Một số kết quả nổi bật sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW Bộ Chính trị (khóa XII)

27/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 27/05/2018 | 06:00

STO - Đối với Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đã có nhiều chuyển biến khá tích cực.

Đối với Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đã có nhiều chuyển biến khá tích cực. Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm trước của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp; phát hiện, biểu dương, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến về “làm theo Bác” tạo động lực, sức lan tỏa, lôi cuốn trong Đảng, trong xã hội. Có thể nêu ra một vài kết quả nổi bật sau đây:

Một là, cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng hệ thống các văn bản để thực hiện; kiểm tra, giám sát và sơ kết 2 năm thực hiện chỉ thị.

Việc triển khai, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, được gắn kết với tổng kết Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), nhằm chỉ ra mặt ưu điểm để phát huy, mặt hạn chế để rút kinh nghiệm và làm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị mới của Bộ Chính trị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy đảng chủ động ban hành các kế hoạch, hướng dẫn về triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn Chỉ thị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng, hướng dẫn đảng viên viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát.

Ngay sau khi Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai, học tập chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2017, chuyên đề năm 2018, ban tuyên giáo các cấp đã chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy tổ chức học tập để quán triệt và hướng dẫn thực hiện các chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên. Tăng cường việc kiểm tra, giám sát thường xuyên và cuối năm. Tỉnh ủy và các đảng bộ huyện, thị xã, thành phố, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả và biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Hai là, việc tổ chức học tập và tuyên truyền các chuyên đề Chỉ thị số 05-CT/TW được thường xuyên, nghiêm túc, hình thức khá đa dạng; gắn kết với các hoạt động tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Năm 2016, 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động tổ chức 4 hội nghị trực tuyến học tập các chuyên đề theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, các hội nghị này đều mời các báo cáo viên Trung ương giới thiệu nội dung; truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để đảng viên và nhân dân theo dõi. Đồng thời ghi hình và in ra đĩa DVD gởi cho các cơ sở đảng để tiếp tục tuyên truyền rộng rãi trong chi bộ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể; biên tập, xây dựng chuyên đề tuyên truyền ra nhân dân trên hệ thống phát thanh và truyền hình tỉnh.

Đặc biệt tỉnh đã phối hợp với Công ty Viễn thông đầu tư trên 20 tỉ đồng lắp đặt trang thiết bị kỹ thuật, kết nối trực tuyến đến 109 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, đã mang lại hiệu quả rất thiết thực: tiết kiệm thời gian, công sức, tài chính, mở rộng đối tượng tham dự và rút ngắn thời gian tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề (mỗi đợt học tập đều có trên 98% đảng viên tham dự).

Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức riêng một chuyên đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nhân văn, nhân đạo” do Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo trình bày, đã thu hút đông đảo sự quan tâm, theo dõi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã in và phát hành 50.000 tài liệu (loại bỏ túi) giúp cho đảng viên, đoàn viên, hội viên tự học, tự nghiên cứu nhiều nội dung có liên quan đến Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tổ chức các buổi giao lưu điển hình tiêu biểu và thi viết tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Trên các phương tiện tuyên truyền, như: Tài liệu sinh hoạt chi bộ hàng tháng, các trang tin điện tử nội bộ, Báo Sóc Trăng (báo in, báo điện tử), Đài Phát thanh - Truyền hình đều có chuyên trang, chuyên mục hoặc tin, bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ba là, việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng mô hình hay và tấm gương tiêu biểu trong “làm theo Bác” được quan tâm, có hiệu quả hơn.

Nối tiếp, phát huy kết quả những năm trước, thời gian qua có nhiều mô hình mới được các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, áp dụng trong thực tế; tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng. Điển hình như: mô hình “Chung tay thay áo mới cho ngôi trường chúng ta”, “Thầy thuốc làm theo lời Bác” (huyện Mỹ Xuyên), “Phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” (Công an tỉnh), “Hết lòng phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng” (Mặt trận Tổ quốc tỉnh), “Đoàn kết - Cần kiệm - Năng động - Sáng tạo của Hội Nông dân, các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm của hội liên hiệp phụ nữ các cấp…

Ngày càng có nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu, có nhiều thành tích nổi bật trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện và làm theo gương Bác trên các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Toàn tỉnh có 1.981 tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, trong đó có 16 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen, 2 cá nhân được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen và mời tham dự giao lưu điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Tỉnh đoàn và một số địa phương tổ chức các cuộc giao lưu điển hình tiêu biểu của tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh biên tập, xây dựng thành chuyên mục, tiểu mục phát sóng, giới thiệu những gương điển hình “người tốt - việc tốt” vào sáng thứ ba hàng tuần (52 số/năm).

Tóm lại, đối với Đảng bộ sau 2 năm triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã đạt được kết quả mới tích cực, từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan rộng không chỉ trong Đảng mà còn được quần chúng nhân dân quan tâm, ủng hộ và thực hiện. Kết quả đó, đã góp phần ngăn chặn biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, xây dựng tác phong công tác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước Đảng và nhân dân; nâng cao vai trò, uy tín của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội… của địa phương.

Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: