Nghĩa tình đồng chí

02/02/2018 06:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/02/2018 | 06:05

STO - Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm và với ngần ấy thời gian đã có biết bao nhiêu biến đổi, nhưng những ký ức về một vùng căn cứ kháng chiến, vùng đất anh hùng, nghĩa tình đồng chí, đồng đội luôn canh cánh bên lòng của các đồng chí lão thành cách mạng, trong đó có các đồng chí: Lê Phước Thọ (Sáu Hậu) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang và đồng chí Trần Văn Vụ (Sáu Vụ) - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng... Thấu hiểu tâm tình đó, nhân dịp đầu năm mới, ngày 1-1-2018, Đoàn cán bộ của Tỉnh ủy do đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Văn Chuyện - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành tỉnh cùng về Cù Lao Dung đến viếng và thắp hương Đền thờ Bác Hồ, thăm lại đồng chí, đồng đội cũ.

Sau nhiều năm xa cách, khi vừa bước chân lên mảnh đất cù lao, niềm vui như dâng tràn lên ánh mắt, đoàn đưa các đồng chí thăm Đền thờ Bác Hồ ở xã An Thạnh Đông. Nhìn con đường vào đền thờ vừa được nâng cấp và mở rộng, khu di tích ngày nào hoang sơ nay đã được trùng tu, xây dựng khang trang, các đồng chí rất vui mừng. Đến tham quan Nhà trưng bày, đồng chí Sáu Hậu cảm động ghi vào sổ lưu niệm những dòng chữ: “Các cháu kính chúc và đời đời ghi nhớ công ơn của Bác. Người đã lãnh đạo cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân giành thắng lợi, đưa dân tộc khỏi cuộc đời làm nô lệ, con cháu được học hành”.

Đồng chí Lê Phước Thọ và đồng chí Trần Văn Vụ đến viếng Đền thờ Bác Hồ.

Rời Khu Di tích Đền thờ Bác Hồ, các đồng chí đã đến thăm những đồng đội cùng chịu đựng hy sinh, gian khổ qua hai cuộc kháng chiến, như: đồng chí Tiêu Thà Thiệt - cán bộ tiền khởi nghĩa, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang; Trịnh Quang Hà - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện đội trưởng Long Phú… Khi chứng kiến những tình cảm mà các đồng chí dành cho nhau, mới thấu hiểu nghĩa tình đồng chí, đồng đội thật thiêng liêng và sâu đậm đến chừng nào! Trong vòng tay ôm chặt, các đồng chí hỏi thăm nhau về sức khỏe, về cuộc sống, cùng ôn lại những chuyện của ngày xưa. Riêng đồng chí Sáu Hậu, mặc dù tuổi đã ngoài 90 nhưng vẫn còn nhớ như in diễn biến của từng trận đánh, từng chiến công và cả sự anh dũng hy sinh của từng đồng đội cũ, rồi dặn dò chúng tôi nên đưa vào lịch sử Đảng bộ để giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.

Chia tay những người đồng đội trong niềm luyến lưu vô hạn, quay trở lại thị trấn Cù Lao Dung, đồng chí Sáu Hậu đến thăm gia đình và thắp hương người bạn quá cố: đồng chí Lê Trung Cang, người đã không sợ hiểm nguy, gian khổ và luôn sẵn lòng chở che, đùm bọc trong những năm kháng chiến. Sau khi thăm hỏi gia đình về sức khỏe, điều kiện làm ăn và cuộc sống, đồng chí Sáu Hậu đến thăm lại căn hầm bí mật ngay trong nhà đồng chí Lê Trung Cang trong thời kỳ bám trụ nơi này.

Trước khi rời Cù Lao Dung, với tình cảm dành cho đất và người nơi đây, đồng chí Sáu Hậu thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ của huyện. Tại đây, đồng chí bày tỏ sự vui mừng trước những đổi thay và phát triển của huyện; đánh giá cao sự quyết tâm của Đảng bộ trong việc chăm lo phát triển kinh tế và cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, yêu cầu Đảng bộ huyện Cù Lao Dung tiếp tục cố gắng, quyết tâm hơn nữa để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Đặc biệt, đồng chí đã ân cần căn dặn tập thể Đảng bộ huyện cần quan tâm thực hiện tốt một số vấn đề:

Đền thờ Bác Hồ được Đảng bộ và nhân dân Cù Lao Dung xây dựng lên khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước còn trong giai đoạn ác liệt nhất và đã quyết tâm bảo vệ, gìn giữ cho đến ngày chiến thắng. Ngày nay, Đền thờ Bác đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, điều đó có ý nghĩa rất lớn, bởi nó được kết tinh từ tâm tư, tình cảm, ý chí và nghị lực của cả Đảng bộ và nhân dân trên một vùng đất giàu truyền thống cách mạng này. Vì vậy, là thế hệ tiếp nối, chúng ta phải thường xuyên quan tâm chăm lo, gìn giữ và phát huy cho được cả về giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần của di tích. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng cần tranh thủ sưu tầm thêm nhiều hiện vật của địa phương qua các thời kỳ kháng chiến còn lưu lại trong nhân dân để làm phong phú thêm cho Nhà trưng bày của khu di tích, phục vụ tốt công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ cả trong hiện tại và tương lai.

Đồng chí Lê Phước Thọ và đồng chí Trần Văn Vụ cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Long Phú, Cù Lao Dung chụp ảnh lưu niệm tại Đền thờ Bác Hồ.

Đến hôm nay, thực tế cho thấy, Cù Lao Dung vẫn là một huyện nông nghiệp còn khá lạc hậu, chủ yếu là cây mía. Vì vậy, Đảng bộ cần phải giúp người nông dân tiếp cận với trình độ khoa học kỹ thuật mới; đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, gắn với việc tổ chức lại sản xuất để xây dựng nên những vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo hướng vừa thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, vừa tạo được sự liên kết để hình thành chuỗi giá trị, nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Cù Lao Dung là một vùng đất phải chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất, nặng nề nhất đối với những tác động của quá trình biến đổi khí hậu so với các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nên trước mắt, Đảng bộ phải có sự quan tâm đúng mức đến việc xây dựng đê điều để phòng chống triều cường, bảo vệ tài sản, cây trái, hoa màu cho nhân dân. Đối với công tác đầu tư phát triển, phải đảm bảo có tầm nhìn lâu dài, phát huy được tính đa dụng của từng công trình; mỗi công trình được xây dựng lên, ngoài việc phát huy công năng tác dụng theo yêu cầu của từng lĩnh vực cụ thể, cần phải gắn với việc đáp ứng nhu cầu phòng tránh thiên tai, tránh trú bão lũ cho nhân dân.

Để làm được những việc trên, đòi hỏi Đảng bộ huyện phải thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Cố gắng gìn giữ và nâng cao hơn nữa sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và giữa Đảng với nhân dân. Chính sự đoàn kết đó sẽ là nguồn sức mạnh giúp Cù Lao Dung vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Lê Minh Đương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: