Nêu cao tinh thần phòng, chống dịch và quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án

25/07/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 25/07/2021 | 06:00

STO - Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra những hậu quả nặng nề, tất cả các hoạt động và công tác thi hành án dân sự (THADS) cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng và sự chủ động kịp thời đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp, công tác THADS trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng (tính từ ngày 1-10-2020 đến ngày 30-6-2021) đạt kết quả tích cực.

Cục THADS chỉ đạo quyết liệt thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ảnh: S.M

Thời gian qua, cơ quan THADS hai cấp đã phải đối mặt khá nhiều khó khăn. Trước hết là thái độ chống đối của đương sự; việc cố tình trì hoãn, tẩu tán tài sản, trốn tránh; khiếu nại, tố cáo sai sự thật. Hiện nay, tài sản kê biên bán đấu giá nhiều lần không có người mua dẫn đến án tồn đọng, kéo dài. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải quyết án như: phải tạm dừng các cuộc cưỡng chế, vì không được tụ tập đông người; kinh tế, thu nhập của đương sự bị giảm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên không khả năng thi hành án, nhất là trường hợp thỏa thuận nộp tiền thi hành án vào từng đợt hàng tháng…

Thêm vào đó, lượng án thụ lý cứ tiếp tục tăng, trong 9 tháng qua, toàn tỉnh thụ lý 12.938 việc (tăng 572 việc so với cùng kỳ) và trên 1.658 tỉ đồng (tăng hơn 58 tỉ đồng). Trước tình hình đó, cơ quan THADS hai cấp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi hành án. Các đơn vị THADS chủ động phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn giảm thi hành án; phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc; ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với trường hợp không tự nguyện thi hành án. Quá trình thi hành án, cơ quan THADS hai cấp đảm bảo việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn, chính xác và đúng quy định pháp luật trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện. Đồng thời, Cục THADS tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ; ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cấp huyện và tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các mặt công tác, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu thi hành án và kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ. Chính nhờ sự quyết tâm, cố gắng mà cơ quan THADS đã thi hành xong 6.462 việc, đạt tỷ lệ 64,96% án có điều kiện thi hành (tăng 1,11% so với cùng kỳ); về tiền là trên 214 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 23,54% (tăng 1,64% so cùng kỳ).

Các cơ quan THADS hai cấp vừa thực hiện tốt tinh thần phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: S.M

Song song việc đề ra các giải pháp nghiệp vụ, Cục THADS còn tập trung chỉ đạo các giải pháp phòng, chống dịch. Đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS cho biết: THADS hai cấp quán triệt phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu và xuyên suốt; phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; đơn vị, cá nhân chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm. Toàn thể công chức, người lao động cơ quan THADS phải tham gia giám sát những trường hợp đi về từ vùng có dịch, tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm và ý thức phòng, chống dịch trong cộng đồng. Quán triệt sâu sắc, toàn diện các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến công chức, người lao động trong đơn vị. Thành lập tổ Covid-19 tại đơn vị (đối với những đơn vị chưa thành lập tổ), trang bị khẩu trang, sát khuẩn, thực hiện khai báo y tế khi đương sự đến liên hệ công tác, đặc biệt đối với những trường hợp đương sự có hộ khẩu thường trú ngoài tỉnh phải yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19. Yêu cầu công chức, người lao động thực hiện gương mẫu trong việc nêu cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và thực hiện tốt thông điệp 5K.

Theo Cục trưởng Cục THADS, trong những tháng cuối năm 2021, THADS hai cấp sẽ thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự. Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan THADS sẽ chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị THADS phải thực hiện đồng thời, cân bằng, hài hòa cả hai mục tiêu; tuyệt đối không để chạy theo chỉ tiêu mà gian dối, bỏ qua các quy định, quy trình dẫn đến sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án. Khi tổ chức chấm điểm, bình xét thi đua, xếp hạng các đơn vị và đánh giá phân loại công chức cuối năm, Cục THADS sẽ xem xét, cân nhắc, đánh giá cụ thể từng đơn vị, đặc biệt địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do dịch để đảm bảo tính công bằng, hợp lý.

Thủ trưởng đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Phải nhận thức rõ những khó khăn, thách thức để kiểm soát chặt chẽ, khoa học, sâu sát, quyết liệt và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp. THADS hai cấp cần phải đoàn kết nhất trí, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Tập trung nguồn lực để tổ chức thi hành án các vụ việc có điều kiện thi hành, nhất là các vụ việc có giá trị lớn, có điều kiện nhiều năm chưa thi hành xong. Chi cục trưởng các đơn vị phải thường xuyên chỉ đạo, tổ chức rà soát, lập danh sách và đôn đốc chấp hành viên thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành án. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc xác minh, phân loại việc có điều kiện, chưa có điều kiện đảm bảo chính xác, đúng trình tự, thủ tục; kiểm soát công tác bán đấu giá tài sản, yêu cầu 100% vụ việc trước khi đưa tài sản ra bán đấu giá phải có ý kiến của thủ trưởng đơn vị.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: