• Chính quyền

Cục Thuế tỉnh

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

27/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/05/2020 | 06:00

STO - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tăng cường công tác quản lý thuế, khai thác tốt nguồn thu, chống thất thu có hiệu quả; đi đôi với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong thu, nộp thuế… vừa đảm bảo công tác thu thuế đạt kế hoạch đề ra vừa giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước, tạo nguồn thu quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay, nhiều TTHC liên quan đến công tác quản lý thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, xác nhận nghĩa vụ nộp thuế… đều được điện tử hóa. Trước yêu cầu cải cách và hiện đại hóa toàn diện, ngành thuế tập trung hoàn thiện, sửa đổi trên nhiều lĩnh vực như: triển khai thực hiện tốt mô hình một cửa, một cửa liên thông tại các cục thuế thị xã, thành phố và Văn phòng Cục Thuế tỉnh, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của người nộp thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Đơn giản hóa TTHC; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử cho các đơn vị mới thành lập; chú trọng công tác kiểm soát TTHC theo quy trình quản lý ISO:9001-2008 vào hoạt động của các đơn vị thuộc Cục Thuế trong giải quyết và kiểm soát TTHC cho người nộp thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa và một cửa liên thông trên cơ sở đưa vào vận hành hệ thống TMS (ứng dụng quản lý thuế tập trung) của cơ quan thuế, đảm bảo việc thống nhất về hồ sơ, thủ tục và giám sát được thời gian thực hiện giải quyết TTHC thuế.

Người nộp thuế được tạo mọi điều kiện khi thực hiện các TTHC liên quan đến thuế. Ảnh: M.Linh

Đồng chí Nguyễn Việt Thống - Trưởng Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế cho biết, ngoài cập nhật kịp thời, thường xuyên các chính sách thuế mới sửa đổi lên cổng điện tử của ngành thì phòng còn cập nhật thường xuyên địa chỉ mail, số điện thoại của đơn vị doanh nghiệp để gửi thông tin mới liên quan đến thuế; đồng thời gửi công văn, tuyên truyền qua thông tin nội bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cơ quan báo, đài… giúp doanh nghiệp nắm, hiểu rõ các thủ tục về thuế để thực hiện dễ dàng, thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tích cực hỗ trợ người nộp thuế nâng cấp kịp thời phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, trả lời chính sách thuế qua điện thoại, thực hiện tốt quy chế đối thoại, trả lời giải đáp kịp thời các vướng mắc cho doanh nghiệp. Bây giờ người nộp thuế muốn biết các thông tin, TTHC liên quan đến thuế hoặc muốn khai thuế, nộp thuế… qua mạng chỉ cần truy cập vào địa chỉ http://soctrang.gdt.gov.vn.  

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế trên địa bàn trong việc lập và nộp hồ sơ quyết toán thuế, Cục Thuế cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc bố trí máy tính hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận một cửa để người nộp thuế có thể trực tiếp thực hiện khai quyết toán thuế một cách thuận tiện, nhanh chóng và chính xác. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong công tác cải cách hành chính. Duy trì công tác kết nối thông tin giữa cơ quan thuế và kho bạc; thực hiện quy chế phối hợp “Một cửa” liên thông với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc cấp mã số thuế và quản lý thông tin doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế, góp phần giúp ngành làm tốt công tác quản lý thuế và vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2019.

Tất cả những nỗ lực, cố gắng của cơ quan thuế trong công tác cải cách TTHC đã và đang được triển khai, đã đem lại sự thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Tính đến cuối năm 2019 có trên 98% doanh nghiệp tham gia khai thuế qua mạng; 86% doanh nghiệp nộp thuế qua mạng; 48% (tương đương 12 doanh nghiệp) đủ điều kiện đã tham gia hoàn thuế điện tử và các tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: