Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19-8-1945 - 19-8-2019) và 14 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 - 19-8-2019)

Công an tỉnh Sóc Trăng tự hào truyền thống, vững bước đi lên

19/08/2019 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 19/08/2019 | 06:02

STO - Trải qua 74 năm (19-8-1945 – 19-8-2019) thành lập, chiến đấu, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Công an nhân dân (CAND) ngày càng phát triển lớn mạnh, thể hiện là lực lượng kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đảm bảo trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Nhân dịp này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn đại tá Lê Minh Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh về quá trình thành lập và phát triển của CAND.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết khái quát về mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành của lực lượng CAND?

Đại tá Lê Minh Quang: Cách đây 74 năm, ngày 19-8-1945, Cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi ở Hà Nội, các tổ chức đầu tiên của lực lượng CAND ra đời. Ở Bắc bộ, chính quyền cách mạng đã thành lập Sở Liêm phóng Bắc bộ; ở Trung bộ, thành lập Sở Trinh sát; ở Nam bộ, thành lập Quốc gia Tự vệ cuộc. Các tổ chức này đều có chung nhiệm vụ là trấn áp bọn phản cách mạng, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH; bảo vệ Đảng, chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Và từ đó, ngày 19-8 đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam.

Trải qua 74 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, kế thừa truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc, các thế hệ CAND đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, viết nên truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam. Lực lượng CAND luôn được củng cố về mặt tổ chức và không ngừng lớn mạnh, đủ sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự qua các giai đoạn lịch sử. Đặc biệt là trong cuộc đấu tranh bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, cùng với toàn Đảng, toàn dân kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954); chiến đấu kiên cường bảo vệ công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc, góp phần đánh thắng chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1954 - 1975) và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN (năm 1975 đến nay).

Phóng viên: Thưa đồng chí, lực lượng Công an tỉnh Sóc Trăng có quá trình thành lập, phát triển như thế nào?

Đại tá Lê Minh Quang: Tại tỉnh Sóc Trăng, lực lượng Quốc gia Tự vệ cuộc được thành lập ngày 27-8-1945. Đây là tổ chức tiền thân của CAND tỉnh Sóc Trăng. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lực lượng CAND tỉnh Sóc Trăng đã lập được nhiều chiến công vang dội, góp phần cùng với các lực lượng vũ trang, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân chiến đấu anh dũng giải phóng tỉnh nhà, thống nhất đất nước.

Đặc biệt là trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, lực lượng An ninh Sóc Trăng đã góp phần phá vỡ nhiều âm mưu chiến lược của Mỹ - ngụy đòi thi hành Hiệp định Giơnevơ tiến đến phong trào đồng khởi giành chính quyền làm chủ giải phóng nông thôn (1954 - 1960); góp phần đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968 và tham gia tiến công nổi dậy góp phần giành thắng lợi hoàn toàn mùa xuân năm 1975.

Đại tướng Tô Lâm cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Công an tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Từ sau ngày 30-4-1975, nhất là từ sau tái lập tỉnh Sóc Trăng tháng 4-1992 đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, đoàn thể và nhân dân, lực lượng CAND tỉnh Sóc Trăng không ngừng phát huy phẩm chất cách mạng tốt đẹp, truyền thống vẻ vang: Trung thành với Đảng, tận tụy với dân, đoàn kết, mưu trí, sáng tạo, kiên quyết, khôn khéo, dũng cảm chiến đấu hy sinh vì ANTQ, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Phóng viên: Là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật mà CAND tỉnh Sóc Trăng đã đạt được?

Đại tá Lê Minh Quang: Từ đầu năm 2019 đến nay, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các cơ quan có liên quan và nhân dân, lực lượng Công an tỉnh đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới; tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch mở 2 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy và thực hiện các giải pháp tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái phạm. Công tác đấu tranh, khám phá tội phạm ma túy đạt được nhiều kết quả, khám phá được nhiều vụ có tính chất rất nghiêm trọng hơn so với trước đây.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tiến hành giải tán, giáo dục, răn đe và cho cam kết không hoạt động hàng trăm điểm tệ nạn xã hội, bắt quả tang, xử lý 332 vụ đánh bạc, với 1.984 đương sự; các điểm hoạt động lớn, gây bức xúc, dư luận xã hội quan tâm đều có biện pháp xử lý triệt để, đến nay cơ bản không còn hoạt động...

Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể chỉ đạo chuyển hóa thành công 11 địa bàn cấp xã là trọng điểm, phức tạp về TTATXH được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để chuyển hóa trong năm 2018 và tiếp tục tham mưu thực hiện công tác này trong năm 2019 tại 11 địa bàn cấp xã khác. Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; đã bắt, đấu tranh với 15 vụ, 25 đối tượng có liên quan...

Rèn luyện võ thuật, điều lệnh đội ngũ CAND. Ảnh: Song Lê

Qua từng giai đoạn, CAND tỉnh Sóc Trăng luôn không ngừng khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chính trị, bảo đảm TTATXH, góp phần đắc lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phóng viên: Thời gian tới, Công an tỉnh Sóc Trăng cần thực hiện giải pháp gì để tiếp tục xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân và đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới?

Đại tá Lê Minh Quang: Phát huy kết quả đạt được, Công an tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác bảo đảm an ninh trật tự. Chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình thế giới, khu vực, trong nước tác động để kịp thời đề ra các chủ trương, giải pháp phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện, lễ hội quan trọng của đất nước và địa phương, đặc biệt là công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý chặt các hệ loại đối tượng; mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt xóa các điểm phức tạp về trật tự, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, quyết tâm kéo giảm tội phạm, không để hình thành băng, nhóm tội phạm, hoạt động lộng hành ở địa phương.

Tăng cường công tác phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Quan tâm củng cố nâng cao chất lượng các tổ chức quần chúng tự quản về an ninh, trật tự. Tiếp tục phối hợp chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH gắn với xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp thu ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tội phạm và các tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Song Lê (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: