xã và UBND các xã, phường.

QUỐC KIÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: