Góp phần vun đắp, tô thắm mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia

23/08/2017 08:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 23/08/2017 | 08:44

STO - Sau thời gian thành lập Ban vận động, chuẩn bị khâu tổ chức nhân sự, văn kiện... Đại hội thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Sóc Trăng diễn ra vào ngày 23-8-2017. Để độc giả hiểu rõ hơn ý nghĩa, mục tiêu hoạt động của hội, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn đồng chí Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban vận động thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Sóc Trăng.

Phóng viên: Xin đồng chí vui lòng cho biết mục đích, ý nghĩa việc thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Sóc Trăng?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất hiện nay ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chiếm tỷ lệ 30,71% dân số chung của tỉnh. Đây cũng là địa phương có khá nhiều cựu chiến binh, chuyên gia là quân tình nguyện từng tham gia chiến đấu giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng của chế độ Pôn Pôt - Iêng Sary, xây dựng đất nước chùa tháp hòa bình, thịnh vượng. Ngày nay, Sóc Trăng cũng là tỉnh có nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh, trao đổi buôn bán tại nước bạn Campuchia. Thực tế đó cho thấy, từ trước tới nay, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Campuchia đã trở thành mối quan hệ truyền thống quý báu trên tinh thần hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, trong đó có tỉnh Sóc Trăng của chúng ta với các tỉnh bạn của Campuchia.

Việc thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Sóc Trăng là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thắt chặt thêm mối quan hệ truyền thống ấy, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh ta. Đồng thời, đây là cơ sở để không những đáp ứng yêu cầu của công tác đối ngoại nhân dân trong thời kỳ mới mà còn tạo lập các mối quan hệ với các đối tác của bạn. Hội cũng sẽ góp phần xây dựng cơ sở quần chúng và hỗ trợ chính quyền thiết lập mối quan hệ tình cảm với các địa phương bạn, nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị, láng giềng thân thiện và tích cực, tăng cường hiểu biết lẫn nhau nhằm tạo cơ hội giao lưu hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa giữa Sóc Trăng với các tỉnh bạn của Campuchia. 

Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua, Ban vận động đã chuẩn bị những gì để ra mắt thành lập hội?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Nắm rõ mục đích yêu cầu cũng như ý nghĩa của việc thành lập hội, sau khi Tỉnh ủy có chủ trương, các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh đã tham mưu tích cực, phối hợp với Sở Nội vụ chủ động hiệp thương với các cán bộ đương chức và hưu trí có tâm huyết, có uy tín và điều kiện tham gia vào Ban vận động thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia của tỉnh để chuẩn bị cho các công việc thành lập hội. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền quyết định công nhận Ban vận động gồm có 7 thành viên, Ban vận động đã thảo luận và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết, như: phát triển hội viên, soạn thảo điều lệ, chương trình của hội, thủ tục xin thành lập hội... Đến nay, toàn tỉnh đã có 142 người làm đơn tình nguyện xin gia nhập hội. Điều kiện để gia nhập hội là đối tượng công dân Việt Nam, thống nhất tôn chỉ, mục đích mà hội đưa ra.

Với kết quả hoạt động tích cực của Ban vận động, ngày 17-4-2017, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có Quyết định số 849/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Sóc Trăng.

Phóng viên: Thưa đồng chí, sau khi được thành lập, phương hướng hoạt động của hội sẽ chú trọng thực hiện những nội dung gì?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Trên cơ sở đường lối đối ngoại được xác lập giữa hai Nhà nước Việt Nam và Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Sóc Trăng xác định, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, hội sẽ phát huy tốt vai trò nòng cốt và chủ động trong công tác phối hợp thực hiện hoạt động đối ngoại nhân dân giữa tỉnh Sóc Trăng với các địa phương của Campuchia. Qua đó, đóng góp tích cực vào việc xây dựng và giữ vững môi trường hòa bình; tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Sóc Trăng với bạn bè, đối tác các địa phương của Campuchia. Hội lấy phương châm “láng giềng tốt đẹp” làm “điểm khởi đầu”, lấy “bền vững lâu dài” làm “đích đến” cho mọi hoạt động đoàn kết hữu nghị và hợp tác phát triển của hội; chú trọng thu hút, phát triển lực lượng hội viên trẻ và đẩy mạnh hợp tác giáo dục song phương để tăng cường sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị giữa giới trẻ, thanh niên, sinh viên hai nước; tăng cường đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo tình hình; quán triệt sâu sắc quan điểm công tác đối ngoại nhân dân không chỉ là hoạt động riêng của hội mà cần sự tham gia tích cực, hiệu quả từ các địa phương, đơn vị, sở, ban ngành cũng như cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Bên cạnh đó, trên cơ sở tôn chỉ mục đích của hội, sau khi thành lập, việc quan trọng trước mắt là hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về mục đích, ý nghĩa cũng như sự cần thiết thành lập hội và chương trình hoạt động của hội đến mỗi cán bộ, người dân. Mặt khác, hội cũng sẽ chú trọng xây dựng và hoàn thiện tổ chức, như: vận động kết nạp hội viên, thành lập các chi hội trực thuộc… đồng thời, hội sẽ phân công, phân nhiệm cụ thể các thành viên ban chấp hành và một số hội viên có năng lực để hình thành một số bộ phận tham mưu, giúp việc cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực hội. Hội cũng sẽ xác lập cơ chế quan hệ phối hợp chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả giữa tổ chức hội với các đơn vị liên quan để đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động đối ngoại nhân dân. Từ đây, bám sát vào nội dung, kế hoạch đã thống nhất và thông qua tại đại hội cũng như sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý của Nhà nước và sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Mặt trận, đoàn thể các cấp, hội sẽ từng bước triển khai thực hiện các nội dung, chương trình theo đúng chức năng, nhiệm vụ và kế hoạch đã đề ra nhằm hoạt động có hiệu quả góp phần vun đắp, tô thắm tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam - Campuchia ngày càng xanh tươi, đời đời bền vững.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Hồng Vân (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: