Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu tiếp công dân

11/09/2019 14:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đ.H
  • Thứ Tư, 11/09/2019 | 14:00

STO - Sáng ngày 11-9, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu đã có buổi tiếp và đối thoại với bà Trần Thị Đầm, ngụ ấp Nội Ô, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa (Mỹ Tú). Cùng dự và làm việc còn có các đồng chí Lê Văn Hiểu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hữu Nghĩa – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ngành liên quan cùng lãnh đạo UBND huyện Mỹ Tú.

Bà Trần Thị Đầm yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét giao cho bà diện tích đất 50,2m2 (đường Tỉnh 940) để bà có điều kiện chăm sóc, thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và ổn định cuộc sống. Bà Đầm cho rằng, năm 2002, Nhà nước thu hồi diện tích đất 59,2m2 của bà để xây dựng cầu Huỳnh Hữu Nghĩa nhưng không sử dụng hết, để các hộ lấn chiếm, bà đã có đơn xin lại phần đất này nhưng không được xem xét, giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.H

Theo báo cáo của Ban Nội chính, bà Đầm khiếu nại đã nhiều năm nay, các cấp có thẩm quyền đã nhiều lần xem xét, giải quyết và ra quyết định nhưng bà vẫn chưa hài lòng. Theo đó, năm 2002, bà được đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng thi công công trình cầu Huỳnh Hữu Nghĩa (Mỹ Tú) với số tiền 71.576.500 đồng, trong đó: đền bù về đất số tiền 20.720.000 đồng; vật kiến trúc số tiền là 45.956.500 đồng; trợ cấp số tiền 4.900.000 đồng. Bà Đầm yêu cầu bố trí 1 nền nhà khác để tái định cư bà sẽ giao cho Nhà nước số tiền đền bù, hỗ trợ căn nhà và đất bị giải tỏa, nếu thiếu bà sẽ nộp thêm. Ngày 24-3-2003, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 273/CV.HC.03, chấp thuận bán trụ sở cũ của Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Tú cho bà Đầm với giá 80.158.000 đồng. Diện tích nhà đất 72,25m2. Bà Đầm đã nhận tiền đền bù và nộp tiền cho Nhà nước để nhận căn nhà thanh lý (bà Đầm phải bù thêm 8.581.500 đồng).

Tuy nhiên, đến ngày 1-11-2011, bà Đầm gửi đơn đến Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước cho rằng, chính quyền địa phương thu hồi đất của bà làm cầu Huỳnh Hữu Nghĩa nhưng không sử dụng hết, do đó bà yêu cầu cho tạm mượn lại phần đất còn thừa để buôn bán nhỏ lẻ, kiếm sống. Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã chuyển đơn của bà Đầm cho Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú xem xét, giải quyết. Ngày 6-12-2011, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú ban hành Quyết định số 39/QĐKN-CTUBND bác đơn của bà Trần Thị Đầm. Bà Đầm không khiếu nại tiếp nên quyết định có hiệu lực pháp luật.

Đến năm 2015, bà Trần Thị Đầm tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh yêu cầu cho bà xin lại phần đất bị thu hồi làm cầu Huỳnh Hữu Nghĩa nhưng không sử dụng hết, trường hợp không xem xét thì giải quyết cho bà phần đất khác có giá trị tương đương tại trung tâm chợ Huỳnh Hữu Nghĩa. Thực hiện theo Thông báo của Văn phòng UBND tỉnh, ngày 12-7-2016, UBND huyện Mỹ Tú có Báo cáo số 93/BC-UBND, khẳng định về trình tự, thủ tục thu hồi đất đảm bảo theo quy định của pháp luật, phần diện tích bà Đầm bị thu hồi 59,2m2 được sử dụng hết gồm khu tiểu cảnh 15,6m2, đất bờ kè 5,2m2 (nằm trong hành lang bảo vệ cầu), đường đi công cộng 38,4m2 (31,2m2 trong hành lang bảo vệ cầu, 7,2m2 ngoài hành lang bảo vệ cầu). Đồng thời qua kiểm tra, bà Đầm không thuộc diện hộ nghèo.

Ngày 22-3-2017, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi đối thoại với bà Trần Thị Đầm. Qua buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh có kết luận, do xem xét bà thuộc diện gia đình chính sách nên đưa ra các phương án hỗ trợ cho gia đình bà Đầm. Thứ nhất, nếu bà Đầm tham gia đấu giá đất tại Trung tâm Thương mại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa sẽ được ưu tiên nếu đồng giá với người khác. Thứ hai, UBND huyện xem xét giao đất cho bà tại khu dân cư Bà Lui, xã Mỹ Hương hoặc Trung tâm Thương mại Long Hưng (giao đất có thu tiền sử dụng đất). Thứ ba, UBND huyện, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ bà một khoản kinh phí để bà tìm đất khác cất nhà.

Tuy vậy, đến nay bà Đầm chưa đồng ý một trong ba phương án hỗ trợ của Nhà nước mà đề nghị xin mua phần đất có diện tích 50,2m2, sát cây xăng Trọng Tín (đường Tỉnh lộ 940 – Lê Thánh Tông).

Qua nghe phần trình bày nguyện vọng của bà Đầm cũng như ý kiến của cơ quan chức năng, đồng chí Phan Văn Sáu đã phân tích cặn kẽ những yêu cầu mà bà Đầm đưa ra với đầy đủ tình – lý. Đồng thời khẳng định, mọi trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường đối với bà Trần Thị Đầm là đúng quy định pháp luật, các chế độ, chính sách đã được địa phương quan tâm và hỗ trợ đầy đủ, kịp thời.

Trước khi có cuộc đối thoại này, Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp xuống địa bàn tại những nơi bà Đầm yêu cầu để xem xét tình hình thực tế. Trong đó, phần đất thu hồi tại cầu Huỳnh Hữu Nghĩa thuộc đất nằm trong hành lang lộ giới; đối với phần đất bà Đầm xin được giao có diện tích 50,2m2, vị trí đất giáp đường Tỉnh lộ 940 – Lê Thánh Tông (nội ô thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa) đã được đưa vào quy hoạch sử dụng đất theo Quyết định số 386/QĐ-UBND, ngày 18-2-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Theo phương án được duyệt, UBND huyện Mỹ Tú sử dụng đất này để xây dựng tiểu cảnh hoặc công trình để phục vụ mục đích công cộng, không xây dựng nhà ở hoặc công trình khác tương tự để tạo mỹ quan và đảm bảo tầm nhìn cho phương tiện lưu thông. Do vậy, nội dung yêu cầu của bà Đầm là không phù hợp.

Bí thư Tỉnh uỷ động viên bà chọn một trong những phương án mà Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi đối thoại với bà nhằm sớm chấm dứt khiếu nại. Trường hợp bà Đầm không đồng ý một trong các phương án trên thì tỉnh sẽ ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết vụ việc của bà theo quy định.

Đ.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: