Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Nâng cao chất lượng hoạt động dân chủ - pháp luật

19/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 19/09/2020 | 06:00

STO - Hội đồng Tư vấn Dân chủ - Pháp luật (gọi tắt là Hội đồng Tư vấn) của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCĐ) là những kênh thông tin quan trọng giúp MTTQ Việt Nam các cấp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, khẳng định và phát huy vai trò trong hệ thống chính trị.

Hội nghị phản biện do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức với sự tham gia của Hội đồng Tư vấn Dân chủ - Pháp luật. Ảnh: H.LAN

Đồng chí Từ Tố Quyên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, Hội đồng Tư vấn luôn tranh thủ được sự chỉ đạo của MTTQ Việt Nam tỉnh và bám sát quy chế do MTTQ tỉnh ban hành để tổ chức hoạt động, thường xuyên duy trì tốt chế độ họp, sơ tổng kết định kỳ và họp đột xuất khi có yêu cầu. Hội đồng Tư vấn được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm về cơ sở, trang thiết bị, nơi làm việc và kinh phí để hoạt động, qua đó đã tạo điều kiện cho Hội đồng Tư vấn hoạt động tốt nhất...”.

Theo ông Ngô Văn Lầu - Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn, thời gian qua, Hội đồng Tư vấn đã tham mưu cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện tốt công tác tư vấn, góp ý, kiến nghị với các cơ quan Đảng, chính quyền, các cơ quan có liên quan về lĩnh vực dân chủ - pháp luật. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Hội đồng Tư vấn tỉnh, ban tư vấn cấp huyện, tổ tư vấn cấp xã đã tham mưu cho ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp 438 lượt công dân, tiếp nhận 115 đơn thư khiếu nại, đã chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết 114 đơn đủ điều kiện; góp ý 10 dự án luật, 340 văn bản pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật các cấp, trong đó Hội đồng Tư vấn tỉnh góp ý 10 dự án luật, 35 văn bản pháp luật của tỉnh và Trung ương. Qua đó, góp phần cùng MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp chú trọng công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của ban TTND và ban GSĐTCĐ. Hiện toàn tỉnh có 109 ban TTND và 89 ban GSĐTCĐ cấp xã. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, ban TTND, ban GSĐTCĐ đã giám sát 113 vụ việc, 36 công trình, qua giám sát chưa phát hiện sai phạm đến mức xử lý và thu hồi.

Người dân hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức bộ phận một cửa của UBND xã Thới An Hội. Ảnh: H.LAN

Điển hình là Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thới An Hội, huyện Kế Sách. Nhằm phát huy tối đa vai trò hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ ngay từ đầu năm, ban đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai thực hiện đầy đủ các công việc theo định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng của công việc đã đề ra. Cùng với việc phân công các thành viên tham gia nắm bắt dư luận trong nhân dân thì ban trực tiếp giám sát và giải quyết nhiều nội dung về: giám sát cán bộ, đảng viên, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là công tác cải cách hành chính tại bộ phận một cửa của UBND xã… Từ đó, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức tại đây nâng lên rõ nét, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn, không có tình trạng hồ sơ trễ hẹn, được người dân đồng tình, đánh giá cao. Anh Châu Cường, ở ấp An Nhơn cho biết, anh đến chứng thực hộ khẩu làm thủ tục cho con nhập học, cán bộ làm nhanh lắm, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình và niềm nở nên rất hài lòng.

Đồng chí Huỳnh Văn Khánh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thới An Hội thông tin thêm, cùng với việc phát huy tốt vai trò của Ban TTND, xã chú trọng nâng chất Ban GSĐTCĐ, ngoài trưởng ban do Phó Chủ tịch MTTQ xã đảm trách thì các thành viên còn lại đều là những người có uy tín trong dân và được bầu chọn tại cơ sở nên nắm thông tin trong dân nhanh, dễ dàng và chính xác. Từ đầu năm đến nay, ban đã thực hiện 24 cuộc giám sát về xây dựng đường giao thông nông thôn, thực hiện công trình nước sinh hoạt nông thôn, bờ kè chống sạt lở tại chợ Thới An Hội, cấp con giống theo dự án Chương trình 135, gói an sinh của Chính phủ trong hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19… Qua giám sát, phát hiện những sai phạm, tiếp nhận những kiến nghị của nhân dân về các công trình, dự án, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét. Đơn cử là việc cấp bò cho hộ nghèo trên địa bàn xã, theo phản ánh của người dân hộ này không còn ở địa phương mà vẫn có tên trong danh sách được hỗ trợ, qua đó ban kịp thời kiến nghị và có sự điều chỉnh phù hợp, tạo sự đồng tình cao trong dân.

Qua kết quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCĐ, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và người dân đồng tình ủng hộ. Anh Châu Hoàng Phương, người dân sinh sống ở ấp Xóm Đồng 1 nhận xét, từng thành viên trong ban hoạt động rất tích cực, nơi nào có công trình là các anh có mặt, dân có ý kiến, phản ánh gì các anh đều tiếp thu và tìm hiểu thực tế, nếu đúng là giải quyết nhanh gọn. Như việc thi công đường ống nước sinh hoạt về ấp, trong quá trình thực hiện, đơn vị bỏ đất vương vãi làm ảnh hưởng việc đi lại của bà con, ngay lập tức ban xuống giải quyết dứt điểm. Qua đó, đã góp phần thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tốt vai trò làm chủ của người dân.
Kết quả hoạt động của Hội đồng Tư vấn, ban TTND và ban GSĐTCĐ không chỉ giúp MTTQ phát huy tốt vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở mỗi địa phương; ngăn ngừa, phát hiện kịp thời những sai phạm trong quá trình thực hiện pháp luật ở cơ sở và việc triển khai các chương trình, dự án đầu tư ở địa phương, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

H.LAN

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: