• Chính quyền

Trải lòng trước thềm xuân

16/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 16/02/2021 | 06:00

STO - Cuối năm, khi mọi người đều bộn bề công việc thì người viết may mắn được tham dự hội nghị về tình hình nuôi tôm của tỉnh. May mắn là bởi ngay trong hội nghị này, bên cạnh những thông tin quen thuộc về kết quả vụ tôm, đại biểu còn được nghe tân Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu trải lòng về những tâm tư cũng như kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 và 5 năm của nhiệm kỳ.

Đối với Sóc Trăng trước giờ phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp mà chủ lực là trồng lúa, chăn nuôi và thủy sản, còn nói về công nghiệp thì gần như chưa có gì là lớn lao cả. Nhưng với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay và trong tương lai sẽ còn gay gắt, khó lường hơn, nếu chúng ta không chuyển dịch mạnh kinh tế mà vẫn phát triển theo kiểu truyền thống thì đời sống của bộ phận người dân tới đây sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Công nghiệp chế biến, may mặc phát triển sẽ thu hút nhiều lao động, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Ảnh: HOÀNG NHÃ

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu, chăm lo cho dân, phải tìm hiểu dân đang thiếu cái gì, dân cần chính quyền địa phương những gì?… Rồi Chủ tịch UBND tỉnh tự đưa ra câu trả lời hết sức gần gũi nhưng cũng thật sâu sắc và nhân văn: “Thật ra, mong muốn của người dân cũng giản đơn lắm, bà con chỉ cần có việc làm, thu nhập ổn định, có điều kiện đi lại, vui chơi giải trí lành mạnh và con em được học hành đàng hoàng… Cho nên trước mắt muốn cho dân có việc làm, bám trụ ở địa phương thì phải mạnh dạn đột phá trong phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp, cho dù ít nhiều có tác động đến sản xuất nông nghiệp, trong đó có con tôm”.

Với thực tế và suy nghĩ trên, trong nhiệm kỳ này, Tỉnh ủy và UBND tỉnh nhấn mạnh, trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021 và cả nhiệm kỳ, bên cạnh việc tiếp tục gia cố, phát huy vai trò bệ đỡ nông nghiệp ngày một hiệu quả và bền vững hơn thì hướng phát triển kinh tế quan trọng là phải đột phá vào ngành công nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu giải thích: “Chỉ có đột phá một cách mạnh mẽ và phù hợp với xu thế phát triển chung cho phát triển công nghiệp mới có thêm thật nhiều việc làm, mới tăng được thu nhập cho người dân và mới tạo ra động lực cho nông nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững hơn”.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu, Sóc Trăng còn rất nhiều tiềm năng nhưng chưa có cơ hội, điều kiện để khai thác, trong đó có cả công nghiệp lẫn thương mại – dịch vụ - du lịch, chứ không chỉ có nông nghiệp. Vì vậy, trong nhiệm kỳ này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ cố gắng tập trung ưu tiên nguồn lực để khai thác tiềm năng về công nghiệp, thương mại – dịch vụ - du lịch để không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021, mà còn tạo tiền đề tốt cho cả nhiệm kỳ và những năm sau nữa. Theo đó, trên cơ sở quy hoạch vùng và quốc gia, Sóc Trăng sẽ quy hoạch các cụm, khu công nghiệp tập trung phát triển dọc theo tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu và một số địa bàn khác để tận dụng, phát huy tối đa ưu thế về giao thông đường bộ lẫn đường thủy nội địa và nhất là đường biển thông qua việc kết nối với cảng nước sâu Trần Đề trong tương lai. Chủ tịch Trần Văn Lâu lưu ý: “Với chiến lược quy hoạch trên, trong định hướng phát triển một số loại nông, thủy sản chủ lực như: con tôm, lúa gạo, cây ăn trái… ngành nông nghiệp cần tính đến các lợi thế mang đến từ các cụm, khu công nghiệp để tạo sự kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa công nghiệp với nông nghiệp. Phải làm sao phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, kinh tế Sóc Trăng có được nền tảng tăng trưởng và phát triển vững chắc, mang lại cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn cho người dân”.

Khi công nghiệp phát triển, sẽ tạo động lực giúp nông nghiệp, thủy sản phát triển hiệu quả và bền vững hơn. Ảnh: HOÀNG NHÃ

Nhưng muốn phát triển kinh tế mà hạ tầng giao thông còn “lung tung” như cách nói của ông Trần Văn Phẩm – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng sẽ không thể nào đưa công nghiệp phát triển mạnh được. Rất đồng tình với nhận xét của ông Phẩm, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cho rằng, thực tế mạng lưới giao thông còn chưa đủ đáp ứng tốt nhu cầu dân sinh thì làm sao đảm bảo cho vận chuyển hàng hóa, hành khách, logistic… Đây cũng chính là rào cản khiến các nhà đầu tư ít quan tâm đến Sóc Trăng do chi phí vận chuyển, logistic cao sẽ làm giảm lợi nhuận và tăng độ rủi ro. Do đó, để đột phá phát triển công nghiệp thì trước hết phải tập trung cho phát triển cơ sở hạ tầng mà trọng tâm là mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy, hệ thống cảng biển, cảng sông và điện cho sản xuất lẫn sinh hoạt…

Khó khăn là không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta vẫn có quyền lạc quan, bởi ngoài hệ thống giao thông hiện có, tới đây trên địa bàn tỉnh sẽ có các trục giao thông lớn, như: cao tốc từ Cần Thơ đi Cà Mau; cao tốc từ Châu Đốc đến Trần Đề và cả tuyến đường chạy dọc ven biển từ Tiền Giang đến Cà Mau. Riêng cầu Đại Ngãi, khả năng cũng sẽ được khởi công trong nhiệm kỳ này. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu thông tin thêm: “Ngay trong năm Tân Sửu 2021 này, trên địa bàn tỉnh cũng sẽ khởi công tuyến trục Đông Tây từ TX. Ngã Năm đi qua huyện Thạnh Trị, Mỹ Xuyên đến điểm cuối là TX. Vĩnh Châu. Ngoài ra, Sóc Trăng cũng rất quyết liệt trong việc đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương bổ sung cảng nước sâu Trần Đề vào quy hoạch chung của vùng. Khi có cảng nước sâu, chúng ta sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh...".

Điểm mạnh, điểm yếu trong phát triển kinh tế của tỉnh đã được lãnh đạo tỉnh nhìn thấu đáo. Điểm đột phá đã được xác định cùng với hệ thống giải pháp đồng bộ sẽ giúp kinh tế Sóc Trăng khởi sắc hơn, thu nhập và đời sống người dân sẽ ngày một tốt hơn và mùa xuân sẽ về trong an vui đúng như giá trị và ý nghĩa đích thực vốn có của nó.

HOÀNG NHÃ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: