63 năm thành lập và phát triển của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

09/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 09/09/2018 | 06:00

STO - Trải qua 63 năm thành lập và phát triển (10-9-1955 - 10-9-2018), MTTQ Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc để tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một lực lượng hùng mạnh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội.

Sau năm 1954, cách mạng Việt Nam lúc này có hai nhiệm vụ chiến lược là tiến hành cách mạng XHCN ở miền Bắc và hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam, thực hiện thống nhất nước nhà. Trong bối cảnh đó, ngày 10-9-1955, Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất tổ chức tại Hà Nội đã quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thông qua Cương lĩnh nhằm đoàn kết mọi lực lượng dân tộc xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh. Trên cơ sở kế thừa những thành tựu, đóng góp của Mặt trận Việt Minh và Mặt trận Liên Việt trước đây, MTTQ Việt Nam là điểm mốc đánh dấu giai đoạn phát triển mới của công cuộc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm các vị chức sắc tôn giáo.

Theo thời gian, MTTQ Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, tập hợp các tầng lớp nhân dân đánh đuổi thực dân, đế quốc, hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. MTTQ Việt Nam đã trở thành tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, có chức năng vận động, tập hợp mọi tầng lớp nhân dân, các giới, giai cấp, dân tộc, tôn giáo hội tụ vào một “Mái nhà chung Tổ quốc Việt Nam” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi nguồn lực xã hội để xây dựng, phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. 

Cùng sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống Mặt trận cả nước, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua việc thực hiện đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết ba dân tộc: Kinh - Khmer - Hoa. MTTQ các cấp tiếp tục phát huy tốt vai trò chủ động, sáng tạo của các tổ chức thành viên và tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài. 

Hiện nay, MTTQ các cấp không ngừng mở rộng thành phần, tập hợp ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân tham gia vào tổ chức Mặt trận, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, vận động quỹ “Vì người nghèo”. Tăng cường cảnh giác và ra sức phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Tham gia giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”.

Kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam cũng là điểm mốc đánh dấu giai đoạn phát triển mới của công cuộc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và những thành tựu đạt được trong tiến trình lịch sử này mãi là những điểm nhấn tươi sáng trong trang sử vàng của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: