Nâng cao hiệu quả công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động

12/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/03/2019 | 06:00

STO - Xác định vị trí và tầm quan trọng của nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ, giúp đỡ, tạo điều kiện để chị em hoàn thành tốt công việc được giao.

Hiện toàn tỉnh có trên 28.000 nữ CNVCLĐ đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đây là lực lượng lao động quan trọng đã và đang góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, để các chị em tự tin, yên tâm công tác, các cấp công đoàn phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao trình độ cho chị em về mọi mặt. Việc kiểm tra, giám sát chấp hành luật pháp, chính sách nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của nữ CNVCLĐ, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có đông lao động nữ được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện tốt. Riêng trong năm 2018, ban chấp hành công đoàn các cấp chỉ đạo ban nữ công tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền (người sử dụng lao động) phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa, nghỉ dưỡng, tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh cho trên 5.530 lượt chị em, với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng.

Họp mặt, tặng quà nữ CNVCLĐ. 

Hàng năm, nhân các ngày: Quốc tế Phụ nữ 8-3, Phụ nữ Việt Nam 20-10, nhiều hội thi, hội thao, mít-tinh, giao lưu, họp mặt được tổ chức, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia thi đấu thể thao, nấu ăn, cắm hoa, tìm hiểu kiến thức pháp luật, công đoàn… Qua đó, giúp nữ CNVCLĐ có thêm kiến thức về chuyên môn, giao tiếp ứng xử, góp phần nâng cao vị thế của nữ CNVCLĐ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và ngoài xã hội. Bên cạnh đó, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” trong nữ CNVCLĐ được các cấp công đoàn phát động mạnh mẽ. Trong năm qua, toàn tỉnh có trên 20.000 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu giỏi việc nước, đảm việc nhà. Ngoài ra, chị em còn tham gia phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy những sáng kiến, kỹ thuật phục vụ cho công tác chuyên môn mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Để tiếp thêm động lực, giúp chị em yên tâm công tác, nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi, thể dục thể thao, như: vui hội trăng rằm, vui trung thu nhớ Bác… để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho con nữ CNVCLĐ. Đặc biệt, con của nhiều nữ CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được trao học bổng, tặng sách vở, vừa tiếp sức cho các cháu đến trường vừa chia sẻ khó khăn với nữ CNVCLĐ.

Các cấp công đoàn luôn quan tâm hỗ trợ kịp thời cho nữ lao động khó khăn. 

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực mà công tác vận động nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đồng chí Trịnh Thị Bảo Khuyên - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, phát huy thành tích đạt được, hướng tới, các cấp công đoàn, trong đó chủ công là ban nữ công các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác vận động nữ CNVCLĐ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; hoạt động của ban nữ công trong doanh nghiệp; đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

Tùy vào điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo cho nữ CNVCLĐ nhân các ngày lễ, kỷ niệm, trong đó chú trọng biểu dương nữ CNVCLĐ tiêu biểu, tạo động lực giúp họ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của ban nữ công công đoàn các cấp, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, từ đó nâng cao hiệu quả công tác vận động nữ CNVCLĐ, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ; thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với những quy định có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật… nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ trong tỉnh để các chị yên tâm công tác, lao động và sáng tạo.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: