• Chính quyền

Tinh thần trách nhiệm cao, công việc đạt hiệu quả

10/10/2020 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/10/2020 | 11:00

STO - Thực hiện lời dạy của Bác: “Gốc có vững cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Thạnh Trị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Theo đó, lãnh đạo các đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Theo đồng chí Lương Quốc Khởi - Chánh Thanh tra huyện Thạnh Trị, Huyện ủy, UBND huyện xác định công tác tiếp dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, Ban Tiếp công dân huyện được quan tâm bố trí trước trụ sở UBND huyện, nằm ven theo trục Quốc lộ 1A rất thuận lợi cho việc đi lại của người dân và việc thực hiện tiếp dân đúng quy định. Quá trình tiếp công dân, lãnh đạo các đơn vị kiên trì lắng nghe và phân tích, giải thích thấu tình đạt lý, nhất là nêu rõ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với vụ việc, nội dung có liên quan. Thực tế, khá nhiều trường hợp khi được giải thích tận tường, người dân thấu hiểu nên đã thống nhất, đồng tình cao và tự nguyện không yêu cầu, kiến nghị hay phản ánh tiếp.

Nhiều cá nhân, tập thể Thanh tra huyện Thạnh Trị được biểu dương, khen thưởng, do có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: TT cung cấp

Đối với trường hợp tiếp nhận giải quyết được xem xét hướng dẫn cụ thể, rõ ràng (nếu chưa qua hòa giải ở cơ sở thì hướng dẫn công dân về xã, thị trấn để giải quyết theo thẩm quyền; trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện thì xem xét thuộc thẩm quyền của cơ quan, phòng ban nào), chủ tọa tiếp công dân sẽ kết luận giao cho đơn vị nào giải quyết hoặc đơn vị tham mưu UBND huyện giải quyết. Sau đó, UBND huyện đều có thông báo kết luận và ý kiến chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, giao Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện theo dõi, đôn đốc, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện đối với từng vụ việc để UBND huyện tiếp tục chỉ đạo. Từ đó, các yêu cầu, KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hạn chế trường hợp khiếu nại vượt cấp hay khiếu nại nhiều lần trên cùng một nội dung, vụ việc.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, từ năm 2015 đến nay, Thanh tra huyện Thạnh Trị đã tiếp 11 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị tại đơn vị và 100% trường hợp đều đồng tình, không yêu cầu, khiếu nại tiếp, khi được cán bộ đơn vị phân tích, giải thích tận tường. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện tham mưu lãnh đạo huyện tiếp công dân định kỳ là 352 lượt và qua giải thích tại chỗ có trên 68% lượt công dân đồng tình không khiếu nại tiếp. Việc tuyên truyền, giải thích, phân tích, thuyết phục đạt hiệu quả đã tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền của người dân vì không phải đi lại nhiều lần, khiếu nại vượt cấp...

Các cán bộ cơ sở trên địa bàn huyện Thạnh Trị thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để thực hiện tốt việc vận động, thuyết phục và hòa giải trong nhân dân. Ảnh: C.H

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vận động, thuyết phục và qua thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cùng kiến nghị, phản ánh ở đơn vị xã Thạnh Trị, thị trấn Phú Lộc, vào năm 2017, Thanh tra huyện kiến nghị thí điểm xây dựng mô hình: “Bí thư chi bộ - Trưởng ban nhân dân các ấp dành một số buổi trong tuần để gặp gỡ, tiếp xúc, tư vấn, giải thích các chủ trương, đường lối, quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc tổ chức hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân tại nhà sinh hoạt cộng đồng của ấp”. Đây là cách làm mới, đầy sáng tạo, có thể nói hiệu quả cả về kinh tế lẫn chính trị và được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Sau đó, Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo nhân rộng mô hình này và kết quả mang lại hết sức khả quan. Qua 3 năm thực hiện, đã phân tích, giải thích người dân đồng tình 618 lượt, chiếm trên 35% lượt dân đến; các tổ chức tại ấp đã hòa giải thành 774 vụ việc chấm dứt yêu cầu ngay cơ sở. Mô hình này đã giảm thiểu đáng kể cho ngân sách nhà nước nếu phải thực hiện quy trình, thủ tục giải quyết theo quy định của pháp luật. Quan trọng hơn, ngoài việc giúp người dân khôi phục lại quyền, lợi ích hợp pháp, nó còn xóa đi những xích mích, mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống và khơi lại tinh thần đoàn kết, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm vốn có trong nội bộ nhân dân.

Trong công tác giải quyết KNTC, khâu thẩm tra, xác minh là khâu quan trọng đầu tiên. Chính vì thế, trước khi giải quyết, UBND huyện luôn giao Thanh tra huyện kết hợp với các đơn vị có liên quan đến nội dung KNTC để thẩm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, làm rõ nội dung, nguyên nhân làm phát sinh yêu cầu, KNTC. Sau đó, các đơn vị làm việc với người KNTC để họ đồng tình với kết quả xác minh và tin tưởng việc giải quyết của cơ quan nhà nước là công tâm, khách quan, không thiên vị, chỉ tuân thủ pháp luật. Trên cơ sở đó, 5 năm qua, Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện giải quyết đạt 100% đơn thụ lý. Các kết luận, giải quyết KNTC phần lớn công dân đồng tình cao; nếu có trường hợp khiếu nại tiếp thì quyết định giải quyết đều được cấp trên công nhận đúng pháp luật, không có trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại bị sửa, bị hủy sau khiếu nại hoặc khởi kiện.

Thanh tra huyện còn tham mưu, đề xuất UBND huyện giải quyết hết thẩm quyền 12 vụ việc qua rà soát của Ban Nội chính Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Đặc biệt năm 2020, thông qua hoạt động của Tổ công tác tiếp dân phục vụ đại hội, Thanh tra huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, góp phần cho sự thành công của Đại hội Đảng bộ huyện. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên nắm tình hình ở các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn về thực thi trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh cũng như trong công tác quản lý nhà nước hoặc thông qua hoạt động về công tác thanh tra đánh giá tình hình. Từ đó, đề xuất UBND huyện tiến hành thanh tra trách nhiệm ở những ngành, lĩnh vực dễ sai phạm, nhất là những ngành, lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm.

Chính việc quan tâm, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã hạn chế được việc phát sinh khiếu nại nhiều nơi, vượt cấp, tập trung đông người tạo thành điểm nóng. Từ đó, sẽ góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị địa phương khiến người dân an tâm mà tập trung sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế.

C.H

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: