Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 88 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển

15/11/2018 17:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/11/2018 | 17:45

STO - Đại đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được hun đúc trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước; là một trong những bài học lớn của cách mạng nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam; là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để tăng cường và phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu của sự nghiệp cách mạng, Đảng và Bác Hồ đã sáng lập và lãnh đạo tổ chức Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ bàn giao 125 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Trung Kiên

Cách đây 88 năm, vào ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ban hành chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế Đồng Minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, đánh dấu sự phát triển về chất của phong trào yêu nước, của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. 

Trải qua các thời kỳ cách mạng, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã có những hình thức tổ chức, tên gọi khác nhau nhưng đã đoàn kết quân dân cả nước làm tròn nhiệm vụ, sứ mệnh vẻ vang của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, của dân tộc. 

Sau khi thống nhất đất nước, tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 31-1-1977 đến ngày 4-2-1977, Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam quyết định thống nhất ba tổ chức Mặt trận ở hai miền Nam Bắc nước ta thành một tổ chức Mặt trận Dân tộc thống nhất duy nhất lấy tên là Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam.

Trên cơ sở đó, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân; động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy mọi nguồn lực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia, nhất là chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức và động viên nhân dân tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân; tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Cùng với hệ thống Mặt trận cả nước, trong những năm qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua việc thực hiện đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh 3 dân tộc (Kinh - Khmer - Hoa), phát triển thêm nhiều tổ chức thành viên và cá nhân tiêu biểu trong Mặt trận, phát triển thêm nhiều hội viên, đoàn viên làm lực lượng nòng cốt trong các đợt sinh hoạt chính trị và xã hội của các tầng lớp nhân dân.

Theo đó, từ năm 2014 đến nay, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với tổ chức thành viên, các ngành, các cấp thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật. Hàng năm vận động trên 96% gia đình và 100% khu dân cư đăng ký thực hiện các danh hiệu văn hóa. Kết quả xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước, đến cuối năm 2017, có 93,24% (286.770 hộ) hộ đạt gia đình văn hóa (tăng 4.783 hộ với tỷ lệ 1,55% so với năm 2014), 684/775 khu dân cư văn hóa, chiếm 88,25% (tăng 106 khu dân cư); vận động nhân dân hiến 695.403m2 đất, đóng góp 176.227 ngày công lao động và nhiều công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị trên 202 tỉ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận bảng tượng trưng 5 tỉ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Ảnh: Trung Kiên

Song song đó, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, "Quỹ cứu trợ" để chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, xây dựng nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, chung tay vì cộng đồng… đã quy tụ được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia, tạo thành phong trào thi đua rộng lớn, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội và nhân văn sâu sắc. Vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp được trên 86 tỉ đồng, vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên 623 tỉ đồng, vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 7 tỉ đồng; Quỹ cứu trợ thiên tai, hạn mặn trên 14 tỉ đồng. Qua đó đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 276 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 10,620 tỉ đồng; thăm tặng 193.256 phần quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng trị giá 57,976 tỉ đồng; xây dựng mới 1.799 căn nhà Đại đoàn kết…

Trên cơ sở đó, thời gian tới ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường cảnh giác và ra sức phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động; tổ chức tốt các hoạt động giám sát, góp ý tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia cùng với chính quyền giải quyết mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ các tầng lớp nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy đảng và chính quyền; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả"; Đề án số 08-ĐA/TU của Tỉnh ủy về "Về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tỉnh Sóc Trăng tinh gọn hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW”. Đặc biệt, hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Sóc Trăng, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Lê Văn Dũng (Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: