Công tác tuyên truyền phòng chống "diễn biến hòa bình" lĩnh vực tư tưởng - văn hóa trên địa bàn tỉnh

25/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/09/2018 | 06:00

STO - “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch là thủ đoạn phi quân sự, chú trọng đến chiến tranh tâm lý; tư tưởng - văn hóa là mặt trận chủ yếu; trọng tâm là phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, tác động, chống phá về văn hóa, phá hoại về đạo đức, lối sống, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ, thực hiện ý đồ lâu dài là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Thực tế cho thấy, các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị luôn tăng cường thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, sử dụng các biện pháp, tiến hành các hoạt động rất tinh vi, phức tạp để hòng phá hoại tư tưởng - văn hóa đối với nước ta. Đặc biệt chúng tăng cường sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên mạng internet, các trang mạng xã hội để đăng bài, tán phát tin tức với nội dung xấu, độc hại… Gần đây là kêu gọi, kích động một bộ phận người dân xuống đường biểu tình, gây rối làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Những hành động đó đã có những tác động xấu đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặt ra nguy cơ, thách thức đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ ta.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, trước hết là hệ thống tuyên giáo đã tăng cường thông tin, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; về âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuyên truyền các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đoàn kết, phát huy dân chủ, tinh thần tự lực, tự cường, tập trung xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công tác đấu tranh, phản bác chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, nhất là không gian mạng được tăng cường. Ban Chỉ đạo 94 các cấp, nhóm chuyên gia, lực lượng cộng tác viên gần đây hoạt động khá tích cực; ngày càng có nhiều bài viết có chất lượng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông của tỉnh (báo, đài, các trang tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương) tạo điều kiện cho người dân biết thêm thông tin, hiểu về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch.

Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh thời cơ, thuận lợi của đất nước, của tỉnh, chúng ta còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Đáng chú ý là, các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị đang triệt để lợi dụng ưu thế của internet, mạng xã hội, chúng không chỉ tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ ta như trước đây, mà còn tung tin thất thiệt, tin giả, làm cho một bộ phận nhân dân mất phương hướng, hoài nghi, thiếu tin vào Đảng, vào chế độ; đặc biệt tiến hành tuyên truyền, kêu gọi và tổ chức các hoạt động tuần hành, biểu tình, bạo loạn, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”.

Trong khi đó, loại hình hoạt động, phương thức công tác tư tưởng của chúng ta còn những bất cập, chậm được đổi mới; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, định hướng thông tin còn chậm, chưa phát huy tối đa hiệu quả. Từ kết quả, kinh nghiệm và tình hình thực tiễn, để tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống “diễn biến hòa bình”  lĩnh vực tư tưởng - văn hóa trên địa bàn tỉnh, nên chú ý đúng mức một số giải pháp cụ thể như sau: 

Một là, thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về bản chất, mục đích, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, trước hết trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Cần làm cho mọi người nhận thức: đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” là cuộc đấu tranh ý thức hệ, đấu tranh giai cấp, rất gay go, phức tạp và lâu dài, các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống Đảng, Nhà nước, lật đổ chế độ ta. Từ đó nâng cao cảnh giác, hành động đúng đắn vì lợi ích của đất nước.

Hai là, tiếp tục tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong lực lượng vũ trang thực sự trong sạch vững mạnh; xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong sáng và cao đẹp trong lòng nhân dân. Tập trung tuyên truyền, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, quan liêu, tham nhũng, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ba là, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh (nhất là Sở Thông tin - Truyền thông) tăng cường công tác quản lý, theo dõi thông tin trên báo chí, mạng xã hội, bảo đảm đưa tin chính xác, đúng đắn. Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan Trung ương xem xét, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thông tin, bình luận thiếu căn cứ, sai lệch hoặc đưa những thông tin xuyên tạc, vu khống, sai sự thật. Trong xử lý các vụ việc nhạy cảm, phức tạp (nếu có xảy ra) phải nhanh chóng và kịp thời định hướng thông tin, tuyên truyền đảm bảo một đầu mối từ cơ quan Tuyên giáo, giúp quần chúng nhân dân nhận thức đúng đắn sự việc, giảm thiểu tối đa những tác động của thông tin xấu, độc hại trên internet, mạng xã hội.

Bốn là, cấp ủy đảng các địa phương, các tổ chức Mặt trận, đoàn thể cần thường xuyên theo dõi nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội trong các tầng lớp nhân dân; cập nhật thông tin báo chí chính thống, các trang thông tin điện tử của cơ quan chức năng tỉnh để chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền trên địa bàn. Thường xuyên theo dõi kịp thời phát hiện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hoặc đăng tin, bài và bình luận trên mạng xã hội trái với chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật Nhà nước để kịp thời giáo dục hoặc cương quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Năm là, các hoạt động tuyên truyền trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa cần tổ chức đa dạng, sinh động và thường xuyên hơn, đưa các hoạt động này tiếp cận dễ hơn, nhanh hơn đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; kết hợp các phương tiện thông tin hiện đại qua mạng internet, trực tuyến với các phương tiện truyền thống như tuyên truyền miệng, hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn... Tăng cường xây dựng và phát huy vai trò của các lực lượng nòng cốt trong đấu tranh trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, nhất là lực lượng cộng tác viên được tổ chức chặt chẽ, có hệ thống từ tỉnh đến cơ sở; sự phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin và tuyên truyền giữa các lực lượng tuyên giáo, tuyên huấn của Đảng, Mặt trận, đoàn thể và lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: