Hiệu ứng tích cực từ một hội thi

13/06/2018 16:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/06/2018 | 16:51

STO - Khép lại 4 ngày (từ ngày 5 đến ngày 8-6) diễn ra Hội thi chủ nhiệm hậu cần - kỹ thuật (HC-KT) ban CHQS huyện, quận, thành phố, thị xã trực thuộc Bộ CHQS 12 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 9 năm 2018 tại Trường Quân sự Quân khu 9, đã tạo hiệu ứng tích cực. Từng chủ nhiệm HC-KT ban CHQS cấp huyện đã thấy được những ưu điểm, mặt còn hạn chế của mình để tìm hướng khắc phục ngay. Cũng thông qua hội thi, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 9 nắm được tình hình ở cơ sở để có hướng chỉ đạo tạo sự đột phá trong công tác hậu cần, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Lần đầu khởi động hội thi

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên HC-KT ban CHQS cấp huyện đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, tham mưu, triển khai thực hiện tốt các mặt công tác hậu cần, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương thường xuyên và đột xuất. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng còn một số hạn chế, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng công tác hậu cần của các đơn vị.

Những năm gần đây, Quân khu 9 chưa tổ chức hội thi về công tác HC-KT cấp quân khu, chỉ có một số hội thi do Bộ CHQS các tỉnh (thành phố), đơn vị trực thuộc Quân khu 9 tổ chức như: hội thi chủ nhiệm và cơ quan hậu cần Bộ CHQS tỉnh (thành phố), “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”… và đạt được thành công.

Trên cơ sở đó, đầu tháng 6-2018, Quân khu 9 đã tổ chức hội thi dành cho chủ nhiệm HC-KT ban CHQS cấp huyện nhằm đánh giá khả năng tham mưu, đề xuất xây dựng và hoạt động hậu cần khu vực phòng thủ huyện; trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực tổ chức chỉ huy, chỉ đạo, đảm bảo hậu cần tác chiến, hậu cần thường xuyên... Cũng từ kết quả hội thi rút ra kinh nghiệm nhằm tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện hậu cần quân sự địa phương, xây dựng và hoạt động hậu cần khu vực phòng thủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt - Phó Tư lệnh Quân khu 9, Trưởng Ban Chỉ đạo hội thi kiểm tra phần thi làm văn kiện hậu cần tác chiến.

Thiếu tá Đặng Hồng Thi - Chủ nhiệm HC-KT Ban CHQS huyện Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ) chia sẻ: “Đến với hội thi lần này, tôi và các chủ nhiệm HC-KT cấp huyện luôn nêu cao tinh thần thi đua, đoàn kết, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Qua hội thi, tôi đã tích lũy cho mình những kinh nghiệm, thấy được những mặt còn hạn chế của mình. Sau khi trở về đơn vị, tôi sẽ xây dựng cho mình phương hướng khắc phục, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”.

Tuy thời gian chuẩn bị cho hội thi khá ngắn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của ban chỉ đạo, ban tổ chức, tiểu ban giám khảo và các tiểu ban giúp việc cho ban tổ chức hội thi, hội thi diễn ra đúng kế hoạch và đạt yêu cầu đề ra. Đối với Bộ CHQS các tỉnh, thành phố, sau khi nhận được Chỉ thị số 276 của Bộ Tư lệnh Quân khu 9, kế hoạch về tổ chức Hội thi chủ nhiệm HC-KT ban CHQS cấp huyện năm 2018, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo cơ quan hậu cần xây dựng kế hoạch tham gia hội thi. Theo đó, tổ chức ôn luyện, tập huấn và cho cán bộ dự thi thi thử để làm quen với hình thức thi.

Một hội thi thành công

Sau khi khai mạc, 113 chủ nhiệm HC-KT ban CHQS cấp huyện bước vào 3 phần thi chính: viết tự luận về xây dựng, hoạt động hậu cần khu vực phòng thủ, bảo đảm hậu cần cho sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và hoạt động thường xuyên của ban CHQS huyện; thi nhận thức về công tác hậu cần (hình thức trắc nghiệm) và làm văn kiện hậu cần tác chiến. Ở 2 phần thi đầu, đối với các cán bộ dự thi không quá khó, đây là những kiến thức cơ bản, cần thiết mà người chủ nhiệm HC-KT phải nắm vững.

Riêng phần thi thứ 3, đây là phần thi quan trọng. Người thi phải xây dựng kế hoạch hậu cần tác chiến trên bản đồ, viết bản thuyết minh kế hoạch, chỉ lệnh hậu cần tác chiến khu vực phòng thủ huyện; báo cáo kế hoạch hậu cần tác chiến khu vực phòng thủ với chỉ huy ban CHQS huyện. Tuy thời gian chuẩn bị cho hội thi không nhiều, nhưng với kiến thức được đào tạo qua trường lớp, tập huấn và được tôi luyện từ thực tế tại đơn vị, các chủ nhiệm HC-KT ban CHQS cấp huyện đã thể hiện khả năng ứng phó linh hoạt trong tổ chức sử dụng, bố trí lực lượng hậu cần; đảm bảo kịp thời, đầy đủ các loại vật chất hậu cần cũng như cứu chữa và vận chuyển thương bệnh binh cho các đơn vị tham gia tác chiến; tổ chức dự trữ và phân cấp dự trữ các loại vật chất hậu cần hợp lý; khai thác triệt để phương tiện vận tải hiện có của đơn vị…

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt - Phó Tư lệnh Quân khu 9, Trưởng Ban Chỉ đạo hội thi trao bằng khen cho 9 cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba toàn năng.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt - Phó Tư lệnh Quân khu 9, Trưởng Ban Chỉ đạo hội thi thông tin: “Kết quả chung trong hội thi, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 2 đồng chí giỏi, 44 đồng chí khá và 67 đồng chí đạt yêu cầu. Qua hội thi, các đồng chí hiện là chủ nhiệm HC-KT ban CHQS cấp huyện rút ra được những kinh nghiệm trong tham mưu cho cấp ủy, địa phương và ban CHQS cấp huyện để thực hiện nhiệm vụ công tác hậu cần thường xuyên, hậu cần sẵn sàng chiến đấu cũng như hậu cần đột xuất, đặc biệt là công tác hậu cần khu vực phòng thủ trong tình hình mới”.

Là người đạt tổng số điểm cao nhất trong 3 phần thi và đạt giải nhất toàn năng, thiếu tá Phạm Trọng Thủy - Chủ nhiệm HC-KT Ban CHQS huyện Cai Lậy (Tiền Giang) chia sẻ cảm xúc: “Trước ngày thi, tôi nghiên cứu kỹ các tài liệu liên quan, thực hiện viết, vẽ trên bản đồ. Tôi thấy nội dung, đề mục câu hỏi thi sát với thực tế công tác. Hội thi là cơ sở quan trọng cho mình áp dụng trên cơ sở tham mưu với Đảng ủy, chỉ huy đơn vị trong công tác hậu cần khu vực phòng thủ, đúc rút kinh nghiệm chuyên môn trong công tác huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu”.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt cho biết thêm: “Qua hội thi cũng đánh giá được khả năng từng đồng chí và tới đây Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 9 sẽ chỉ đạo Bộ CHQS 12 tỉnh, thành phố tiếp tục bồi dưỡng theo phân cấp từ đơn vị; Cục Hậu cần Quân khu 9 sẽ làm tham mưu cho Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức bồi dưỡng điểm còn hạn chế để anh em đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Và từ thành công của hội thi chủ nhiệm HC-KT ban CHQS cấp huyện lần này thì sẽ tiếp tục tổ chức hội thi trong thời gian tới”.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: