• Chính quyền

Sóc Trăng

Tiếp tục cải thiện Chỉ số cải cách hành chính trên bảng xếp hạng cả nước

26/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/05/2020 | 06:00

STO - Theo công bố của Bộ Nội vụ, kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019, Sóc Trăng xếp hạng 19/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đạt 82,03 điểm và nằm trong nhóm B thuộc 40 tỉnh, thành phố đạt chỉ số từ 80% đến dưới 90%, tăng 5 bậc so với năm 2018.

Thứ hạng này đã khẳng định, công tác CCHC đã và đang được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện tốt. Để công tác CCHC đạt hiệu quả tốt nhất, công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh thời gian qua được chú trọng, minh chứng cụ thể là UBND tỉnh ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC, tạo cơ sở để các sở, ban ngành và địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC được tốt hơn. Công tác rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) người dân và doanh nghiệp được tăng cường; kịp thời bãi bỏ, bổ sung, sửa đổi, công bố các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Nhiều TTHC liên quan đến các lĩnh vực: tư pháp, nông nghiệp, đầu tư, tài nguyên và môi trường, y tế, công thương, giao thông vận tải… tiếp tục được cắt giảm, không chỉ giúp giảm chi phí cho cơ quan hành chính nhà nước mà còn tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: H.Lan

Tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; tổ chức, quản lý, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; đưa vào sử dụng phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản để trao đổi thông tin, kết nối liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã; thực hiện tích hợp vào phần mềm quản lý văn bản và điều hành để thực hiện ký số phục vụ trao đổi liên thông văn bản giữa các cơ quan, đơn vị trên môi trường mạng; triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC nhằm đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong CCHC; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Thực hiện tốt rà soát, tinh gọn bộ máy hành chính; luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm cán bộ đúng với năng lực, tiêu chuẩn vị trí việc làm đã phê duyệt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều sở, ngành, địa phương đã có nhiều sáng kiến, giải pháp thực hiện hiệu quả công tác CCHC; chú trọng công tác hướng dẫn, gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, minh bạch, thu hút các nhà đầu tư đến với Sóc Trăng. Bên cạnh đó, hàng năm trên cơ sở kết quả CCHC được bộ công bố, tỉnh tổ chức hội nghị rà soát, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả CCHC theo từng lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần để chỉ đạo, phân công cụ thể từng sở, ngành, địa phương đề ra các giải pháp để khắc phục, nhằm tạo mọi điều kiện, thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC có liên quan.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm từ tỉnh đến cơ sở, năm 2019, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục thăng hạng về Chỉ số CCHC. Theo đó, một số chỉ số thành phần cải thiện rõ nét, như chỉ số về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đạt tỷ lệ 82,83%, xếp hạng 25/63 tỉnh, thành phố (tăng 5 bậc so với năm 2018); cải cách tài chính công đạt tỷ lệ 70,11%, xếp hạng 48/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2018); tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt tỷ lệ 86,42%, xếp hạng 6/63 tỉnh, thành phố (tăng 13 bậc so với năm 2018).

Ngoài ra, các chỉ sồ về công tác chỉ đạo điều hành CCHC tỉnh, xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đạt tỷ lệ, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, hiện đại hóa nền hành chính dù có tăng có giảm so với bảng xếp hạng so với năm trước nhưng một số chỉ số vẫn đạt tỷ lệ cao hơn so với năm 2018 và không làm ảnh hưởng đến vị trí của tỉnh Sóc Trăng trên bảng xếp hạng chung của cả nước. Về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2019 đạt 88,78%, xếp hạng 10/63 tỉnh, thành phố, tăng 15 bậc so với năm 2018.

Đây là tín hiệu rất khả quan, là động lực quan trọng để tỉnh tiếp tục có những giải pháp căn cơ trong CCHC, góp phần nâng cao vị trí của tỉnh Sóc Trăng trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: